Lời khuyên cho mẹ Việt ở Nhật ② Tiền trợ cấp sinh con trả 1 lần

Nếu quyết định sẽ sinh con tại Nhật, bạn sẽ được Nhà nước trợ cấp một khoản tiền giống như phí sinh đẻ nuôi con. Khoản tiền này sẽ giúp đỡ bạn phần nào trong lúc đi sinh và sau khi con ra đời!

 

Khoản tiền được trợ cấp khi sinh con

Khi sinh con tại Nhật, bạn sẽ nhận được chế độ trợ cấp cho 1 đứa trẻ là 420.000 yên gọi là trợ cấp sinh con trả 1 lần.

Tuy nhiên không phải ai cũng nhận được trợ cấp như trên, để nhận được trợ cấp sinh con trả 1 lần bạn nhất định phải có bảo hiểm sức khoẻ. Chế độ này không phân biệt người Nhật hay người nước ngoài, bạn chỉ cần là người đang lưu trú tại Nhật trên 3 tháng, có tham gia bảo hiểm sức khoẻ quốc dân là sẽ được nhận chế độ khi mang thai. Nếu chưa có bảo hiểm bạn hãy mau chóng đến cơ quan hành chính thành phố để làm thủ tục hoặc kiểm tra tình trạng tham gia bảo hiểm sức khoẻ của chồng/vợ mình.

 

Những ai nhận được trợ cấp sinh con trả 1 lần?

  • Người tham gia vào bảo hiểm sức khoẻ quốc dân
  • Người có bảo hiểm sức khoẻ của công ty hoặc là người thân phụ thuộc vào người có bảo hiểm sức khoẻ
  • Chỉ trợ cấp cho người có thai từ 4 tháng (85 ngày) trở lên, không trợ cấp cho những người bị sẩy thai hoặc thai chết lưu.

※ Nếu không thuộc đối tượng nhận chế độ trợ cấp y tế sản khoa như thai kì chưa đủ 22 tuần thì số tiền trợ cấp là 404.000 yên.

 

Cách đăng kí trợ cấp sinh sản nhận 1 lần

<Nếu mẹ đang đi làm>

Nếu mẹ có thai trong thời gian còn đi làm ở công ty, cơ quan hành chính hoặc trong vòng 6 tháng kể từ khi nghỉ việc thì mẹ cần làm thủ tục gửi đến bảo hiểm sức khoẻ của nơi làm việc. Mẹ hãy gửi giấy tờ đến cửa tiếp nhận chịu tránh nhiệm về bảo hiểm sức khoẻ nơi mình đang làm việc nhé!

<Mẹ không đi làm nhưng bố là nhân viên công ty hoặc nhân viên nhà nước>

Nếu mẹ ở nhà nội trợ hoặc nghỉ làm ở công ty quá 6 tháng và bố đang đi làm công ty hoặc nhà nước, mẹ hãy gửi giấy tờ đến bảo hiểm sức khoẻ nơi bố đang tham gia bảo hiểm sức khoẻ. Các giấy tờ sẽ được thông qua cửa tiếp nhận bảo hiểm sức khoẻ của nơi làm việc.

<Mẹ không đi làm và bố tự kinh doanh hoặc làm việc tự do>

Nếu mẹ ở nhà nội trợ hoặc nghỉ làm ở công ty quá 6 tháng và bố đang tự kinh doanh hoặc làm việc tự do thì mẹ hãy làm thủ tục gửi đến bảo hiểm sức khoẻ quốc dân. Mẹ hãy đến cửa tiếp nhận bảo hiểm sức khoẻ của cơ quan hành chính nơi mình đang ở.

 

Làm thế nào để nhận được trợ cấp sinh sản trả 1 lần

Trong trường hợp sinh con tại Nhật, trung bình mỗi đứa trẻ được sinh ra sẽ tiêu tốn khoảng 400.000~600.000円. Việc chi trả số tiền lớn như vậy rất vất vả nên hãy yêu cầu nhận trợ cấp sinh sản trả 1 lần.

Có 3 cách để nhận được trợ cấp sinh sản trả 1 lần.

<Chế độ trả trực tiếp>

Là chế độ mà nhà hộ sinh hoặc bệnh viện thực hiện yêu cầu và nhận trợ cấp sinh sản trả 1 lần thay cho sản phụ. Tại thời điểm xuất viện, nếu viện phí vượt quá 420.000円 (hoặc 404.000) thì sản phụ phải tự thanh toán ở quầy thu viện phí.
Nếu tổng chi phí sinh nở không vượt quá 420.000円 thì một thời gian ngắn sau khi nộp đủ các giấy tờ cần thiết sản phụ sẽ nhậ được khoản chênh lệch tài khoản ngân hàng mà sản phụ đã đăng kí ban đầu.

<Chế độ uỷ nhiệm>

Là chế độ được áp dụng tại nhà hộ sinh hoặc bệnh viện không có chế độ trả trực tiếp. Nhà hộ sinh hoặc bệnh viện sẽ là người được uỷ nhiệm để nhận trợ cấp sinh sản trả 1 lần thay cho sản phụ.

<Yêu cầu sau khi sinh (trợ cấp trực tiếp)>

Khi xuất viện sản phụ sẽ tự chi trả mọi khoản viện phí, sau đó sản phụ làm thủ tục yêu cầu đến bảo hiểm sức khoẻ và nhận trợ cấp sinh sản trả 1 lần qua tài khoản cá nhân của mình. Chế độ này thường được sử dụng đối với những nhà hộ sinh hoặc bệnh viện không có chế độ trả trực tiếp hoặc chế độ uỷ nhiệm, ngoài ra cũng có trường hợp sản phụ muốn trả viện phí bằng thẻ tín dụng …

Kể cả ở nhà hộ sinh hoặc bệnh viện có chế độ trả trực tiếp hoặc chế độ uỷ nhiệm, bạn có quyền không lựa chọn sử dụng các chế độ này mà tự mình yêu cầu trực tiếp. Hiện nay có rất nhiều người đang sử dụng chế độ trả trực tiếp nhưng tuỳ vào bệnh viện khác nhau mà sẽ có hoặc không có chế độ này, hãy xác nhận trước khi bạn đặt chỗ sinh nở.

Đón đọc các phần khác với thủ tục sau khi sinh!

Lời khuyên cho mẹ Việt ở Nhật ① – Cần chuẩn bị những gì khi biết mình mang thai ở Nhật?

Lời khuyên cho mẹ Việt ở Nhật ③ – Các thủ tục sau sinh tại Nhật Bản

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る