Ryukyu – Nét đặc sắc của văn hóa ẩm thực Okinawa

Okinawa là một “vùng đất khác” so với phần còn lại của Nhật Bản. Nơi đây sở hữu một nền văn hóa độc đáo và phong phú, cùng một phong cách ẩm thực đặc biệt – ẩm thực Ryukyu (琉球料理). Hôm nay, hãy cùng LocoBee tìm hiểu rõ hơn về văn hóa ăn uống đặc sắc này của Okinawa trong bài viết sau đây nhé!

10 món bạn nhất định phải thử khi tới Okinawa

 

Ẩm thực Ryukyu là gì?

Văn hóa ẩm thực Okinawa có một bề dày lịch sử lâu đời và phong phú, được gọi chung là ẩm thực Ryukyu. Đây là phương pháp nấu ăn truyền thống, kết hợp giữa nhiều yếu tố khác nhau: các nguyên liệu địa phương, phương pháp nấu ăn, phong tục tập quán và cách ứng xử.

 

Ẩm thực Ryukyu đã phát triển và lưu truyền qua nhiều thế hệ. Trong triều đại Ryukyu, các món ăn được tạo ra để chiêu đãi những vị sứ thần và quan chức Trung Quốc từ Satsuma (một vương quốc ở miền Nam Kyushu) rồi trở nên ẩm thực cung đình sau khi đã tinh chế các kỹ thuật nấu ăn và nghi thức. Tiếp đó, các món ăn này được giới thiệu đến tầng lớp thượng lưu và lan rộng đến các hộ gia đình từ thời Minh Trị trở đi. Ngày nay, ẩm thực Ryukyu còn bao gồm các món ăn của người dân địa phương được phát triển dựa trên môi trường đảo cận nhiệt đới tự nhiên.

 

Các nét đặc sắc trong văn hóa ẩm thực Okinawa

Nguyên liệu

Các món ăn Ryukyu sử dụng nhiều nguyên liệu có nguồn gốc địa phương như: rau, hải sản, rong biển, đậu phụ,…Thêm vào đó, văn hóa ẩm thực này còn sử dụng một cách khéo léo một số nguyên liệu nhập khẩu như măng, tảo bẹ kombu và hòa nhập chúng vào như một phần của nền ẩm thực. Đặc biệt, không giống như phần còn lại của Nhật Bản, thịt heo được sử dụng đa dạng trong các món ăn trong văn hóa này.

Kỹ thuật nấu ăn

Ẩm thực Ryukyu chủ yếu là thức ăn chín với nhiều món súp, món ninh nhừ, các món chiên xào và rất ít đồ ăn sống. Trong đó, thịt heo được luộc chín và loại bỏ váng mỡ thừa trước khi chế biến. Đặc biệt, văn hóa ẩm thực này coi trọng việc sử dụng tiết kiệm và hiệu quả nguyên liệu nấu ăn.

Hương vị

Vị unami là điểm chính của hương vị Okinawa, được tạo nên từ thịt heo, nước kho cá ngừ kết hợp với các thành phần khác như: tảo bẹ, rau, hải sản,…

Dinh dưỡng

Các nguyên liệu trong các món ăn Ryukyu có sự kết hợp cẩn thận và cân đối. Trong ngôn ngữ của Okinawa, thực phẩm được gọi là “Kusuimun” và “Nuichigusui” có nghĩa là “thuốc” hoặc “thuốc cho sự sống”, diễn tả rằng việc ăn uống cũng là một phương pháp chữa bệnh.

Bộ đồ ăn

Các món ăn được bày trí trên các chén dĩa gốm sứ sơn mài Ryukyu để thể hiện lòng hiếu khách và vẻ đẹp của ẩm thực.

Lễ hội ẩm thực

Mỗi năm, một loạt các sự kiện được diễn ra tại Okinawa như các nghi lễ cầu mùa và thờ cúng tổ tiên, cũng như các lễ hội được truyền từ Trung Quốc và lục địa Nhật Bản. Tại các sự kiện này, người dân địa phương quây quần bên những món ăn thấm đẫm trí tuệ và tâm huyết của các bậc tiền nhân để tái khẳng định mối quan hệ xã hội đã tồn tại từ ngàn xưa cho đến hiện tại.

Miyakojima, Okinawa – nơi được mệnh danh là “Thiên đường biển đảo”

Điểm đến Okinawa: Vườn thượng uyển Shikinaen

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る