9 di sản thế giới ở Okinawa

Okinawa có tổng cộng 9 địa điểm đã được đăng kí là di sản thế giới với tên gọi “Vương quốc Ryukyu và nhóm di sản liên quan” (琉球王国のグスク及び関連遺産群). Hãy cùng LocoBee khám phá 9 địa điểm này ngay sau đây.

Ryukyu – Nét đặc sắc của văn hóa ẩm thực Okinawa

Naminoue-gu ngôi đền thiêng nhất vùng đất Okinawa

 

1. Tàn tích thành Shuri

首里城跡 hay Tàn tích thành Shuri là Hoàng cung – nơi gia đình của quốc vương Ryukyu từng sống đồng thời là cơ quan hành chính của bộ máy cai trị vương quốc. Năm 1945 nó đã bị thiêu rụi hoàn toàn trong chiến tranh Okinawa và được khôi phục vào năm 1992. Đây là toà nhà bằng gỗ lớn nhất Okinawa, cũng là chính điện thành Shuri nổi bật nhất được khôi phục trong số tàn tích Shuri, là toà nhà biểu tượng cho văn hoá Ryukyu kết hợp giữa kiến trúc Trung Quốc và Nhật Bản.

Di sản thế giới thành Shuri về đêm

Ngày 31/10/2019 đã xảy ra hoả hoạn làm cháy các kiến trúc chính trong đó có chính điện và một số kiến trúc liên quan. Mặc dù chưa thể trùng tu lại nhưng từ ngày 5/11 nơi đây đã mở cửa lại một phần cho du khách tham quan.

Địa chỉ: Okinawa, Naha, Shurikinjocho, 1 Chome−2−番地 (Bản đồ)

Website: https://oki-park.jp/shurijo/

 

2. Tàn tích thành Nakagusuku

Hiện người ta chưa rõ năm mà thành Nakagusuku (中城城) được xây dựng nhưng tại đây có một cổng đá tuyệt đẹp hình vòm và các bậc thang đá hùng vĩ giống như tàn tích ở Nam Mỹ. Nơi đây từng là nơi ở của Hoàng tử Nakagusuku (con trai của Quốc vương Ryukyu) và cơ quan hành chính làng Nakagusuku.

Địa chỉ: 503 Ogusuku, Kitanakagusuku, Nakagami District, Okinawa (Bản đồ)

Website: https://www.nakagusuku-jo.jp/

 

3. Tàn tích thành Zakimi

Thành Zakimi (座喜味城) được xây dựng vào thế kỉ 15 bởi vị anh hùng Gosamaru của vương quốc Ryukyu nhằm mục đích quan sát các thế lực chống lại nhà vua của Ryukyu thời bấy giờ. Thành Zakimi là minh chứng cho việc Gosamaru là bậc thầy về xây dựng thành.

Thành có cổng đá hình vòm tuyệt đẹp với các bức tường lớn, được xem là 1 trong những thành tốt nhất ở Okinawa.

Địa chỉ: 708-6 Zakimi, 読谷村 Yomitan, Nakagami District, Okinawa (Bản đồ)

Website: http://www.vill.yomitan.okinawa.jp/facilities/post-14.html

 

4. Tàn tích thành Katsuren

Tàn tích thành Katsuren (勝連城跡) nằm trên bán đảo Katsuren ở phía Đông của trung tâm đảo chính Okinawa. Thành là nơi sống của Awamari với những cầu thang dài uốn cong lớn cực kì ấn tượng. Đây là thành có kiến trúc cổ nhất trong số các tàn tích thành được đăng kí là di sản thế giới, được cho là có từ khoảng thế kỉ 12. Khi leo lên cầu thang bạn sẽ thấy toàn vịnh Nakasuguku trong tầm mắt.

Địa chỉ: 3908 Katsurenhaebaru, Uruma, Okinawa (Bản đồ)

Website: http://www.katsuren-jo.jp/

 

5. Tàn tích thành Nakijin

Tàn tích thành Nakijin (今帰仁城跡) là tàn tích thành lớn có bức tường đá với tổng chiều dài 1,5km. Thành Nakijin còn được gọi là thành Kitayama, là nơi ở của Hokuzan từng tồn tại trước khi thành lập vương quốc Ryukyu. Sau khi Kitayama bị phá huỷ thì thành vẫn tiếp tục tồn tại nhưng đã bị thiêu rụi vào năm 1609, sau này nó được gọi với tên Utaki. Tính cả bên trong và bên ngoài thành độ lớn của nó tương đương với thành Shuri.

