Sinh con tại Nhật Bản! Bạn có thể nhận được bao nhiêu tiền khi nghỉ thai sản?

Nếu bạn mang thai khi đang làm việc tại Nhật Bản, bạn có thể nhận được tiền trợ cấp sinh con theo luật pháp của Nhật Bản. Cùng tìm hiểu về khoản trợ cấp bạn có thể được nhận khi nghỉ thai sản nhé!

Sinh con tại Nhật Bản! Bạn có thể nhận được bao nhiêu tiền khi nghỉ chăm con?

 

Nghỉ thai sản là gì?

Có 2 loại nghỉ thai sản là: “nghỉ trước sinh” và “nghỉ sau sinh”. 

Nghỉ trước sinh là khoảng thời gian tính từ 42 ngày trước ngày dự sinh (nếu mang thai đôi trở lên thì nghỉ 98 ngày) và người mang thai được quyền quyết định có sử dụng “nghỉ trước sinh” hay không. Chính vì vậy mà có rất nhiều bà mẹ lựa chọn sẽ làm việc cho đến sát ngày sinh em bé.

Nghỉ sau sinh là khoảng thời gian 56 ngày tính từ ngày hôm sau của ngày sinh em bé. Trong thời gian này mẹ không được phép đi làm. Tuy nhiên, 6 tuần sau khi sinh em bé người mẹ có thể quay trở lại đi làm nếu bác sĩ xác nhận rằng mẹ đủ sức khoẻ để làm việc.

 

Tiền trợ cấp sinh con

 

Tiền trợ cấp sinh con là chế độ để bảo đảm cuộc sống của gia đình và người tham gia bảo hiểm khi sinh con. Trong trường hợp người tham gia bảo hiểm không nhận được lương do phải nghỉ việc để sinh con trong 1 khoảng thời gian nhất định thì người đó có thể nhận được trợ cấp nếu thực hiện đăng kí.

 

Người được nhận tiền trợ cấp sinh con

Người được nhận tiền trợ cấp sinh con phải đảm bảo đủ các yêu cầu sau:

  • Đang tham gia đóng bảo hiểm sức khoẻ và sinh con hoặc đã sinh con
  • Mang thai từ 4 tháng (85 ngày) trở lên (không bao gồm sinh non, thai lưu, phá thai)
  • Trong thời gian nghỉ làm không được trả lương – thưởng hoặc số tiền lương – thưởng được trả ít hơn so với tiền trợ cấp sinh con

 

Tiền trợ cấp sinh con là bao nhiêu?

Về nguyên tắc tiền trợ cấp sinh con được tính dựa trên số ngày nghỉ thai sản của 2/3 ngày lương (nhiều nhất là 98 ngày, nếu mang thai đôi trở lên là 154 ngày). Ví dụ lương tháng của người mẹ là 200.000 yên, quy ra tiền lương 1 ngày là khoảng 6.666 yên. Nếu tính 2/3 ngày lương sẽ là khoảng 4.444 yên, nhân lên 98 ngày nghỉ thì có thể nhận được 430.000 yên.

 

Làm thế nào để nhận được tiền trợ cấp sinh con?

Giấy tờ chính cần phải nộp là “Đơn xin trợ cấp sinh sản theo bảo hiểm sức khoẻ” (健康保険出産手当金支給申請書). Người mang thai có thể liên hệ với người phụ trách giấy tờ hành chính ở công ty hiện đang công tác hoặc bộ phận về bảo hiểm sức khoẻ hoặc văn phòng công ty bảo hiểm xã hội đang quản lí công ty mình.

Ngoài phần do người mang thai tự khai ra, trong “Đơn xin trợ cấp sinh sản theo bảo hiểm sức khoẻ” còn có các mục dành cho bệnh viện nơi sinh em bé và công ty đang làm việc viết. Do đó người mang thai cần chuẩn bị từ trước để tránh vất vả sau này. Mục dành cho bệnh viện nên để đến lúc nhập viện hoặc khi ở trong bệnh viện rồi mới đưa cho bác sĩ hoặc y tá.

 

Các khoản tiền khác có thể nhận được khi sinh con

Khi sinh con tại Nhật Bản người mẹ còn có thể nhận được một số khoản khác ngoài tiền trợ cấp sinh con từ nhà nước, chính quyền địa phương, cơ quan bảo hiểm như:

  • Khấu trừ chi phí y tế

 

Tổng kết

Mang thai, sinh con và chăm sóc em bé sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề trong cuộc sống của bạn. Hãy tìm hiểu thông tin về tiền trợ cấp như trợ cấp sinh con hay trợ cấp sinh con trả 1 lần để yên tâm hơn trong tương lai nhé! 

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る