Visa lao động tại Nhật Bản cho người nước ngoài – Lời khuyên dành cho sinh viên quốc tế

Xin chào tất cả mọi người.

Xin được giới thiệu tôi là một giáo viên tiếng Nhật.

Từ giờ trở đi, tôi sẽ viết những bài viết cung cấp thông tin hữu ích dành cho những bạn du học sinh người nước ngoài. Bài viết đầu tiên này tôi sẽ giới thiệu đến các bạn những thông tin về “Visa lao động tại Nhật Bản dành cho người nước ngoài ”.

 

Những điều khó khăn mà du học sinh nước ngoài gặp phải khi xin việc tại Nhật

Đối với những du học sinh tại Nhật Bản sẽ gặp phải 2 vấn đề khó khăn khi đi xin việc tại Nhật. Điều đầu tiên đó chính là “Hoạt động tìm kiếm việc làm”, ngoài ra sẽ còn một điều nữa đó chính là “Cách chuyển đổi visa lao động”.

“Visa lao động” được đề cập ở đây chính là loại visa trí thức nhân văn, nghiệp vụ quốc tế, đây là thuật ngữ chung để chỉ loại visa dành cho những người làm việc tại Nhật Bản. Vì cũng khá tiện lợi, dễ hiểu nên tôi sẽ sử dụng thuật ngữ này để nói đến trong bài viết này.

Có thể mọi người ít bận tâm đến vấn đề này, tuy nhiên trong thực tế, việc xin visa lao động khó khăn hơn nhiều so với việc tìm kiếm việc làm. Việc tìm kiếm việc làm chủ yếu phụ thuộc vào năng lực, sự cố gắng và cả sự nỗ lực của bản thân mỗi người để có thể đạt được kết quả. Ngoài ra, còn có rất nhiều cách khác nhau đó là nhận được sự giới thiệu từ gia đình, bạn bè… Những công ty giới thiệu việc làm dành riêng cho người nước ngoài cũng đang tăng lên.

Tuy nhiên, việc lấy được visa lao động hoàn toàn phụ thuộc vào những chính sách, sự đánh giá của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Nhật Bản (入国管理局). Những chính sách, phán quyết này nó không rõ ràng mà còn thay đổi tuỳ theo tình hình kinh tế và tình hình quốc tế. Rất khó để có những biện pháo đối phó vì nó cũng khác nhau tuỳ thuộc vào thời gian.

 

Trong trường hợp không có visa lao động?

Trước hết hãy tìm hiểu những tính chất cơ bản của Visa lao động.

  • Những người không có bằng tốt nghiệp đại học hoặc bằng tốt nghiệp trường dạy nghề, trường chuyên môn (専門学校) thì sẽ không được cấp Visa lao động.
  • Đối với những lao động đơn giản (thủ công, không có kỹ năng) sẽ không được cấp Visa lao động.
  • Nếu nội dung của công việc khác với nội dung ngành bạn đã học, bạn sẽ không được cấp Visa lao động.

Trước tiên bạn phải hiểu được rằng, nếu khi bạn tốt nghiệp trường đại học hoặc trường chuyên môn mà không có bằng chứng nhận tốt nghiệp thì bạn sẽ không thể nhận được visa lao động. Ngay cả khi bạn có thể tìm được việc làm trong công ty, bạn cũng sẽ không nhận được Visa lao động từ cục quản lý xuất nhập cảnh. Việc nhận được quyết định vào công ty với việc nhận Visa lao động từ cục xuất nhập cảnh là hai điều tách biệt nhau.

Lao động đơn giản có nghĩa là những công việc dễ dàng có thể được thực hiện bởi bất cứ ai không có kinh nghiệm, kiến thức hoặc kỹ năng. Nói một cách dễ hiểu hơn, nó giống như công việc làm thêm bán thời gian của sinh viên đại học, du học sinh, học sinh trung học vậy. Ngay cả khi bạn được công ty nhận vào làm những công việc như vậy, bạn cũng không thể được cấp visa lao động.

Điều cuối cùng tôi đề cập đến khá phức tạp, nhưng…

Nếu nội dung công việc mà bạn phải làm và nội dung mà bạn đã được học trong trường đại học, trường chuyên môn không giống nhau thì bạn không thể nhận được Visa lao động.

Theo quan điểm của cục quản lý xuất nhập cảnh thì “Nếu cấp visa lao động cho người nước ngoài không chỉ riêng người Nhật Bản, thì yêu cầu công việc đó phải là những công việc sử dụng kiến thức, kỹ năng và kỹ thuật. ”

Ví dụ, đối với du học sinh đang theo học ICT thì không thể xin được visa lao động trong quán làm thêm Ramen được. Còn những du học sinh đang học về kinh tế cũng không thể nhận được visa lao động nếu làm trong một công ty IT.

Tuy nhiên, những sinh viên đã tốt nghiệp đại học và có bằng cử nhân thì có thể nhận được visa làm trong các ngành về dịch thuật và phiên dịch mà không cần liên quan đến nội dung đã học trong trường đại học. Những công việc dịch thuật, phiên dịch như thế theo quan điểm đánh giá của Cục quản lý xuất nhập cảnh thì “Đây là những nghề nghiệp cần có cái nhìn toàn diện và kiến thức hàn lâm, học sinh trung học hay học sinh các trường chuyên môn không thể làm được.”

 

Để không gặp khó khăn trong việc xin visa lao động

Điều đầu tiên đó là các bạn phải hiểu được những điều cơ bản đã được nêu ở trên. Có rất nhiều du học sinh quốc tế không hề biết đến những điều này, vì vậy sẽ gặp khó khăn trong việc xin visa và không thể nhận được visa lao động. Ngay cả khi bạn đã nhận được quyết định vào công ty nhưng là một trong các trường hợp nêu trên cũng không thể nhận được visa lao động.

Đầu tiên hãy tự đánh giá, xác nhận và suy nghĩ về những điều sau:

  • Bạn có thể xin được visa lao động không? Bạn có đầy đủ hết các điều kiện để nhận hay không?
  • Nếu đã có công ty nhận bạn vào làm việc, bạn phải đánh giá xem nếu làm việc ở công ty đó bạn có khả năng xin được visa lao động hay không?

Nếu bạn thấy rằng mình không đủ điều kiện để nhận được visa lao động, trước tiên hãy đến trường đại học hoặc chuyên môn của mình và xác nhận xem, khi bạn làm công việc mà bạn muốn  thì bạn có thể nhận được visa lao động hay không?

Trước hết là những thông tin trên, hi vọng nó sẽ có ích cho bạn. Hẹn gặp lại vào những bài viết sau.

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る