Du học sinh – cứu tinh của giáo dục Nhật Bản?

Số lượng người nước ngoài sống tại Nhật Bản đang ngày một tăng lên và hiện đạt mức kỉ lục là 2 triệu 560 nghìn người. Theo phân tích của NHK, việc gia tăng số lượng người nước ngoài không chỉ ở các thành phố lớn như Tokyo hay Osaka mà đang hướng tới các thành phố ở địa phương như Hokkaido và Kyushu.

 

Tại sao lại là các địa phương? [/su_heading]

Sau khi đến tham dự lễ nhập học tại một trường trung học tư nhân ở thành phố Ebino tỉnh Miyazaki, các phóng viên người Nhật đã phải thốt lên “Đây là Trung Quốc hay Nhật Bản?” Thậm chí điều khiến họ ngạc nhiên hơn cả là hiệu trưởng của trường chào học sinh bằng tiếng Trung Quốc còn học sinh thì hát quốc ca Trung Quốc.
Lễ nhập học năm nay có 167 du học sinh đến từ Trung Quốc. Mặt khác tổng số học sinh người Nhật Bản chỉ có 16 em. Tính ra học sinh Trung Quốc chiếm đến 90% số học sinh của trường.

Ảnh: bên trái – du học sinh Trung Quốc, bên phải – học sinh người Nhật

Trường trung học này trước đây chỉ có học sinh người Nhật Bản nhưng do tỉ lệ sinh giảm đột ngột nên từ 15 năm trước trường đã phải rất nỗ lực trong công tác tuyển sinh. Số lượng học sinh nhập học ở trường trung học tại tỉnh Mizayaki trong vòng 20 năm trở lại đây giảm 35% làm cho hoạt động của trường ảnh hưởng rất lớn.

 

Tôi muốn vào đại học ở Nhật Bản!


Một du học sinh người Trung Quốc tâm sự rằng: “Thi đại học ở Trung Quốc thực sự là một cuộc chiến khốc liệt. Bất kể bản thân bạn có nỗ lực như thế nào thì vẫn có những người nỗ lực còn hơn thế. Em đã đến Nhật Bản để vào đại học và em thực sự hài lòng với môi trường yên tĩnh như thế này.”

Trong giờ học tại trường, học sinh được học về các biện pháp kĩ lưỡng nhằm thi vào đại học, kết quả là trong 7 năm liên tục tỉ lệ tốt nghiệp của trường là 100%. Bằng cách nâng cao thành tích trường có thể đảm bảo số lượng du học sinh theo học và giữ vững việc kinh doanh của trường.

Hiệu trưởng của trường phát biểu rằng “Việc tuyển học sinh người Nhật Bản thật sự rất khó khăn, trong khi đó Trung Quốc là nước gần nhất với Nhật Bản và việc du học sinh muốn vào các trường đại học của Nhật Bản là tiền đề cho sự ổn định của trường”.

 

Tăng dân số bằng việc mở trường tiếng Nhật tại thị trấn

3 năm trước, thị trấn Higashikawa ở trung tâm Hokkaido là nơi đầu tiên ở Nhật Bản tự mở một trường tiếng Nhật riêng. Du học sinh từ các nước châu Á như Thái Lan và Việt Nam khi đến học sẽ được thị trấn hỗ trợ một nửa tiền học phí và tiền thuê kí túc xá. Hơn thế nữa mỗi du học sinh sẽ được nhận 8.000 yên mỗi tháng bằng thẻ tích điểm để có thể mua sắm tại các cửa hàng trong thị trấn. Rất nhiều du học sinh đã chọn thị trấn Higashikawa vì nơi đây không tốn tiền sinh hoạt phí như ở Tokyo hoặc Osaka.

Mặc dù vậy sau khi học xong có rất ít du học sinh ở lại thị trấn bởi nguyên do như họ không tìm được việc làm hoặc trở về nước mình. Ở Nhật du học sinh cần có bằng đại học tại nước mình hoặc có bằng đại học hoặc trường chuyên môn của Nhật mới xin được việc. Thống kê cho thấy hiện chỉ có 2 người nước ngoài đang sống tại thị trấn Higashikawa.

 

Làm thế nào để tăng số lượng người nước ngoài


Trong khi thực hiện các biện pháp để đối phó với tình trạng dân số sụt giảm, chính quyền Nhật Bản cũng như các địa phương đang suy nghĩ về sự tồn tại của người nước ngoài như là nguồn lực để phát triển quốc gia.
Nguồn: NHK

bình luận

ページトップに戻る