Hoàn cảnh đặc biệt của thực tập sinh người Việt chôn con mới sinh ở tỉnh Hiroshima

Liên tiếp các vụ án nữ thực tập sinh bí mật mang thai, sinh con rồi vứt xác đã xảy ra tại Nhật Bản. Điều này là do các thực tập sinh tin rằng họ sẽ bị buộc phải về nước nếu mang thai. Mặc dù quy định pháp luật Nhật Bản nghiêm cấm doanh nghiệp gây bất lợi cho nữ giới khi mang thai và sinh con, nhưng do thực tập sinh không có hệ thống tư vấn đầy đủ và không có thông tin cần thiết nên họ không biết đến điều này. Nhiều người trong số họ không thành thạo tiếng Nhật, và sự cô lập với cộng đồng có lẽ là nguyên nhân của những bi kịch lặp đi lặp lại.

 

Toàn cảnh câu chuyện

suong thi bot

Ngôi nhà nơi Bot song tại Nhật Bản – Ảnh: nordot.app

Vào tháng 11 năm 2020, người ta tìm thấy xác một em bé sơ sinh được chôn trong vườn của một ngôi nhà ở thành phố Higashi-Hiroshima, tỉnh Hiroshima. Một phụ nữ Việt Nam là thực tập sinh kỹ năng đã bị bắt vì tình nghi bỏ xác. Sau khi bị bắt, Suong Thi Bot (27 tuổi) đến từ Hiroshima, đã có tổng cộng 8 cuộc phỏng vấn với phóng viên tại Trại tạm giam Hiroshima trước khi nhận phán quyết chính thức. Qua cuộc phỏng vấn, điều nổi lên là sự lạnh nhạt của xã hội Nhật Bản coi thực tập sinh chỉ là “lao động rẻ mạt” và không coi họ như một con người.

 

Đến Nhật Bản để hỗ trợ kinh tế cho gia đình

Bot xuất thân từ tỉnh Bắc Giang, miền Bắc Việt Nam. Cô có bố mẹ và anh trai làm nông, có một con gái với chồng cũ (đã li hôn). Trước đây cô làm việc tại một nhà máy sản xuất quần áo nhưng 2 năm rưỡi trước cô đã đến Nhật Bản để kiếm tiền gửi về cho gia đình. Nơi làm việc là công ty nông nghiệp “Vege Style” ở thành phố Higashi-Hiroshima.

Theo công ty, Bot có thái độ làm việc nghiêm túc và không có vấn đề gì lớn. Cô đã học tiếng Nhật 6 tháng tại cơ sở đào tạo ở Việt Nam nhưng thực tế cô chỉ có thể chào hỏi đơn giản và không trò chuyện nhiều với đồng nghiệp người Nhật.

 

Bị bệnh viện từ chối khám sức khỏe và không thể phá thai

Bot có quan hệ với một người đàn ông Việt Nam cũng là thực tập sinh. Tháng 3 năm 2020, cô nhận thấy cơ thể mình có gì đó không ổn nên đã đến một phòng khám ở thành phố Hiroshima và phát hiện mình có thai. Khi cô nói muốn phá thai, bác sĩ đã giới thiệu đến bệnh viện. Cùng lúc này, người yêu sau khi biết tin đã cắt đứt liên lạc hoàn toàn.

Khoảng một tuần sau, cô đến bệnh viện ở thành phố Higashi-Hiroshima đã được giới thiệu. Tuy nhiên, bệnh viện từ chối khám vì cô không hiểu tiếng Nhật và do đó cô không thể phá thai. Khoảng 1 tháng trước khi sinh, cô đã đến chính bệnh viện này thăm khám vì lo lắng cho sức khoẻ của em bé.

Theo lời khai tại phiên tòa, Bot đã nộp thẻ bảo hiểm y tế và viết phiếu điều tra sức khoẻ nhờ ứng dụng dịch trên điện thoại thông minh, thế nhưng bệnh viện từ chối khám vì cô không có phiên dịch đi cùng. Khi phóng viên hỏi bệnh viện về sự việc thì nhận được câu trả lời rằng họ không có hồ sơ gì nên không thể xác nhận là Bot có từng đến hay không

 

Dán băng keo vào miệng con gái mới sinh

phá thai

Ảnh minh hoạ

Dù mang bầu nhưng Bot vẫn làm việc và không nói chuyện mang thai của mình cho công ty, tổ chức giám sát hay thậm chí là gia đình. Cô đã nghĩ rằng nếu bị phát hiện thì sẽ buộc phải về nước. Ngày 11 tháng 11 năm 2020, do không khoẻ nên cô xin về sớm. Cô về phòng mình và sinh con ngoài hành lang. Do lo sợ mọi người nghe thấy tiếng khóc nên cô dán băng keo lên miệng con gái mới sinh. Sau khi vào nhà tắm rửa sạch máu trên người rồi quay lại, Bot phát hiện con gái đã không còn cử động. Cô đặt thi thể vào tấm bìa cứng trong phòng và đào một cái hố trong vườn rồi lấp lại. Ngoài việc muốn chôn con mình và để tang cô làm vậy còn là vì sợ mọi người biết được. “Tôi đã rất sợ nhưng không có ai để dựa vào”.

