Lương của giáo viên ở Nhật Bản có thực sự cao không?

Các quan chức của Bộ Giáo dục, Văn hoá, Thể thao, Khoa học và công nghệ Nhật Bản phát biểu rằng “mức lương của giáo viên ở Nhật Bản là một sự đãi ngộ”.

Một giáo viên nam 41 tuổi tại một trường cấp 2 phía Đông Nhật Bản đã chia sẻ về lương của mình. Theo đó lương tháng là 460.000 yên (khoảng 94 triệu đồng), tính thêm tiền thưởng thì thu nhập 1 năm là khoảng 7.000.000 yên (khoảng 1 tỉ 400 triệu đồng). Ở tuổi đó và cộng thêm gia đình gồm có vợ và 2 con thì mức lương như trên được cho là thoả mãn được nhu cầu cuộc sống. Tuy nhiên khi được hỏi rằng ông có cảm thấy mình đã nhận được đãi ngộ không thì người giáo viên trên đã trả lời rằng: “Tôi không hề cảm thấy như vậy”.

 

Lí do mà giáo viên cảm thấy mình không có sự đãi ngộ

Đó là bởi vì công việc của họ quá bận rộn, từ sinh hoạt câu lạc bộ, hướng dẫn học sinh đến trao đổi với phụ huynh và cộng đồng… Trong tháng 11 người giáo viên trên đã làm thêm giờ đến tận 80 tiếng. Ông cho rằng vai trò của giáo viên ở trường học so với 18 năm trước đã tăng lên đáng kể. Mặc dù giáo viên có động lực là quan sát sự trưởng thành của trẻ em nhưng thực sự là công việc phải làm quá nhiều. Gia đình và nhà trường cho rằng đó là việc đương nhiên mà giáo viên phải làm. Cũng bởi thế mà họ không còn thời gian cho gia đình cũng như thời gian nghỉ ngơi.

 

Mức lương của giáo viên ở Nhật Bản như thế nào?

Từ những năm 1950 mức lương của giáo viên tại Nhật Bản đã được quy định là cao hơn so với công chức nói chung theo 2 điều luật như sau:

  1. Luật đặc trách về lương của giáo viên: Thay vì có trợ cấp làm thêm giờ, giáo viên sẽ được tính 4% lương vào tiền lương cơ bản.
  2. Luật đặc trách đảm bảo nhân lực của nghề giáo viên: Lương giáo viên được ưu đãi hơn so với công chức nói chung.

Theo dữ liệu của Bộ Nội vụ và truyền thông Nhật Bản, năm 1980 lương của giáo viên cao hơn 12,3% so với công chức nói chung. Tuy nhiên đến năm 2017 thì mức chênh lệch này chỉ còn là 1,4%. Lương tháng của giáo viên là khoảng 420.000 yên (khoảng 94 triệu đồng), lương của nhân viên công chức nói chung là 414.000 yên (khoảng 85 triệu đồng). Điều này có nghĩa 2 bên chỉ chênh nhau 6.000 yên (khoảng 1 triệu 200 ngàn đồng).

 

Ý kiến của người trong cuộc

Một giáo sư tại trường đại học Chiba phát biểu rằng mặc dù mức đãi ngộ đang giảm xuống nhưng xét về tổng thể thì chính sách hiện nay vẫn đem lại kết quả là giữ được nhân tài và làm tăng vị thế mang tính xã hội đối với giáo viên. Nếu có hỗ trợ về tiền làm thêm giờ thì sẽ cần có nguồn lực kinh tế rất lớn.

Một giáo sư khác tại trường đại học Nagoya lại cho rằng phần đãi ngộ của giáo viên đang giảm đi và với tình trạng bình thường hoá việc làm thêm rất nhiều giờ của giáo viên như hiện nay thì thể chế tiền lương sẽ càng ngày càng tệ đi. Cần có giải pháp quyết liệt để bảo đảm quyền lợi cho các giáo viên xuất sắc.

 

Tham khảo: NHK

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る