Đừng đánh cược mạng sống của mình đi hái nấm

Hái nấm là một trong những thi vị của mùa thu Nhật Bản. Năm nay số lượng nấm khá nhiều có thể xem là đáng mừng. Tuy nhiên số lượng người tử vong do đi hái nấm cũng nhiều một cách đột biến. Đây là một vấn đề không thể không quan ngại.

 

Hiện trạng số người tử vong do đi hái nấm tăng lên cao nhất từ trước đến nay

Tính đến ngày 18 tháng 10 năm nay số lượng người tử vong do đi hái nấm lên tới 14 người. Đây là con số kỷ lục cao nhất từ trước đến nay. Năm 2017 chỉ là 3 người. Trong số 17 người tử vong cho tới thời điểm này có 10 người là nam giới ở độ tuổi từ 70 tuổi trở lên. Nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn này là do trượt chân ngã.

 

Vì sao năm nay số lượng tai nạn này lại tăng lên đột biến như vậy

Đó chính là do sự bội thu của nấm. Cùng với nhiệt độ cao của mùa hè và lượng mưa thích hợp đầu thu đã tạo điều kiện vô cùng thuận lợi cho nấm phát triển. Tỉnh Nagano là một trong những vùng tiêu biểu nơi nấm sinh trưởng và đặc biệt là nấm matsutake.

Tuy không có thống kê cụ thể nhưng theo cảnh sát và các chuyên gia thì số lượng người lên rừng hái nấm matsutake tăng lên khá cao. Tuy nhiên việc hái nấm matsutake cũng được cho là một hiểm hoạ. Con đường vào rừng nấm khá là dốc và trơn, chỉ cần trượt chân là có nguy cơ tuột xuống khá xa. Quá trình để hái được những cây nấm không hề dễ dàng một chút nào.

 

Một số chú ý khi đi hái nấm trong rừng

Chú ý 1: Cách bước đi

Khi bạn đã lên núi thì bất cứ chỗ nào cũng cần phải chú ý. Về cách bước đi, đối với những đoạn đường dốc nên đi men theo dấu chân của người đã đi trước sẽ giúp cho bạn khó bị trượt chân hơn. Chú ý không dẫm lên các cành cây khô trên đường. So với bề mặt đất thông thường, những cành cây này còn nguy hiểm và dễ gây trượt chân.

Chú ý 2: Cách hái nấm

Hầu hết nấm mọc ở địa hình khá dốc nên cần tránh không được cúi người khi ở vị trí cao hơn nấm so với độ dốc của chỗ đang đứng. Nếu làm như vậy đầu bạn sẽ có nguy cơ bị kéo và làm cho cả cơ thể lăn xuống. Chính vì vậy khi hái nấm nhất định phải đứng xuống phía dưới của cây nấm so với độ cao của đoạn dốc.

 

An toàn chính là điều kiện tiên quyết

Mùa hái nấm sẽ kéo dài cho tới tháng 11. Cảnh sát đã chú ý mọi người dân về việc “Không được lên núi một mình”, “Không đi vào những con đường quá dốc”, “Phải thông báo với gia đình về địa điểm cũng như kế hoạch hành động của mình”. Thêm vào đó trên núi có những địa điểm nhiệt độ xuống rất thấp nên cần phải mang theo áo ấm dự phòng.

Cần phải biết lượng sức mình. Hái nấm trên rừng khá thú vị nhưng không nhất thiết phải đánh cược cả mạng sống của mình.

Nguồn: NHK

bình luận

ページトップに戻る