Thức lạ Kuchikamisake trong Your Name

Năm 2016, bộ phim “Your Name” của Nhật Bản được ra mắt và gần như ngay lập tức trở thành một hiện tượng điện ảnh tại Nhật cũng như trên toàn thế giới với hàng loạt những kỉ lục về doanh thu phòng vé. Đây là bộ phim hoạt hình thuộc thể loại tình cảm lãng mạn kì ảo được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn, nhà làm phim, đạo diễn Shinkai Makoto. “Your Name” có doanh thu phòng vé cao nhất Nhật Bản năm 2016, là phim có doanh thu cao thứ tư trong lịch sử Nhật Bản. Bên cạnh đó đây cũng là tác phẩm phim anime có doanh thu toàn cầu cao nhất mọi thời đại, hiện đã vượt qua cả bộ phim đình đám “Vùng đất linh hồn” của Studio Ghibli.

(C) 2016「君の名は。」製作委員会

 

Có thể nói, “Your Name” thực sự là một bộ phim rất hay và giàu ý nghĩa. Thông qua tác phẩm này, nét đẹp văn hoá truyền thống của Nhật Bản đã được khắc họa hết sức thành công và rõ nét. Một trong số chúng, cái mà ta không thể bỏ qua chính là loại rượu rất cổ xưa được tạo ra bởi sự “nhai” vô cùng độc đáo “Kuchikamisake”. Rượu Kuchikamisake xuất hiện từ rất lâu đời tại Nhật, đến nỗi người ta không thể biết chính xác lịch sử hình thành và thời kì ra đời của nó. Chính tên gọi của loại rượu này cũng phần nào nói lên được bản chất và nguồn gốc của mình. Kuchi có nghĩa là “miệng”, tiếp đến kami được hiểu là “nhai.”

 

Kuchikamisake là thức rượu sake được thực hiện bởi cách nhai! Có thể nói Kuchikamisake là tiền thân của sake – thức uống quốc gia Nhật Bản. Với sake, người ta hay nhầm lẫn rằng nó chính là một loại “rượu gạo,” nhưng thực chất sake giống bia nhiều hơn bởi một quá trình lên men gần như tương tự với bia. Còn với thức uống lâu đời Kuchikamisake, đó lại là một quy trình tạo thành thực kì lạ. Theo truyền thống, những cô gái trẻ còn trong trắng sẽ nhai gạo được nấu chín rồi nhổ hỗn hợp được tạo thành vào một chai nhỏ để lên men. Enzym từ nước bọt sẽ phá vỡ cấu trúc carbohydrate trong cơm gạo, hỗn hợp lỏng trước đó dần tạo thành rượu.

 

Ngày nay, khi con người có nhiều phương cách tiến bộ hơn, Kuchikamisake gần như đã biến mất hoàn toàn bởi lo ngại về nhiều vấn đề trong đó bao gồm cả an toàn thực phẩm. Tuy nhiên ta không thể phủ nhận nét đẹp văn hoá rất riêng, rất ý nghĩa của Kuchikamisake trong tôn giáo tại Nhật Bản. Do đó những nàng trinh nữ đã được chọn để gửi gắm sứ mệnh tạo dựng nên thứ nước linh thiêng ấy. Hơn thế nữa, Kuchikamisake được cho là “chứa nửa phần hồn” của người đã tạo ra nó. Điều này đã được nhắc đến trong “Your Name”khi người bà của Mitsuha nói rằng thứ rượu cô tạo ra mang một phần cơ thể của cô. Đó chính là sự hài hoà giữa gạo và cơ thể, sự gắn kết giữa thần linh và con người.

Cùng tìm hiểu về Kuchikamisake, chúng ta như ngược dòng lịch sử, làm sống dậy cũng như hiểu biết thêm một vài nét đẹp truyền thống, những giá trị tâm linh của con người và đất nước Nhật Bản. Có thể rượu Kuchikamisake đã không còn nữa, nhưng giá trị của nó, tầm quan trọng của nó trong văn hoá của người Nhật sẽ mãi trường tồn cùng năm tháng.

 

Minh Thảo (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る