Bạn có thực sự cần đến ống hút nhựa?

Ở Nhật cứ đến mùa hè là đâu đâu cũng thấy bán cà phê đá. Dù bạn có uống tại cửa hàng hay mang đi, ống hút luôn là thứ được cửa hàng chuẩn bị sẵn cho khách hàng. Bạn có nhận ra là mình hoàn toàn có thể uống mọi loại đồ uống mà không cần ống hút. Hiện nay phong trào không sử dụng ống hút nhựa tại các cửa hàng ăn uống đang lan rộng, trong đó có cả thủ đô Hoa Kỳ. Các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh như Starbucks và McDonals cũng đều tích cực cùng tham gia.

Thành phố đầu tiên tại Mỹ cấm sử dụng ống hút nhựa

Malibu – California là thành phố với bờ biển đẹp nên thu hút rất đông khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới. Từ ngày 1/6/2018, đây là thành phố đầu tiên trên toàn nước Mỹ thực hiện lệnh cấm cung cấp ống hút nhựa cho khách hàng tại các cửa hàng ăn uống.

Hiện tại khi đến một cửa hàng Starbucks bất kì ở Malibu, bạn sẽ được chuẩn bị một ống hút giấy đi kèm với cà phê đá. Thìa nhựa và dĩa cũng bị cấm nên nếu cửa hàng vi phạm lần đầu họ sẽ bị phạt 100 đô (khoảng 2 triệu đồng), lần 2 là 200 đô (khoảng 4 triệu đồng), lần 3 là 500 đô (khoảng 10 triệu đồng).

Lí do cho lệnh cấm này là để ngăn chặn sự ô nhiễm cho những bãi biển và bờ cát trắng tuyệt đẹp của Malibu. Ngoài ra còn có 1 lí do khác đó là vấn đề ô nhiễm môi trường biển. Những người lướt sóng ở đây nói rằng khi lướt sóng họ thấy rất nhiều rác nhựa trôi nổi trên mặt biển như ống hút nhựa và càng ngày số lượng rác càng nhiều lên. Chỉ cần đi bộ dọc bãi biển bạn cũng sẽ thấy rất nhiều ống hút nhựa được vứt lại.

Tại sao lại là ống hút nhựa?

Có rất nhiều thứ được làm bằng nhựa như cốc và nắp hộp cà phê, nhưng tại sao ống hút lại bị cấm? Nguyên nhân có lẽ xuất phát từ một đoạn video về một con rùa biển bị mắc kẹt với một cái ống hút ở mũi.

Mỗi ngày tại Mỹ người dân tiêu thụ hết 500 triệu ống hút nhựa, tính ra trung bình 1 người sử dụng khoảng 1,6 cái. Bởi vì ống hút nhựa khá nhỏ nên người ta không tái chế và bỏ ra biển, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Ống hút bằng mì ống

Sau khi có lệnh cấm từ thành phố Malibu, một cửa hàng cà phê 20 năm tuổi đã ngừng sử dụng ống hút nhựa và thay thế bằng Bucatini. Bucatini là một loại mì Ý với phần thân dày rỗng ruột. Nếu bị đun nóng nó sẽ mềm đi nhưng nếu dùng làm ống hút với đồ lạnh thì Bucatini vẫn giữ nguyên hình dạng trong vòng 4 tiếng. Số lượng ống hút Bucatini được sử dụng đã lên đến 60.000 chiếc và nhận được phản hồi tốt từ khách hàng.

Ống hút giấy

Mặc dù có rất nhiều loại nguyên liệu được đưa ra thay thế cho ống hút nhựa như ống hút thuỷ tinh, ống hút tre… nhưng ống hút giấy đang là lựa chọn hàng đầu. Một công ty sản xuất ống hút giấy “Made in America” cho biết gần đây số lượng ống hút họ bán ra trong 6 tuần bằng số lượng bán ra trong 6 tháng. Mặc dù giá thành ống hút giấy cao gấp hơn 3 lần ống hút nhựa nhưng nếu có lượng đặt hàng lớn thì giá thành sẽ được giảm đi đáng kể.

Cấm sử dụng ống hút nhựa trên diện rộng

Tháng 2 năm 2018, Đài Loan đã chính thức công bố việc cấm các nhà hàng cung cấp ống hút nhựa cho khách hàng từ năm 2019.

Tháng 4 năm 2018, thủ tướng Anh cũng kêu gọi người dân cùng thủ tướng các nước khác ủng hộ chính sách cấm ống hút bằng nhựa.

Từ tháng 5 năm 2018 McDonald và Starbucks tại Anh đang thử nghiệm dùng ống hút giấy. Các cửa hàng ở Malibu và Seattle đã sử dụng ống hút giấy hoàn toàn.

Ngày 23/5/2018, Hilton công bố sẽ ngừng sử dụng ống hút nhựa trên hệ thống 650 khách sạn khắp thế giới.

Tại Nhật, việc ống hút nhựa được chuẩn bị sẵn cho khách hàng được mặc định là chuyện đương nhiên. Ngay cả đồ uống bán sẵn như sữa hoặc nước trái cây cũng được kèm sẵn ống hút bên thân hộp. Do đó việc thay đổi thói quen dùng ống hút nhựa chắc sẽ còn mất rất nhiều thời gian.

Còn bạn, bạn có thực sự cần đến ống hút nhựa không?

Nguồn: NHK

bình luận

ページトップに戻る