Cách đối phó với tai nạn đuối nước – Bạn có thể nổi dù không biết bơi

Mùa hè là mùa rất thích hợp để đi bơi giải nhiệt, tuy nhiên không phải ai cũng biết bơi và bơi tốt. Đã rất nhiều trường hợp đuối nước đáng tiếc xảy ra khi nạn nhân đi chơi biển, sông, suối,… hay chỉ vô tình bị ngã vào nước mà không biết bơi. Hãy cùng học một số kỹ năng sau đây để tránh được những tình huống trên và giúp bạn vui chơi thoải mái trong mùa hè này nhé.

Cách lý tưởng nhất để tránh khỏi tai nạn đuối nước là mặc áo phao khi di chuyển gần nơi có nước sâu, tuy nhiên không phải lúc nào ta cũng có sẵn áo phao trên người. Vậy thì phương pháp “nổi lưng” này sẽ cứu giúp bạn trong nhưng lúc khẩn cấp đấy.

Khi rơi vào nước, 98% cơ thể sẽ bị chìm trong nước và 2% sẽ nổi lên khi ta ở trạng thái thẳng đứng người. Vậy có nghĩa là sẽ chỉ có đỉnh đầu của bạn nhô ra khỏi mặt nước, bạn hoàn toàn không thể hô hấp được lúc này. Hơn nữa khi thở ra với tư thế này, trọng lượng cơ thể nặng hơn một chút so với nước, toàn bộ cơ thể sẽ bị chìm xống, nhưng nếu bạn không làm gì cả, bạn cũng sẽ bị rơi vào tình trạng tương tự.

 

Tuy nhiên nếu như khi bạn nằm ngang, ngửa mặt hướng lên phía trên, mũi và miệng của bạn sẽ nằm trong 2% phần nổi lên của cơ thể, do đó bạn có thể thở được. Sau đây là các bước để giữ được trạng thái nổi khi ở trong nước:

  1. Cố gắng ngửa mặt lên phía trên khi bị rơi vào nước.
  2. Dang rộng hai tay và chân ra để tăng diện tích, cơ thể sẽ từ từ nổi lên.
  3. Cố lấy hơi vào thật nhiều và thở ra nhẹ nhàng, phần bụng chứa không khí sẽ như một chiếc phao giúp cơ thể nổi lên dễ dàng hơn.
  4. Ra hiệu kêu cứu đồng thời duy trì tư thế nổi, không nên cố gắng di chuyển xa, điều đó sẽ có thể làm bạn bị chìm ngay.

Thông thường trong các trường hợp bất ngờ bị rơi vào nước, bạn vẫn đang mặc quần áo trên người. Có thể bạn cho rằng khi quần áo ngấm nước sẽ làm mình trở nên nặng hơn, nhưng điều đó hoàn toàn ngược lại. Bạn có thể giữ được tư thế nổi bằng các bóng khí chứa trong quần áo và giày của mình đấy.

Lưu ý:

  • Chỉ những người nhận được hướng dẫn chính xác mới có thể dạy người khác “nổi lưng”
  • Không thực hành trong biển và sông, suối,… nơi nước có dòng chảy mạnh
  • Nếu có thể bạn nên chọn trang phục nhẹ, xốp, không thấm nước để sử dụng khi đi chơi

Video hướng dẫn:

Nguồn: NHK

bình luận

ページトップに戻る