Con số đáng báo động về tai nạn xe lăn khi băng qua đường ray tại các nhà ga ở Nhật Bản

Tổ chức quản lý công nghệ và đánh giá sản phẩm của Nhật Bản (NITE – National Institute of Technology and Evaluation) cho biết, trong thời gian 9 năm tính đến năm 2017 số tai nạn xảy ra do xe lăn điện băng qua đường tàu là 11 vụ, làm 6 người tử vong. Tuy nhiên chỉ trong năm 2018, tính đến thời điểm tháng 11 đã có 5 vụ tai nạn xảy ra và làm 5 người tử vong.

 

Tình trạng và nguyên nhân các vụ tai nạn [/su_heading]

Tất cả nạn nhân trong các vụ tai nạn xảy ra năm 2018 đều là những người cao tuổi. Tháng 9 năm nay tại thành phố Kobe vụ tai nạn xảy ra đối với xe lăn điện của một cụ ông ở tuổi 70, nạn nhân này chỉ mới sử dụng xe trong vòng 1 tháng. Thêm đó, tại thành phố này cũng có 1 nạn nhân khác xảy ra tai nạn khi mới sử dụng xe trong thời gian chưa đầy 1 năm.

Bên cạnh đó, theo phân tích các vụ tai nạn xảy ra trong 10 năm qua, nguyên nhân chủ yếu là do lốp của bánh xe lăn bị mắc kẹt vào rãnh của đường ray, vào ban đêm khi chạy tới điểm cuối của các đoạn ray tàu khi qua đường xe bị thụt bánh hoặc do đang băng qua thì xe hết điện.

Tại Nhật Bản, xe lăn điện là phương tiện dành cho người già chân yếu hoặc dành cho người khuyết tật. Số lượng người sử dụng xe khá nhiều tuy nhiên theo luật thì những đối tượng này được coi là người đi bộ nên không cần phải có bằng lái xe.

 

Lời kêu gọi từ NITE

NITE kêu gọi trong trường hợp bắt buộc phải đi qua đường tàu người sử dụng xe lăn điện nên đi cùng với người thân, cố gắng đi sao cho vuông góc với đường ray, tránh việc sử dụng xe vào buổi tối, đi gần đến cuối đường nên dừng 1 vài giây và kiểm tra cả hai bên trái phải. Nếu trong trường hợp đang đi mà xe hết điện cần kêu lớn để báo và nhận sự trợ giúp của những người xung quanh.

Đồng thời những người xung quanh cố gắng theo dõi xem người đi xe lăn đã sang an toàn chưa, nếu xảy ra trường hợp khẩn cấp nhanh chóng bấm nút báo động nhằm thông báo cho toàn bộ nhà ga.

 

Tham khảo: NITE

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る