Boutaoshi – môn thể thao chiến thuật và khốc liệt

棒倒し(Boutaoshi) hay còn gọi là trò kéo cột là một bộ môn có tính đối kháng cao ở Nhật Bản. Chắc các bạn ai cũng từng xem một trận bóng bầu dục hay Rugby rồi, Boutaoshi cũng khốc liệt như vậy đấy.

Luật của cuộc chơi rất đơn giản, có 2 đội, trong đội chia ra 2 nhóm tấn công và phòng thủ, mỗi đội sở hữu 1 chiếc cột do nhóm phòng thủ bảo vệ, nhiệm vụ của mỗi bên là tấn công, làm đổ cột của đối phương trước khi cột của đội nhà bị đổ. Nếu trong khoảng thời gian nhất định mà cột 2 bên đều chưa đổ thì sẽ tính góc nghiêng, cột đội nào nghiêng ít hơn sẽ dành chiến thắng.

 

Nhóm tấn công lại được chia ra các phân đội nhỏ: 突攻 (Tokko) hay còn gọi là đội tấn công chính, có nhiệm vụ “bay” vào và kéo cột của đối phương. スクラム (Sukuramu) là đội có nhiệm vụ khóa chặt phòng thủ của đối phương, làm tấm lò xo để Tokko có thể đạp lên lấy đà bay vào bên trong. 遊撃 (Yugeki) là đội du kích, giữ nhiệm vụ chi viện tổng thể cho tấn công, còn có tác dụng đánh lạc hướng phòng thủ đối phương.

 

Nhóm phòng thủ cũng được chia ra các phân đội nhỏ: 棒持ち (Bomochi) hay còn gọi là đội giữ cột, thành phần then chốt của nhóm phòng thủ, đội này là cực nhọc nhất vì thường bị Tokko của địch bay vào và “đạp” lên đầu. サークル (Sakuru) có nhiệm vụ bảo vệ ở quanh cột, hay nói cách khác là đội bảo vệ cho Bomochi, giúp Bomochi có thể an tâm giữ vững cột. 上のり (Uwanori) 4-5 người có nhiệm vụ đứng trên vai Bomochi, bảo vệ vòng trong khi Tokko đã bay vào áp sát cột, trong đó có 1 người duy nhất vịn trên đỉnh cột còn được gọi với cái tên rất đặc trưng: Khỉ (猿 – Saru), là người có khả năng quan sát cao nhất, điều khiển toàn bộ nhóm phòng thủ, dùng lực đẩy lực kéo để giữ cột trở về vị trí cân bằng khi Bomochi không thể làm tốt nhiệm vụ của mình. Cuối cùng là キラー (Kira), nhóm này có nhiệm vụ cản trở mọi hoạt động tiến đến gần cột của đối phương, đặc biệt là tìm và diệt các thành phần của nhóm Tokko.

Trong cuộc chiến này, thông tin cũng là thứ vô cùng quan trọng, khi để lộ danh sách nhiệm vụ của từng cá nhân, Kira sẽ có thể dễ dàng nhận diện ra Tokko đội bạn để cản trở cũng như việc Yugeki có thể biết mặt Kira để dọn đường cho Toko và Sakuramu tham gia chiến đấu vòng trong.

Hiện tại, vì tính khốc liệt của nó nên ở Nhật chỉ còn một vài nơi đồng ý tổ chức với quy mô lớn, ví dụ điển hình là Đại học Phòng vệ Nhật Bản – cái nôi của các sĩ quan Phòng Vệ, với quy mô mỗi đội lên tới 100 người, Boutaoshi thường thu hút 2 vạn người tới xem vào dịp Hội trường diễn ra tháng 11 mỗi năm.

Năm 2018: ngày 12/11 từ 15:00

Đại học Phòng vệ Nhật Bản -防衛大学校

Địa chỉ: 〒239-8686 神奈川県横須賀市走水1丁目10−10−20

Trang chủ: nda.ac.jp


bình luận

ページトップに戻る