Tình trạng đáng báo động trong quản lý phi công của ngành hàng không Nhật Bản

Dịch vụ đến từ Nhật Bản nói chung và ngành hàng không Nhật Bản nói riêng luôn được thế giới công nhận và đánh giá cao. Tuy nhiên trong thời gian qua, ngay cả các ông lớn của ngành cũng đã liên tiếp gặp phải sự cố đáng tiếc do sự quản lý chưa chặt chẽ của mình mà cụ thể liên quan đến việc phi công sử dụng đồ uống có cồn trước ngày thực hiện chuyến bay.

 

Liên tiếp xảy ra sự cố đối với hãng hàng không Nhật Bản

Tháng vừa rồi, 2 hãng hàng không Japan Airlines (JAL) và All Nippon Airways (ANA) liên tiếp gặp phải các vấn đề phi công sử dụng đồ uống có cồn.

Ngày mùng 1 tháng 11, JAL đã mở cuộc họp báo để xin lỗi về việc một phó phi công đã sử dụng đồ uống có cồn trước khi lên máy bay. Cụ thể là chuyến bay đến Haneda vào ngày 29 tháng 10 xuất phát từ London ngay trước giờ cất cánh, một phó phi công của hãng đã bị cảnh sát địa phương sân bay nghi ngờ thiếu tư cách lên máy bay. Cảnh sát địa phương đo được nồng độ rượu trong người của phó phi công lúc này cao gấp 10 lần tiêu chuẩn cho phép dẫn đến anh ta đã bị bắt giữ. Hậu quả là chuyến bay đã bị xuất phát chậm 1 giờ đồng hồ so với dự định. Theo điều tra  nội bộ của JAL thì nhân viên này vào đêm hôm trước ngày bay đã uống trên 1,5 lít rượu và 1,8 lít bia.

 

Một vụ khác xảy ra tại hãng hàng hông All Nippon Airways (ANA) vào sáng ngày 25 tại một chuyến bay nội địa xuất phát từ Okinawa. Cơ trưởng của chuyến bay này đêm hôm trước đã uống rượu dẫn đến sáng ngày hôm sau anh liên lạc với quản lý đổi cơ trưởng vì cơ thể không khoẻ. Hậu quả làm cho 5 chuyến bay của ngày hôm đó trễ từ 49 ~ 58 phút, gây ảnh hưởng đến 619 hàng khách.

Theo JAL hiện tại hãng đang sử dụng 2 loại thiết bị nhận biết nồng độ rượu. Loại mới có độ nhận biết cao đã và đang sử dụng cho tất cả các chuyến bay nội địa. Vì việc đưa vào sử dụng thiết bị này cho các chuyến bay quốc tế mất khá nhiều thời gian nên cho đến chuyến bay ngày 29 họ đã dùng thiết bị cũ và đã không phát hiện chính xác đồng độ rượu của các phi công của mình. Tại buổi họp báo hãng cũng cam kết sẽ nhanh chóng đưa vào sử dụng thiết bị mới cho mọi chuyển bay quốc tế kể từ tháng 11 này.

 

Cần có những điều luật cụ thể cho ngành hàng không

NHK đã tiến hành phỏng vấn tất cả các hãng hàng không trên toàn nước Nhật. Hiện tại có 8 không thực hiện thường xuyên  việc kiểm tra nồng độ cồn bằng thiết bị nhận biết. Trong số 8 hãng này có Jetstar, IBEX Airlines và Nippon Cargo Airlines còn chưa đưa vào sử dụng thiết bị nhận biết. Người quản lý chuyến bay chỉ xác nhận bằng lời về việc phi công có sử dụng đồ uống có cồn hay không trước khi lên máy bay mà thôi.

Ngoài ra 5 công ty khác (AIR DO, Oriental Air Bridge, New Central Airlines,AMAKUSA AIRLINES , Toho Airlines) chỉ sử dụng thiết bị nhận biết khi nghi ngờ về việc phi công đã sử dụng đồ uống có cồn nếu như thấy có họ có mùi cồn.

 

Theo Luật hàng không có quy định cấm lên buồng lái nếu như có sử dụng cồn tuy nhiên lại không có một tiêu chuẩn nào cụ thể về việc kiểm tra nồng độ cồn trước khi lên buồng lái. Bộ Đất đai, hạ tầng và giao thông vận tải cho biết cơ quan này sẽ thống nhất và dự định trong năm nay sẽ cho ra những chuẩn mực về kiểm tra nồng độ cồn áp dụng cho toàn ngành hàng không.

Nguồn: NHK

bình luận

ページトップに戻る