Mảng tối của xã hội Nhật Bản từ lá đơn kiện của bà mẹ có con tự tử do làm việc quá sức

Karoshi (overwork death) là một từ vựng được bắt nguồn từ Nhật Bản, đất nước nổi tiếng về những con người cần cù và chăm chỉ. Karoshi có nghĩa là cái chết đột ngột do quá trình làm việc quá sức không nghỉ ngơi dẫn đến những tổn thương nặng nề về cơ thể lẫn tinh thần. Đối với hiện tượng chết do tự sát người ta sử dụng một từ khác đó chính là “karo jisatsu”.

Ngày 25 tháng 12 năm 2015 Matsuri Takahashi đã tự sát sau một thời gian làm việc quá sức sau khi cô trở thành nhân viên của một công ty quảng cáo lớn của Nhật Bản – Dentsu. Đã tròn 3 năm kể từ ngày cô qua đời nhưng nỗi đau của bà mẹ khi không thể bảo vệ được người con gái của mình vẫn chưa thể nào nguôi. Trong tờ đơn kiện của bà có thể nhìn ra một vấn đề trong xã hội Nhật Bản hiện nay.

Về Luật lao động cải cách sẽ được áp dụng vào tháng 4 năm 2019, bà bày tỏ ý kiến của mình như sau “những cải cách nhằm ngăn chặn những cái chết do làm việc quá sức là điều còn quá xa vời”, bà mong muốn “sẽ có những cải cách, tổ chức nhằm xoá bỏ toàn bộ việc bạo hành nơi làm việc hay việc làm việc trong thời gian dài ở tất cả các ngành nghề”.

Thêm vào đó bà cũng viết rằng “Bao biện cho việc không coi trọng tính mạng con người bằng các lý do như thiếu hụt lao động, sự phát triển của cả đất nước hay vì những sự kiện mang tính chất quốc gia là một điều không thể tha thứ. Tính mạng của con người không phải là cái được gọi là chi phí về nhân lực. Tôi mong rằng toàn xã hội Nhật có thể bảo vệ sức khoẻ lẫn tính mạng của người lao động”.

Việc cân bằng giữa cuộc sống và công việc là điều vô cùng cần thiết. Đừng để khi cơ thể lên tiếng thì mới hành động. Hãy chia sẻ với người xung quanh bạn hoặc tìm đến chuyên gia tư vấn nếu như thấy bất kỳ một dấu hiện nào của sự mệt mỏi quá sức.  Một cơ thể và tình thần khoẻ mạnh là cơ sở nền tảng cho mọi thành công. Chính vì vậy hãy tự bảo vệ chính mình dù cho bạn có đang làm việc ở đâu đi nữa.

 

→ Thế nào là một “doanh nghiệp đen”

Tham khảo: NHK

bình luận

ページトップに戻る