Cách tiết kiệm trong chi phí ăn uống khi du học Nhật Bản

Nhật Bản là một đất nước mà chi phí sinh hoạt khá đắt đỏ. Chính vì thế, việc chi tiêu như thế nào để tiết kiệm là một điều cực kỳ quan trọng. Trong bài viết này, LocoBee sẽ giới thiệu tới các bạn một số cách để có thể tiết kiệm trong chi phí ăn uống. Đây là những chia sẻ của một bạn đã từng là du học sinh tại Nhật 2 năm.

Onomatope thường dùng trong tiếng Nhật: さっさと

 

Nấu ăn tại nhà

Tại Nhật có khá nhiều nơi mà bạn có thể thể mua thực phẩm ví dụ như các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi (combini), các cửa hàng kinh doanh tự do. Tuy nhiên mặt bằng giá ở các cửa hàng này là khác nhau. Bạn nên tìm hiểu xung quanh nơi bạn ở có các hệ thống siêu thị, cửa hàng nào, quan sát và so sánh giá của các hệ thống đó.

 

Thông thường giá tại các cửa hàng tiện lợi sẽ cao hơn so với giá của các siêu thị. Chính vì thế nếu có thể nên mua đồ ăn, nước uống, gia vị tại các siêu thị. Một số hệ thống siêu thị có giá rẻ hơn đó là Hanamasa (ハナマサ hay còn gọi là siêu thị đầu bò, siêu thị Seiyu (西友), siêu thị Gyomu (業務), Aeon… Ngoài ra bạn còn có thể mua một số thực phẩm ở các cửa hàng 100 yên, hệ thống Lawson 100 yên vì tại đây các mặt hàng hầu hết được bán với giá 100 yên. Rau thì nên mua ở các cửa hàng rau quả tư nhân Yaoya (八百屋).

Nếu hay mua hàng ở một siêu thị nào đó gần nơi bạn ở, nên làm thẻ tích điểm để hưởng ưu đãi. Theo dõi các chương trình hay các sản phẩm đang trong chương trình khuyến mãi để mua trong thời điểm đó.

 

 

Các siêu thị khác nhau sẽ có giờ giảm giá khác nhau. Với các mặt hàng là đồ ăn sẵn sản xuất trong ngày bạn có thể canh giờ giảm giá để mua, thường là 1-2 tiếng trước khi siêu thị đóng cửa. Còn đối với các mặt hàng thịt, cá nếu hạn sử dụng chỉ còn 1 hoặc 2 ngày thì siêu thị có thể giảm giá từ 10%, 20% đến 50% (1割、2割、半額). Ngoài ra còn một số mặt hàng khác cũng được giảm giá như bánh mì, bánh bao làm sẵn, mì soba thậm chí là hoa quả các loại…

 

Đi ăn ở ngoài

Nếu như bắt buộc phải ăn ở ngoài, bạn có thể lựa chọn các chuỗi cửa hàng ăn nhanh kiểu Nhật như Matsuya, Sukiya, Nakau, Yoshinoya… Đây là các cửa hàng mà một suất ăn chỉ khoảng từ 400 yên trở lên, thực đơn cũng khá phong phú và còn thay đổi theo mùa. Đây cũng là lựa chọn của khá nhiều người Nhật nhất là các nhân viên văn phòng nếu như họ muốn tiết kiệm chi phí.

Ngoài ra bạn có có thể ăn uống tại các nhà hàng kiểu gia đình như Saizeria hay các cửa hàng ăn nhanh như KFC, Macdonal nơi bạn vừa có thể ăn uống, lại còn có thể học bài nữa nhé.

 

Còn nếu như bạn làm việc tại các nhà hàng thì hãy sử dụng triệt để chế độ makanai (bữa ăn dành cho nhân viên ở quán). Tuỳ vào từng quán mà bạn có thể ăn miễn phí, hoặc được giảm giá từ 10% đến 70%.

Mong rằng những chia sẻ của bạn du học sinh này có thể giúp các bạn một phần nào nào đó về kế hoạch chi tiêu như thế nào trong vấn đề ăn uống. Tuy nhiên dù tiết kiệm nhưng các bạn nên chú ý đến vấn đề cân bằng dinh dưỡng để có thể học và làm việc thật tốt nhé.

Một số chú ý vào ngày dự thi JLPT dành cho các bạn ở Nhật

 

 

Zen (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る