Nguyên nhân nào khiến tu nghiệp sinh Việt Nam từ bỏ Nhật Bản đến Hàn Quốc

Trong năm 2018, số lượng lao động trẻ tuổi ở Việt Nam có nguyện vọng sang Hàn Quốc làm việc là 1300 người, chiếm ưu thế so với 1000 người chọn Nhật Bản. Gần đây một loạt tin nhắn trao đổi được cho là giữa một kỹ sư người Việt đang sống tại Nhật Bản (A) với người bạn đồng hương hiện đang làm việc ở Hàn Quốc (B) qua mạng xã hội SNS được phát tán có thể phần nào làm sáng tỏ vấn đề. Cụ thể đoạn tin nhắn như sau:

A: – Đi kỹ sư mà sang làm như chó.

– Lương được 3 chục.

B: – Vất vả thế à?

– Thế ăn ở thế nào?

A: – Lương tháng cao không?

B: – Tháng 4 chục.

– Đợt nào công ty nhiều việc tăng ca nhiều thì hơn.

 

Đây là trường hợp một người Việt Nam tại Nhật Bản than phiền về việc bị bóc lột sức lao động và bị trả lương thấp khiến họ muốn thoát khỏi đất nước này. Có rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh câu chuyện trên. Hiện giờ nó đang trở thành chủ đề gây tranh cãi nảy lửa trên các diễn đàn và mạng xã hội.

Nhiều người đặt nghi vấn về cuộc đối thoại còn nhiều điều chưa rõ ràng: Họ thật sự là ai? Họ chính xác đến từ đâu? Tình hình thực tế có phải đang diễn ra đúng như vậy khi chính phủ Hàn Quốc còn phải thành lập các văn phòng uy tín giới thiệu việc làm cho người Hàn Quốc sang Nhật Bản? Lí do buộc chính phủ Hàn Quốc phải có động thái này là bởi giới trẻ Hàn Quốc thật sự rất khó tìm việc trong khi mỗi năm họ phải đối mặt với cuộc chiến giành tấm vé vào đại học khiến cho quãng đời của họ sau đó vô cùng tuyệt vọng. Nguồn nhân lực giá rẻ ở Việt Nam cũng không khác biệt gì, nếu tỷ lệ thất nghiệp tại Hàn Quốc vẫn ở mức cao thì liệu Nhật Bản có thể học được gì từ xứ sở kim chi?

 

Bên cạnh đó cũng có nhiều người bênh vực cho ý kiến của nhân vật trong câu chuyện. Trên trang diễn đàn Togetter của Nhật Bản, một số người Nhật đã nói lên suy nghĩ khách quan của mình, thừa nhận rằng đất nước họ cũng có nhiều điểm kém thu hút lao động nước ngoài. Họ không đồng tình với những lời lẽ xúc phạm đến Hàn Quốc của các Netto uyoku (danh từ chỉ một bộ phận cư dân mạng tôn sùng chủ nghĩa dân tộc) và cho rằng Nhật Bản đang đứng sau Hàn Quốc về hệ thống đào tạo nhân công có tay nghề cao. Ngoài ra còn có bình luận viết rằng nếu so sánh những yếu tố như việc dạy ngoại ngữ, điều kiện làm việc, phúc lợi cho người lao động thì đến Hàn Quốc sẽ tốt hơn.

 

Vấn đề này được phân tích cặn kẽ trong một số phát sóng gần đây của chương trình Hodo Station (報道ステーション) trên kênh truyền hình TV Asahi. Vấn đề được lí giải tóm gọn trong ba nguyên nhân dưới đây:

Nhật Bản Hàn Quốc
  • Đa phần phải tìm đến các trung tâm giới thiệu việc làm tư nhân à mất nhiều khoản phí, đặc biệt là môi giới
  • Nhu cầu tuyển dụng lao động có tay nghề cao, yêu cầu khắt khe nhưng lương thấp
  • Không thể thay đổi nơi làm việc
  • Nhiều trường hợp chạy trốn
  • Có thể liên hệ các văn phòng của Nhà nước à chỉ tốn phí đi lại
  • Tuyển dụng lao động phổ thông nhưng đãi ngộ tốt, lương cao hơn
  • Có thể thay đổi nơi làm việc đến 3 lần nếu điều kiện làm việc bất lợi cho người lao động

 

Nguồn: Tổng hợp

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る