7 chủ đề giao tiếp với người Nhật cần tránh

Bạn đã bao giờ tự hỏi định nghĩa về “riêng tư” hay “thông tin cá nhân” của người Nhật là gì chưa? Để tạo dựng một mối quan hệ tốt đẹp và lâu dài với người Nhật, điều mà người nước ngoài chúng ta cần biết đó là đâu là những chủ đề cấm kỵ khi giao tiếp với người Nhật.

LocoBee sẽ giới thiệu tới bạn những chủ đề này.

 

1. “Thu nhập của bạn là bao nhiêu?”

Nếu trường hợp người đó tự nguyện nói ra thì không bàn làm gì nhưng mọi người ở Nhật thường tránh các câu hỏi liên quan đến mức lương, thu nhập hay tài sản… Có một số nguồn nghiên cứu tiết lộ mức lương chung “bí mật” của các loại nghề nghiệp khác nhau, nhưng hầu hết người Nhật chỉ biết những gì bản thân họ kiếm được.

chủ đề hội thoại cấm kỵ với người Nhật

Một số người có thể cảm thấy rằng mức lương của một người tiết lộ quá nhiều điều khác nên người đó có thể không thoải mái khi chia sẻ. Điều này là do thường ở Nhật Bản, tiền lương phản ánh vị thế của một người trong công ty, mức độ tin cậy của người đó hoặc mức độ trách nhiệm được gánh vác.

Nếu bất cứ ai ở nơi làm việc của bạn biết được số tiền bạn kiếm được, bạn có thể trở thành nạn nhân của sự đố kỵ, xa lánh hoặc bị xem thường. Do đó khi nói chuyện với người Nhật để giữ một bầu không khí thoải mái hãy tránh các câu hỏi liên quan đến thu nhập của đối phương và cả bản thân nhé.

 

2. “Bạn đã học gì ở trường đại học?”

Một số người có thể ngạc nhiên về tỷ lệ học tiếp từ cấp 3 lên đại học ở Nhật Bản. Tại Nhật Bản, một số lựa chọn học Cao đẳng sơ cấp (các trường cao đẳng ngắn hạn nhằm chuyên sâu vào một ngành nghề cụ thể) và một số lựa chọn đi làm ngay sau khi tốt nghiệp đại học với những công việc không yêu cầu bằng đại học.

chủ đề hội thoại cấm kỵ với người Nhật

Hệ thống giáo dục Nhật Bản – điều cần biết trước khi đi du học

Và mặc dù tốt nghiệp ở một trong những trường đại học hàng đầu cung cấp một địa vị đặc biệt tách biệt một người với những người khác, hầu hết người Nhật không gắn bất kỳ sự liên quan đặc biệt nào đến tính cách của một người bởi trình độ học vấn đại học của họ.

 

3. Chỉ trích cách trang điểm của phụ nữ

Giống như ở nhiều quốc gia khác, khen trang phục, kiểu tóc hoặc trang điểm của phụ nữ có thể được chấp nhận nhưng những bình luận tiêu cực về trang điểm hầu như không được lên tiếng.

chủ đề hội thoại cấm kỵ với người Nhật

Tuy nhiên, một phụ nữ trang điểm quá mỏng hoặc không trang điểm có thể bị khiển trách nặng nề,bởi vì không trang điểm trong xã hội Nhật Bản, đặc biệt là trong giới bảo thủ, được coi là không chỉn chu. Trang điểm dày tương đối tốt hơn nhiều so với không trang điểm.

Ngoài ra, hãy cẩn thận khi khen ai đó có kỹ năng trang điểm, tùy thuộc vào cách người khác có thể tiếp nhận, bạn có thể bị nhầm lẫn khi che giấu sự xúc phạm rằng người khác đang che giấu một khuôn mặt xấu xí đằng sau “khả năng trang điểm điêu luyện” của mình.

 

4. “Chúc mừng ngày của mẹ/của cha!”

