Tìm hiểu về lễ hội Tori-no-ichi ở Tokyo

Lễ hội Tori-no-ichi (酉の市) được tổ chức theo thông lệ quanh đền Ohtori (鷲神社) và chùa Chokokuji (長国寺), thuộc khu vực Senzoku (千束), quận Taito (台東), thủ đô Tokyo. Đây là sự kiện văn hóa bắt đầu từ thời kì Edo và vẫn tiếp tục cho đến ngày nay gợi nhớ đến Tokyo vào cuối thu, và cũng là dấu hiệu của một mùa đông sắp tới. Lượng khách mỗi năm ước tính khoảng 700.000 người.

 

Theo một câu chuyện cổ, tại ngôi đền Ohtori nơi được cho là khởi nguồn của lễ hội có ghi chép lại rằng thời xa xưa Hoàng tử Yamato Takeru no Mikoto (ảnh) đã từng cầu nguyện cho một cuộc viễn chinh thắng lợi ở phía Đông. Sau khi mong ước được toại nguyện, ông trở lại ngôi đền để tạ ơn cũng như ăn mừng chiến thắng bằng cách treo một thứ vũ khí có hình cây cào lên cây thông trước đền. Và bắt đầu từ ngày hôm đó, ngày Dậu tháng 11 trở thành ngày diễn ra lễ hội Tori-no-ichi, tạm dịch là lễ hội gà trống.

 

Trong và quanh khu vực các đền chùa có những gian hàng bán cây cào may mắn Engikumade (engimono no kumade), tiếng reo hò, vỗ tay náo nhiệt cũng từ đó mà vang vọng ra xung quanh (nghi thức vỗ tay). Có hai mẹo để rước thần may mắn vào nhà. Một là giơ cao và hướng mặt trước của cây cào may mắn về phía đường về nhà. Hai là nếu dùng cây cào là vật trang trí trong nhà thì đặt cây cào hướng về phía có nhiều người qua lại. May mắn của người đi đường sẽ được hút vào rá và cây cào.

Biểu tượng may mắn ở đất nước Nhật Bản (Kỳ 2)

 

Cây cào được xem là lá bùa may mắn đem đến sự thịnh vượng trong kinh doanh mà người Nhật Bản mong ước được tặng vào dịp lễ Tori-no-ichi. Vì vậy mà hình ảnh một lễ hội vốn dành cho thương gia từ ngày xưa đến nay vẫn còn tồn tại trong tâm thức người Nhật. Tuy nhiên lễ hội Tori-no-ichi hiện đại dành cho tất cả mọi người. Giới trẻ Nhật Bản tham gia lễ hội với nhiều mong mỏi, ước nguyện như sức khỏe, sự bình an cho gia đình hay một tình yêu tròn đầy,…

 

Ngày lễ Tori-no-ichi diễn ra trong 2 hoặc 3 ngày tùy theo tháng 11 của năm đó có bao nhiêu ngày Dậu. Trong những năm lễ hội kéo dài trong 3 ngày như năm 2017 hoặc năm 2018 thì ngày thứ 3 được xem là ngày Hỏa, tất cả mọi người sẽ được cảnh báo nên thận trọng với lửa.

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る