Các bí quyết ăn uống để có một cơ thể khỏe mạnh

Báo Living của Nhật đã tiến hành một cuộc khảo sát với đối tượng là các phụ nữ sống ở tỉnh Kagoshima về thói quen ăn kiêng của họ và nhận được phản hồi từ 235 độc giả. Sau đây hãy cùng LocoBee tìm hiểu về các thói quen ăn uống đúng cách để có một cơ thể khỏe mạnh.

 

Các câu hỏi và trả lời về thói quen ăn uống

rau củ

1. Cách ăn “Veggie First” có tác dụng gì?

“Veggie first” hay còn gọi là phương pháp ăn rau trước là cách ăn uống giúp không làm tăng lượng đường trong máu. Ăn thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn như salad trước khi ăn các thực phẩm khác sẽ mang lại cho bạn cảm giác no và làm chậm quá trình hấp thụ đường.

2. Có thể bỏ bữa nếu đã ăn quá nhiều không?

Thông thường chúng ta cần ăn 3 bữa 1 ngày. Bỏ bữa có thể khiến lượng đường trong máu tăng sau bữa ăn, vì vậy tốt hơn hết là không nên bỏ bữa. Nên ăn một lượng nhỏ thực phẩm ít calo như rau, rong biển và đậu phụ.

3. Nên ăn bao nhiêu quả trứng mỗi ngày?

Nếu bạn là người khỏe mạnh thì không có giới hạn số lượng rõ ràng cho lượng trứng ăn mỗi ngày. Trước đây, người ta cho rằng bạn chỉ nên ăn 1 quả trứng mỗi ngày, nhưng hiện nay trứng đang được coi như một loại thực phẩm dinh dưỡng vượt trội không chỉ chứa protein chất lượng cao mà còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Nếu là một đứa trẻ đang lớn hoặc cần bổ sung nhiều protein, có thể ăn 2 hoặc 3 quả 1 ngày.

4. Nếu ăn đồ ngọt thì ăn sau bữa ăn tốt hơn ăn giữa bữa ăn?

Bạn nên ăn đồ ngọt sau bữa ăn. Đồ ngọt làm tăng lượng đường trong máu. Lượng đường trong máu tăng chậm hơn sau bữa ăn so với khi bạn đói, vì vậy bạn sẽ khó tăng cân hơn, nhưng hãy cẩn thận về lượng đồ ngọt, bạn chỉ nên ăn 1 lượng vừa phải.

5. Dinh dưỡng của rau có thay đổi sau khi đông lạnh không?

Phụ thuộc vào điều kiện bảo quản nhưng phần lớn các loại rau không thay đổi về mặt dinh dưỡng mặc dù được đông lạnh để bảo quản. Bạn nên tận dụng tốt các loại rau đông lạnh chẳng hạn như nấm đông lạnh sẽ làm tăng giá trị dinh dưỡng của chúng.

6. Nên uống gì trong bữa ăn, chẳng hạn như trà lúa mạch, trà xanh hoặc nước lọc?

Bạn nên dùng nước. Trà lúa mạch được khuyên dùng cho trẻ em vì nó chứa nhiều khoáng chất và không chứa caffein. Trà xanh ức chế sự hấp thu sắt, vì vậy tốt hơn hết là tránh dùng nó trong bữa ăn. Nhiệt độ nước nên gần với nhiệt độ cơ thể, không quá nóng cũng không quá lạnh.

7. Salad hay rau luộc/nấu, cái nào tốt hơn?

Thực ra, bạn nên kết hợp cả 2. Rau ăn sống hoặc trộn salad không thể ăn nhiều, trong khi rau luộc/nấu sẽ mất đi các vitamin và enzym nhạy cảm với nhiệt. Điều quan trọng là sử dụng rau theo mùa.

8. Ăn trái cây buổi tối có hại không?

Nếu bạn lo lắng về việc tăng cân, hãy hạn chế ăn vào ban đêm. Điều này là do đường fructose có trong trái cây dễ dàng hấp thụ và chuyển hóa thành năng lượng vào buổi sáng và chất béo vào buổi tối. Ngoài ra, bạn có thể ăn trái cây bất cứ lúc nào như một loại thực phẩm bổ sung vitamin/đường sau khi tập luyện.

Kyoyasai – rau củ truyền thống chỉ có thể thưởng thức ở Kyoto

 

Lượng protein và rau

rau củ

Protein và rau là 2 thứ cơ bản và rất cần thiết để tạo nên một cơ thể khỏe mạnh. Chìa khóa để xây dựng một cơ thể khỏe mạnh là việc cơ thể đã tiêu thụ bao nhiêu protein và rau trong một bữa ăn. Chất đạm có trong thịt, cá, các sản phẩm từ đậu nành,… là chất dinh dưỡng tạo nên cơ bắp và xương. Mặt khác, rau chứa nhiều vitamin đóng vai trò cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Lượng tiêu thụ lý tưởng là 3 loại protein trở lên và 350g rau mỗi ngày. Tuy nhiên, mặc dù hơn một nửa số người ăn 3 loại protein trở lên, nhưng chỉ có 5% số người ăn đủ lượng rau cần thiết. Nếu so sánh với việc xây nhà thì chất đạm là vật liệu xây nhà, rau là thợ mộc, đủ cả 2 yếu tố thì mới có được một cơ thể khỏe mạnh.

[Ngạc nhiên chưa] Thế giới vui nhộn của rau củ Nhật Bản

 

3 cách để tăng lượng rau ăn hàng ngày

rau củ

Đầu tiên, hãy bắt đầu bằng việc luôn có ý thức ăn rau. Trong số người đang có những lo lắng về thói quen ăn uống, có nhiều người nói rằng: “Tôi muốn sống một cuộc sống lành mạnh, vì vậy tôi đã mua sách công thức nấu ăn và sách sức khỏe và thử chúng, nhưng không thể duy trì được lâu. Sau đó, tôi xem các blog đăng các bữa ăn cân bằng, tôi so sánh họ với chính tôi và trở nên càng chán nản.”

Điều quan trọng là bạn hoàn toàn không cần phải so sánh mình với người khác, bạn cũng không cần phải cố gắng làm theo đúng công thức. Trước hết là thay đổi từ ý thức của chính mình. Thêm các loại hạt, cá mòi nhỏ và trái cây vào món salad để tạo ra một món ăn thú vị với màu sắc đẹp mắt. Phần còn lại có thể xào với thịt hoặc làm thành súp miso với nhiều nguyên liệu. Súp rau với sữa đậu nành cũng được khuyến khích.

1. Tăng cường nhiều loại rau và ăn thường xuyên

Nhà bạn có bao nhiêu loại rau thường xuyên? Ngoài các nguyên liệu thông thường, hãy tăng các mặt hàng dự trữ như rau theo mùa, rau ăn lá và các loại rau nhiều màu sắc.

2. Thay đổi cách nấu ăn

Thử nhiều cách chế biến khác nhau: Ăn sống (salad), luộc, xào, nướng (nướng bằng lò nướng), ninh, dưa muối (dưa chua)…

3. Đừng hướng tới sự hoàn hảo

Nếu bạn làm 1 việc gì quá sức, bạn sẽ mất sức và sẽ không kéo dài được lâu. Bạn nên tận dụng tốt các loại rau khô và đông lạnh, đồng thời bắt đầu với những món ăn dễ chế biến.

Loại rau của quả nào nên tích cực ăn để giảm cân hiệu quả?

Bạn nghĩ thế nào về vấn đề này? Hãy cho LocoBee biết ngay dưới phần bình luận nhé! 

thành viên LocoBee

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る