Mọi người trong Ngày của Mẹ và Ngày của Cha đều chào nhau trên internet nhưng ở Nhật Bản, việc chào một người không có mẹ hoặc cha được coi là kỳ lạ quặc. Hơn nữa, hoàn cảnh gia đình Nhật Bản đang trở nên phức tạp hơn trong thập kỷ qua với ngày càng nhiều trẻ em lớn lên chỉ có cha hoặc mẹ.

haha no hi ngày của mẹ

Nói về Ngày của Cha hoặc Ngày của Mẹ có thể khiến bạn giống như một người không nghĩ về những gì đang nói trước khi nói. Ngoài ra, việc chào nhau bằng cách chúc một ngày lễ tốt lành tương tự có thể gây ra cái nhìn khó hiểu nếu người Nhật không nghĩ rằng những ngày lễ như vậy liên quan đến họ. Giáng sinh, Halloween và gần đây là Lễ Phục sinh là những ngoại lệ vì chúng cũng bắt đầu được tổ chức ở Nhật Bản.

 

5. Nói về chính trị không được khuyến khích ở Nhật Bản

Chính trị là một chủ đề mà các chuyên gia và các nhà lãnh đạo truyền thông nói không ngừng và không mệt mỏi trên TV trước giờ bầu cử. Thế nhưng hầu hết những người không tham gia vào chính trị không nói chuyện với nhau về chủ đề này.

chính trị Nhật Bản

Những gì bạn có thể nghe thấy là những lời phàn nàn bực tức chung chung như “Chính phủ đang làm gì?” nhưng bạn sẽ khó nghe thấy tên của một chính trị gia từ một người nào đó. Bạn có quyền đưa ra ý kiến ​​của mình, nhưng bạn phải giữ chúng cho riêng mình.

 

6. Tránh nói về Hoàng gia Nhật Bản

Người Nhật có thể đưa ra nhận xét mỉa mai về vị hoàng đế của họ hoặc bản thân họ có thể nghĩ về chính trị của mình một cách kỳ lạ như thế nào nhưng không người nước ngoài nào có thể đưa ra nhận xét tiêu cực.

Hoàng gia Nhật Bản

Điều này là đủ công bằng vì người ta cho rằng người nước ngoài không có tư cách chỉ trích nền tảng của chính trị Nhật Bản nếu họ không biết đủ về lịch sử và ý nghĩa văn hóa đằng sau nó.

 

7. Nói về tôn giáo

Cũng giống như chính trị, tôn giáo cũng là một chủ đề cần tránh. Nhật Bản chính thức là một quốc gia Phật giáo nhưng không phải theo nghĩa chặt chẽ. Người Nhật không có Kinh thánh hay kinh Koran mà họ dành hết tâm sức để đọc và đặt niềm tin vào.

chủ đề hội thoại cấm kỵ với người Nhật

Trên thực tế, bạn có thể gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một người Nhật có kiến ​​thức thỏa đáng về các vị thần Phật giáo và các thực hành tôn giáo. Điều mà người Nhật sẽ hết lòng nói đến là truyền thống, chẳng hạn như đi chùa hoặc đền thờ vào dịp năm mới hoặc nhận lời chúc phúc từ các nhà sư trong chùa cho những lễ kỷ niệm nhất định trong cuộc đời của một người như Lễ 3-5-7 hoặc ngày Lễ Thành Nhân.

Giống như chính trị, tôn giáo được coi là thứ bạn nên giữ cho riêng mình. Tuy nhiên, điều bạn cần chú ý là trên đường phố, công viên… ở Nhật, một số người theo một số tín ngưỡng cố gắng mời những người khác vào tôn giáo của họ.

 

Các nền văn hóa khác nhau có những quan niệm khác nhau về điều gì là cấm kỵ trong các cuộc trò chuyện. Hãy lưu ý tránh nói hoặc hỏi về những chủ đề trên đây ở Nhật Bản nếu bạn không muốn được chào đón bằng một sự im lặng khó chịu! Việc tránh những chủ đề trên có thể khó thực hiện nếu bạn quen nói chuyện thoải mái về chúng ở nhà. Thế nhưng việc lựa chọn chủ đề trò chuyện cẩn thận là điều rất quan trọng để giữ mối quan hệ suôn sẻ với bạn bè người Nhật.

Khi bạn ở lại Nhật Bản lâu hơn, bạn sẽ dễ dàng hiểu hơn khi nào nên nói khi nào không. Tuy nhiên, cuối cùng, điều đó phụ thuộc vào mỗi người và cảm nhận của họ về một số chủ đề nhất định. Do đó nếu biết ai đó không thoải mái khi trò chuyện về chủ đề gì đó thì nên ngừng lại và cũng không nhắc lại ở các cuộc trò chuyện sau này nữa nhé!

Người Nhật quan tâm đến nhóm máu của người khác, từ nhóm máu có thể biết được tính cách!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る