Di sản thế giới ở Okinawa “Thành Nakijin”

Địa chỉ: 5101 Imadomari, Nakijin, Kunigami District, Okinawa (Bản đồ)

Website: https://www.nakijinjoseki-osi.jp/

 

6. Sefa-utaki

Trong số 7 khu rừng bí mật của Okinawa xuất hiện trong thần thoại sáng thế của Ryukyu thì nơi linh thiêng nhất là Sefa-utaki (斎場御嶽). Từ xưa nơi đây đã được tôn kính vì là nơi thờ Kudakajima và cũng là nơi tổ chức lễ lên ngôi của Kikoeokimi – nữ quan cao nhất của vương quốc Ryukyu. Đây vốn là nơi cấm nam giới nên người ta kể rằng ngay cả quốc vương Ryukyu cũng phải thay trang phục nữ giới khi bước vào thánh điện.

Tại Sefa-utaki có không gian hình tam giác “Sangui” là nơi linh thiêng nhất và được biết đến như một điểm đến mang sức mạnh.

Địa chỉ: Kudeken-455 Chinen, Nanjo, Okinawa (Bản đồ)

Website: https://okinawa-nanjo.jp/sefa/

 

7. Cổng đá Sonohyanutaki

Sonohyanutaki (園比屋武御嶽) là cổng đá nằm bên hông cổng Shurei của tàn tích thành Shuri. Cổng được xây năm 1519 thể hiện phong cách trong kiến trúc gỗ của Nhật Bản và Trung Quốc. Trong chiến tranh Okinawa cổng đã bị hư hại một số phần nhưng từ sau năm 1957 nó đã được tái sử dụng và phục hồi.

Địa chỉ: 1 Chome-17-3 Shurimawashicho, Naha, Okinawa (Bản đồ)

Website: http://oki-park.jp/shurijo-park/

 

8. Tamaudun

Tamaudun (玉陵) nằm cách công viên thành Shuri một quãng đi bộ ngắn. Nơi đây được xây dựng vào năm 1501 bởi Vua Shoshin – quốc vương Ryukyu đời thứ 3 để chôn cất hài cốt của cha mình – Vua Shoen. Lăng mộ được chia làm 3 phần, chính giữa là nơi đặt hài cốt trước khi rửa xương (bốc mộ), phía Đông là nơi chôn cất Vua và Hoàng hậu, phía Tây là nơi chôn cất họ hàng thân quyến.

Địa chỉ: Okinawa, Naha, Shurikinjocho, 1 Chome – 3 (Bản đồ)

Website: https://www.city.naha.okinawa.jp/kankou/bunkazai/tamaudun.html

 

9. Vườn Shikina-en

Vườn Shikina-en (識名園) là vườn Ryukyu được hoàn thành năm 1799 đồng thời là biệt thự lớn nhất của Hoàng gia Ryukyu. Vườn có phong cách kiến trúc độc đáo dung hoà giữa phong cách Trung Quốc và Okinawa. Khi mới hoàn thành vườn được sử dụng làm nơi nghỉ dưỡng của Hoàng gia và tiếp đãi sứ thần các nước. Trong chiến tranh Okinawa vườn đã bị huỷ hoại phần lớn nhưng được khôi phục như hiện tại trong khoảng 20 năm từ năm 1975.

Địa chỉ: 421-7 Maaji, Naha, Okinawa (Bản đồ)

Website: https://www.city.naha.okinawa.jp/kankou/bunkazai/shikinaen.html

Nếu có dịp hãy tới thăm những di sản thế giới này ở Okinawa nhé!

5 món ăn vặt đường phố nổi tiếng của Okinawa

Di sản thiên nhiên thế giới Shiretoko, Hokkaido và 10 điểm du lịch gợi ý

 

Tổng hợp LOCOBEE

 

bình luận

ページトップに戻る