Nguyên liệu nào thay thế cho ống hút nhựa hiện nay?

Thế giới đang có những hoạt động chung tay giảm thiểu ống hút nhựa để ngăn ngừa ô nhiễm môi trường. Một trong số đó là việc sử dụng các nguyên liệu thay thế như rau muống, táo, inox để làm ống hút.

 

Sáng kiến tại Việt Nam!

Mới đây ngày 26/8, tài khoản Twitter của một bạn trẻ người Nhật đang sống tại thành phố Hồ Chí Minh đã nhận được sự chú ý của rất nhiều người khi đăng tải bức ảnh về cốc sinh tố dưa hấu kèm ống hút làm từ rau muống. Mới đầu khi nhìn thấy mọi người đều khá e dè nhưng sau khi thử dùng ống hút thì chỉ thấy có chút mùi rau muống, còn lại hương vị đồ uống vẫn rất ngon.

Rất nhiều người khác đã để lại lời khen trên Twitter như: “Một sáng kiến tuyệt vời”, “Thật tuyệt khi sử dụng được những đồ tự nhiên”…

 

Hành động tích cực được nhân rộng

Bắt nguồn từ đoạn phim về chú rùa biển bị ống hút nhựa đâm vào mũi, chuỗi cửa hàng cà phê Starbucks đã quyết định đến năm 2020 sẽ không sử dụng ống hút nhựa tại 28.000 cửa hàng trên toàn thế giới, bao gồm cả các cửa hàng tại Nhật Bản.

Tại Nhật Bản, tập đoàn Skylark với các chuỗi nhà hàng nổi tiếng như ガスト, jonathan’s… cũng sẽ ngừng sử dụng ống hút nhựa trên mọi cửa hàng theo lộ trình tới năm 2020. Khách sạn THE STRINGS by INTERCONTINENTAL TOKYO tại khu Minato – Tokyo sẽ sử dụng ống hút bằng giấy từ ngày 1/9 tới đây.

 

Ống hút ăn được

Một công ty ở Đức hiện đang bán sản phẩm ống hút ăn được làm từ nguyên liệu là hoa quả như chất xơ ở táo sau khi đã ép lấy hết nước. Loại ống hút này sau khi để vào đồ uống có thể giữ nguyên hình dạng trong hơn 30 phút. Sau khi uống xong người dùng có thể ăn luôn ống hút nếu muốn. Không những không làm ảnh hưởng tới hương vị của đồ uống mà khi ăn ống hút này bạn sẽ thấy nó có vị táo.

Nhược điểm của loại ống hút này nằm ở giá của nó. 1 chiếc tương đương khoảng 40 yên, tức là đắt gấp vài chục lần so với ống hút nhựa thông thường.

 

Ống hút inox sử dụng nhiều lần

Sản phẩm làm từ thép không gỉ (inox) và đang thu hút được sự quan tâm của người dùng với nhu cầu mua sản phẩm ngày càng cao.

 

Thay lời kết

Cần khoảng 2.000 năm để một sản phẩm nhựa có thể “chia nhỏ” thành kích cỡ hiển vi (không phải phân huỷ) và mỗi năm có khoảng 100.000 động vật biển, 1 triệu chim biển chết do ăn phải nhựa hoặc vướng phải rác thải nhựa… Ống hút là sản phẩm nhựa hầu như không được tái chế bởi kích cỡ nhỏ và vấn đề an toàn vệ sinh, do đó hầu hết chúng đều trở thành rác thải và cuốn ra biển, gây hại cho các sinh vật biển cũng như cuộc sống con người. Bạn hoàn toàn có thể thay đổi điều này bằng cách sử dụng các loại ống hút thay thế là từ tre, rau muống, inox, thuỷ tinh… để bảo vệ môi trường cho thế hệ tương lai.

Nguồn: NHK

bình luận

ページトップに戻る