Nhật Bản và những chiếc máy bán hàng tự động

Nhắc đến Nhật Bản chắc hẳn ai cũng biết đến là đất nước hiện đại với số lượng máy bán hàng tự động nhiều vô kể. Máy bán hàng tự động không chỉ đơn giản là máy bán nước mà còn là máy bán bánh, kẹo và cả bán rau nữa nhé!

Giờ thì hãy cùng LocoBee tìm hiểu về máy bán hàng tự động Nhật Bản thôi nào!

 

Cơ chế hoạt động của máy bán hàng tự động

Để có thể mua hàng ở máy bán hàng tự động thì đầu tiên bạn phải tìm hiểu cơ chế hoạt động của nó, hay nói cách khác đó chính là cách sử dụng và mua hàng ở máy bán hàng tự động.

Những máy bán hàng tự động thông thường ở Nhật sẽ hoạt động theo cơ chế sau:

1. Cho tiền vào máy bán hàng tự động: để mua được hàng ở máy bán hàng tự động việc đầu tiên của bạn là cho tiền xu hoặc 1000 yên vào máy bán hàng tự động. Sauk hi cho tiền vào, máy sẽ xuất hiện những biểu tượng trên từng sản phẩm để cho bạn biết những sản phẩm có thể mua với số tiền mà bạn đã cho vào máy.

2. Lựa chọn sản phẩm muốn mua: thông thường những sản phẩm bạn có thể mua sẽ có đèn màu xanh hoặc hiển thị màu khác so với bình thường. Nếu muốn mua sản phẩm nào trong số đó bạn hãy lựa chọn bằng cách ấn vào nút biểu tượng.

3. Nhận sản phẩm và tiền thừa (nếu có): sau khi lựa chọn sản phẩm, sản phẩm trong máy sẽ tự động di chuyển xuống khoang nhận đồ, bạn chỉ việc lấy sản phẩm mà bạn đã lựa chọn và nhận lại tiền thừa ở chỗ đựng tiền thừa.

Một số loại máy bán nước tự động cảm ứng hiện đại và thanh toán bằng thẻ Suica, Pasmo…sẽ có cơ chế hoạt động và cách mua hàng khác hơn một chút.

1. Lựa chọn sản phẩm muốn mua: đối với loại máy mua bằng thẻ thanh toán điện tử như Suica, Pasmo hoặc các thẻ thanh toán khác đều phải lựa chọn sản phẩm mà mình muốn mua trước.

2.

2. Thực hiện thanh toán: sau khi lựa chọn sản phẩm bạn sẽ phải thực hiện thanh toán mới nhận được sản phẩm. Ở bước này, bạn có thể thanh toán bằng thẻ thanh toán điện tử hoặc tiền mặt.

3. Nhận sản phẩm và tiền thừa (nếu có): sau khi thực hiện thanh toán xong sản phẩm sẽ di chuyển xuống phần nhận sản phẩm, bạn chỉ cần lấy nó và phần tiền thừa nếu có là kết thúc quá trình mua hàng ở máy bán hàng tự động.

 

Máy bán rau tự động

Điều đặc biệt của những sản phẩm máy bán hàng tự động này là bạn sẽ có thể gặp rất nhiều kiểu bán hàng tự động và sản phẩm vô cùng đa dạng. Dưới đây là một địa điểm bán rau tự động với một chiếc máy với những tủ đồ đựng các loại rau củ khác nhau vô cùng thú vị.

Đây là một chiếc tủ nhiều ngăn bán các sản phẩm rau củ của nông trại tại Nhật Bản. Mỗi tủ đựng một loại rau khác nhau với giá được viết bằng chữ khá đơn giản. Để mua hàng ở đây bạn chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản như phần máy bán nước thông thường ở Nhật kể trên.

Đầu tiên là cho tiền vào

Sau đó máy sẽ tự động hiển thị màu đỏ trước những tủ có thể mua được bởi số tiền đó.

Sau đó bạn chỉ việc ấn vào nút màu đỏ ở chiếc tủ mà bạn muốn mua, khi đó cửa sẽ tự động mở khóa để bạn lấy sản phẩm trong tủ.

Trên đây chỉ giới thiệu sơ về máy bán nước và bán rau ở Nhật Bản, tùy từng loại máy và từng loại sản phẩm khác nhau mà cũng sẽ có cơ chế hoạt động khác nhau, tuy nhiên nó cũng khá đơn giản và tương tự nhau nên các bạn không phải lo lắng nhé.

Ngoài những máy bán nước, bán kem, bán rau…thì ở những cửa hàng ăn ở Nhật còn có cả máy bán vé tự động để lựa chọn đồ ăn của mình nữa đó.

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る