Tái bắt giữ cựu chủ tịch Nissan Nhật Bản vì nghi ngờ số tiền tham nhũng khổng lồ khác trong quá khứ

Tháng 11 vừa qua, vụ việc gian lận trong báo cáo tài chính của cựu chủ tịch tập đoàn Nissan Nhật Bản ông Carlos Ghosn (64 tuổi) đã tiêu tốn khá nhiều giấy bút của giới truyền thông.

→ Bắt giữ chủ tịch tập đoàn Nissan – thông tin chấn động truyền thông Nhật Bản

 

Số tiền tham nhũng khổng lồ trong quá khứ

Về vụ việc này, toà án Tokyo đã quyết định không kéo dài thời gian tạm giam ông Ghosn nữa. Tuy nhiên, ngày 20 tháng 12, toà án đã tiến hành tái bắt giữ ông đồng thời sẽ tiến hành kéo dài thời hạn tạm giam. Nguyên nhân của việc tái bắt giữ lần này chính là toà án Tokyo nghi ngờ 10 năm trước ông đã gian lận số tiền 1,85 tỷ yên (tương đương với 382 tỷ đồng) và giả mạo con số đó bằng cách báo lỗ vào báo cáo tài chính của tập đoàn Nissan.

Cụ thể, công ty quản lý quỹ do ông sở hữu riêng đã tiến hành đầu tư vào các sản phẩm tài chính phái sinh. 10 năm trước do sự sụp đổ của Lehman Brothers làm cho ông Ghosn thua lỗ 1,85 tỷ yên. Hiện nay, toà án Tokyo đang nghi ngờ ông này chuyển toàn bộ đầu tư cùng khoản lỗ đó thành giao dịch dưới tên của Nissan, gây ra tổn thất to lớn cho tập đoàn này.

Thêm vào đó, toà án Tokyo cũng nghi ngờ rằng vì lợi ích cá nhân ông đã ra lệnh cho một số cấp dưới của mình thực hiện hàng loạt giao dịch chuyển khoản 14,7 triệu đô la (tương đương với 342 tỷ đồng) từ công ty con của Nissan sang tài khoản công ty mà ông đang kinh doanh trong suốt thời gian 4 năm (từ năm 2009 đến năm 2012).

Hơn nữa toà án Tokyo chỉ ra rằng Uỷ ban giám sát giao dịch chứng khoán và ngân hàng thực hiện các giao dịch thời gian đó có khả năng cũng đã có những hành vi trái pháp luật. Các bên liên quan cho biết, cựu chủ tịch Ghosn khi trình bày về những giao dịch này nói rằng việc chuyển đổi con số lỗ này chỉ là trên giấy tờ sẽ không gây ra thiệt hại gì cho tập đoàn Nissan.

 

Về việc tái bắt giữ [/su_heading]

Theo luật, thời gian hiệu lực để tiến hành bắt giữ điều tra đối với tội tham nhũng chỉ là 7 năm và sẽ trừ đi thời gian sinh sống ở ngoài Nhật Bản. Chính vì thế đối với bị cáo mà thời gian sống ở nước ngoài dài như ông Ghosn thì dù vụ tham nhũng đã từ 10 năm trước nhưng sẽ vẫn được tiến hành bắt giữ.

Phỏng vấn ban quản lý cấp cao của tập đoàn Nissan về việc ông Ghosn bị bắt giữ, phía Nissan trả lời “vì đang trong thời gian điều tra nên chúng tôi không có bất kì bình luận nào”.

Nguồn: NHK

Dịch: LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る