Chính sách cho phép sử dụng lại Tamiflu cho thanh thiếu niên tại Nhật Bản

Liên tiếp các hành vi bất thường của bệnh nhân sau khi uống thuốc điều trị cúm (influenza) đã làm chính phủ Nhật Bản phải cấm dùng sử dụng thuốc Tamiflu với thanh thiếu niên (từ 10~19 tuổi). Tuy nhiên trong cuộc họp mới đây của các chuyên gia thuộc Bộ Y tế Lao động Phúc lợi Nhật Bản, người ta đã đưa ra chính sách được sử dụng lại Tamiflu do không có bằng chứng xác thực về tác dụng của thuốc đối với những hành vi bất thường của bệnh nhân.
Tamiflu là thuốc điều trị cúm tại Nhật Bản, sau hàng loạt các tai nạn xảy ra được ghi nhận là sau khi sử dụng thuốc, điển hình như một học sinh trung học rơi xuống từ chung cư… đã khiến thuốc bị cấm sử dụng cho bệnh nhân lứa tuổi thanh thiếu niên từ năm 2007.


Cuộc họp của các chuyên gia thuộc Bộ Y tế Lao động Phúc lợi Nhật Bản đã thảo luận vấn đề có nên tiếp tục cấm sử dụng Tamiflu không. Thêm vào đó là việc tập hợp các kết quả điều tra về bệnh nhân không sử dụng Tamiflu ngày 16 vừa qua có hành động bất thường giống như bệnh nhân đã sử dụng Tamiflu.
Những hành vi bất thường của bệnh nhân được xem là không phải do Tamiflu gây ra và chính sách cho phép sử dụng lại Tamiflu cho thanh thiếu niên giống như các thuốc điều trị cúm khác cũng đã được đưa ra.
Do chưa xác định được nguyên nhân chính xác nên để tránh những trường hợp bệnh nhân xảy ra những hành vi bất thường, Bộ Y tế Lao động Phúc lợi Nhật Bản khuyến cáo các bậc phụ huynh cần theo dõi chặt chẽ tình trạng của con cái mình.
Nguồn: NHK

bình luận

ページトップに戻る