Tìm hiểu về danh tính và ý nghĩa của Vô Diện trong Vùng đất linh hồn

Trong bộ phim hoạt hình nổi tiếng “Vùng đất linh hồn” của hãng hoạt hình Ghibli có một nhân vật kì lạ mặc đồ đen và không có mặt, đó chính là Vô Diện (tiếng Nhật là Kaonashi). Một số người cho rằng nó thật đáng sợ, số khác lại cho rằng nếu xem kĩ phim sẽ thấy Vô Diện rất đáng yêu. Vậy danh tính cũng như ý nghĩa của Vô Diện trong phim là gì?

 

Sự xuất hiện của Vô Diện

Vô Diện

Ảnh: www.youtube.com

Lần xuất hiện đầu tiên của Vô Diện là khi cô bé Chihiro nín thở đi qua cầu cùng với Haku để không bị vạch trần là con người. Thực tế là Vô Diện và Chihiro đã đi qua nhau trên cây cầu, mặc dù Chihiro cố nín thở nhưng có vẻ như Vô Diện đã biết về sự tồn tại của cô bé nên mới quay đầu lại nhìn.

Vô Diện

Ảnh: www.youtube.com

Sau đó vào một đêm mưa khi Chihiro mở cửa thì gặp Vô Diện đang đứng ngoài trời, nghĩ đó là khách hàng nên cô bé mời Vô Diện vào. Sau khi vào trong Nhà tắm công cộng của Yubaba, Vô Diện đưa cho Chihiro thẻ mà cô bé cần, vừa phát ra tiếng A, E vừa chìa vàng trong tay ra.

 

Tại sao Vô Diện chọn Chihiro?

Vô Diện là vị khách vô cùng hào phóng khi đem ra rất nhiều vàng để yêu cầu phục vụ bữa ăn sang trọng. Trong khi tất cả nhân viên trong Nhà tắm đều cố gắng lấy lòng Vô Diện để nhận vàng thì chỉ có Chihiro là không nhận. Vô Diện khá khó chịu, không hiểu vì sao cô bé lại không muốn nhận vàng. Sau đó Vô Diện trở nên hung dữ, ăn thịt càng nhiều nhân viên Nhà tắm.

Vô Diện

Ảnh: www.youtube.com

Có thể nói rằng Vô Diện tồn tại cô độc khi chẳng có ai để ý tới. Duy nhất Chihiro là đối xử tử tế vô điều kiện, cho Vô Diện chỗ để trú mưa. Chính vì vậy mà Vô Diện đã bị cô bé thu hút, muốn thân thiết với cô bé hơn.

 

Ý nghĩa của Vô Diện

Vô Diện là lòng tham của con người

Rất nhiều người đã nói rằng Vô Diện là đại diện cho lòng tham của con người, khát khao có được mọi thứ mình muốn bằng tiền. Ở một khía cạnh nào đó, Vô Diện thể hiện bản chất thực sự của con người, và có thể được coi như một phép ẩn dụ cho những người giàu có, những người cố gắng duy trì mối liên hệ với môi trường xung quanh thông qua tiền bạc. Thật đáng buồn khi bạn chỉ có thể giữ liên lạc với mọi người bằng tiền. Vàng của Vô Diện không làm cho cô bé Chihiro mảy may rung động bởi với cô bé, thứ thực sự quan trọng không phải là tiền bạc hay bữa ăn sang trọng.

Vô Diện là biểu tượng của con người hiện đại

Nói như trên là bởi Vô Diện “thiếu khả năng giao tiếp”. Sau khi ăn ếch, Vô Diện có thể nói nhiều từ khác nhau và thay đổi nét mặt từng chút một. Thế nhưng trước lúc đó nó chỉ có biểu hiện vô cảm và không biết truyền đạt điều gì ngoài những từ vô nghĩa như A, E… Điểm này không phải khá giống với con người hiện đại bây giờ sao?

Không riêng gì giới trẻ mà những người sống ở thời hiện đại cũng không giỏi giao tiếp trực tiếp. Người ta cho rằng cuộc trò chuyện ngày nay hoàn thành bằng thông tin ngôn ngữ ngắn gọn như e-mail và SNS. Thế nên cơ hội giao tiếp mặt đối mặt ngày càng giảm, đồng thời, việc học hỏi từ đó cũng giảm dần…

Từ cảnh Vô Diện không thích hành vi của con ếch và ăn nó rồi nói “Tại sao lại cười, tại sao lại cười”, hoặc cảnh nó không thể hiểu Chihiro đang nói gì và trở nên hoang mang. Vô Diện dường như tượng trưng cho hành vi phổ biến của con người hiện đại, hành vi bốc đồng do “thiếu trí tưởng tượng” vì không biết suy nghĩ từ quan điểm và hành động của người khác.

Vô Diện khao khát có tình yêu thương

Theo góc nhìn phân tích tâm lí thì thức ăn có liên quan đến tình yêu. Chẳng phải được người khác mời ăn là để cảm nhận tình cảm của họ hay sao? Nói cách khác có thể coi Vô Diện đang trong trạng thái thiếu thốn tình cảm bởi nó chỉ biết mang tiền ra đánh đổi rồi ăn uống vô tội vạ.

Trong cuốn sách gới thiệu về Vùng đất linh hồn có giải thích Vô Diện là người bí ẩn đến từ một nơi khác với thế giới có Nhà tắm công cộng của Yubaba. Không có nơi để sống, không có nơi để thuộc về, chỉ có nỗi buồn và sự cô đơn. Đạo diễn Hayao Miyazaki nói rằng Vô Diện ở trong trái tim của mỗi con người. Khi Vô Diện đi theo Chihiro đến nhà Zeniba trong nửa sau của tác phẩm, nó được giao một công việc và được yêu cầu ở lại đây. Cuối cùng thì Vô Diện đã có chỗ ở nhờ sự ấm áp và tử tế của cô bé Chihiro.

Thế giới các nhân vật hoạt hình ở ga Tokyo Vol.1

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る