Văn hóa công sở – Tìm hiểu cách trao đổi danh thiếp

Khi làm việc ở Nhật Bản thì văn hóa công ty cực kỳ quan trọng. Nếu bạn là nhân viên công ty Nhật thì có rất nhiều điều bạn không biết nhưng không thể bỏ qua nó mà phải tìm hiểu và áp dụng hàng ngày. Một trong số đó là việc “trao đổi danh thiếp” – điều không thể tránh khỏi trong công việc. Lần này LocoBee sẽ giới thiệu đến các bạn cách trao đổi danh thiếp nhé!

 

Những điều cần kiểm tra trước khi trao danh thiếp

  • Có đủ số lượng danh thiếp cho mọi người không
    Trao đổi danh thiếp là một cơ hội để bạn nắm bắt kinh doanh, chính vì thế hãy luôn chuẩn bị sẵn danh thiếp của mình để không bị bỏ lỡ cơ hội.

  • Góc thẻ có bị hỏng, hoặc bẩn không
    Danh thiếp được xem như là bộ mặt, sự tự tin của bản thân. Nếu góc danh thiếp bị hỏng, nhăn hoặc bị bẩn thì giá trị của bản thân bạn cũng sẽ bị giảm xuống, nếu bạn đưa những danh thiếp đó cho người khác thì đó được xem là một điều thất lễ. Hãy chắc chắn rằng bạn chuẩn bị cho mình những tấm danh thiếp thật đẹp.
  • Hộp đựng danh thiếp có phù hợp hay không
    Hãy tránh sử dụng những hộp đựng danh thiếp thiết kế sang trọng, nhiều hoạ tiết hoa văn nổi bật. Ban đầu bạn nên sử dụng những màu sắc đơn giản như đen, nâu, xanh đậm.

 

Thứ tự trao danh thiếp

Thông thường, những người ở vị trí thấp, chẳng hạn như khách hàng hoặc người đến tham quan sẽ đưa danh thiếp của mình ra trước. Trong trường hợp bạn đến gặp người khác để chào hàng thì phải đưa danh thiếp của mình ra trước.

Khi thực hiện trao đổi danh thiếp với nhiều người, người quản lý sẽ thực hiện trao đổi danh thiếp với người đứng đầu. Những người cấp trên sẽ trao đổi danh thiếp và lần lượt đến những người cấp dưới.

 

Cách trao danh thiếp

Cả hai danh thiếp sẽ được trao đổi và không sử dụng bàn. Không đưa danh thiếp sang phía đối diện bằng cách đẩy trên bàn, bạn phải di chuyển về hướng người đối diện để thực hiện.

Khi trao danh tiếp, hãy nói rõ ràng “tên công ty, bộ phận làm việc, tên đầy đủ của mình”. Hãy đưa danh thiếp cho người khác thấp hơn vị trí mà người ta đưa cho mình để thể hiện sự khiêm tốn.

 

Cách nhận danh thiếp

Khi người khác đưa danh thiếp cho bạn, hãy nhận nó bằng cả hai tay và nói rằng “chōdai itashimasu” có nghĩa là tôi xin phép nhận nó. Khi nhận danh thiếp, hãy cẩn thận đừng để ngón tay của mình che lấp logo hoặc tên của công ty. Nếu bạn không biết cách đọc tên hãy chắc chắn xác nhận tên ngay tại chỗ.

 

Trong trường hợp trao đổi danh thiếp cùng một lúc

Trong trường hợp trao đổi danh thiếp, cũng có trường hợp “trao đổi đồng thời” danh thiếp cho nhau. Trong trường hợp trao đổi đồng thời, tay phải sẽ cầm và đưa danh thiếp của mình cho đối tác và nhận danh thiếp của đối phương bằng tay trái.

 

Cách xử lý danh thiếp đã nhận

Sau khi nhận được danh thiếp và ngồi lại trên ghế, hãy sắp xếp danh thiếp lên trên bàn nơi mà bạn có thể nhìn thấy ở phía bên trái. Mặt khác, bạn có thể thể hiện sự tôn trọng đối tác của mình bằng cách đặt danh thiếp của đối tác lên trên hộp đựng danh thiếp của chính mình, mà không đặt trực tiếp trên bàn.

Nếu bạn đã trao đổi danh thiếp với nhiều người thì hãy sắp xếp danh thiếp theo thứ tự ghế ngồi của họ. Trong trường hợp này, ai là người có chức danh cao nhất thì bạn sẽ đặt danh thiếp của họ lên trên hộp đựng danh thiếp của mình.

 

Thời điểm trao danh thiếp

Về cơ bản, trong các cuộc họp và đàm phán kinh doanh, người ta sẽ thực hiện việc trao đổi danh thiếp cho nhau. Hãy cùng quan sát và kết hợp để đưa danh thiếp cùng với thời gian mà cấp trên của mình thực hiện việc trao đổi danh thiếp.

Trao đổi danh thiếp là bước đầu tiên để bắt đầu của công việc kinh doanh. Bằng cách học cách trao đổi danh thiếp, bạn có thể tạo ấn tượng tốt với khách hàng và cuộc đàm phán có thể được tiến hành nhanh chóng.

Ban đầu bạn có thể thất vọng vì chưa quen với việc này, nhưng bạn có thể tập luyện với bạn bè và đồng nghiệp của mình.

Tôi hi vọng rằng bạn sẽ có những hoạt động kinh doanh tốt hơn! Hãy cố gắng nhé!

bình luận

ページトップに戻る