Ngày hôm sau, vì mặc cảm tội lỗi cô đã nói mọi chuyện với giám đốc. Một nhân viên ra đào vườn lên và gọi cảnh sát.

 

Mang thai nhưng không thể công khai

Khi mang thai, Bot đã nghĩ đến chuyện sinh con rồi về Việt Nam nhưng vì khoản nợ khoảng 300 triệu đồng để từ Việt Nam sang Nhật cô buộc phải đi làm. Mức lương hàng tháng vào thời điểm đó là khoảng 20 triệu đồng. Hầu hết đều được gửi về cho bố mẹ ở quê, chi phí sinh hoạt hàng tháng của cô chỉ vào khoảng 5 triệu đồng.

Theo Phó giáo sư Iwashita Yasuko của Đại học Hiroshima Bunkyo – người nêu hiện trạng với tư cách là nhân chứng tại phiên tòa – hầu hết thực tập sinh Việt Nam sang Nhật với khoản nợ trên dưới 200 triệu đồng. Việc nghĩ rằng mình sẽ bị buộc phải về nước nếu mang thai không có gì đáng ngạc nhiên bởi trên thực tế, thực tập sinh rất khó để trở lại công việc sau khi sinh con.

Luật tối ưu hóa thực tập sinh kĩ năng và Luật bình đẳng cơ hội việc làm cho nam nữ quy định rằng công ty không được đối xử bất lợi vì mang thai hoặc sinh con đối với thực tập sinh, sau khi sinh con nếu muốn họ vẫn được tiếp tục làm việc. Tuy nhiên, theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, trong số 637 người bị đình chỉ đào tạo do mang thai từ tháng 11 năm 2017 đến tháng 12 năm 2020, chỉ có 11 người thực sự được xác nhận tiếp tục làm việc. Nhiều thực tập sinh buộc phải về nước mà không biết đến thông tin này.

 

Không nhận ra dù bụng có to lên

thực tập sinh

Ảnh minh hoạ

Khoảng 1 tháng trước khi vụ việc xảy ra, giám đốc của Vege Style được một nhân viên thông báo rằng bụng của Bot có vẻ to lên. Tuy nhiên, vì nghĩ rằng Bot đến Nhật Bản để làm việc nên vị này không nghĩ rằng cô ấy đã mang thai. Nhân viên của tổ chức giám sát “Hợp tác xã Momiji” – người phỏng vấn Bot mỗi tháng một lần – cũng nói rằng anh ta “không nhận thấy” việc Bot mang thai.

Kết thúc phiên tòa, khi được chủ tọa hỏi có điều gì muốn nói không, Bot vừa khóc vừa nói: “Tôi gọi con là Nhi. Mẹ xin lỗi Nhi. Xin hãy tha lỗi cho mẹ”.

 

Các nhóm quản lý và công ty đã có thể ngăn chặn việc sinh con một mình

suong thi bot

Phiên toà ngày 31 tháng 5 – Ảnh: nordot.app

Cuộc phỏng vấn cuối cùng là vào ngày 24 tháng 5, một tuần trước khi có quyết định cuối cùng. Khi phóng viên hỏi chúng tôi có thể giúp bạn và em bé của bạn như thế nào? Bot trả lời nhẹ nhàng rằng: “Tôi đã giấu chuyện đó nhưng tôi mong rằng mọi người hãy giúp tôi. Tôi muốn nói rằng chuyện đó rất đau đớn”.

Ngay sau khi bị bắt, Bot vẫn muốn làm việc tại Nhật Bản nhưng hiện giờ cô muốn trở về Việt Nam, nếu có thể cô sẽ làm việc cho một công ty sản xuất máy tính với mức lương cao. Sau khi ở trong trại giam khoảng một năm rưỡi, Bot nói rằng mình đã rất mệt mỏi rồi.

Vào ngày 31 tháng 5, thẩm phán Mimura đã kết án Bot 3 năm tù giam và 4 năm tù treo. Xét thấy cơ quan công tố đã đề nghị án phạt 4 năm tù và luật sư bào chữa yêu cầu được hưởng án treo, có thể nói rằng phán quyết này đã cân nhắc đến hoàn cảnh của cô.

Về lý do đưa ra phán quyết, thẩm phán Mimura giải thích rằng “Tôi có thể thông cảm cho bị cáo khi ở trong hoàn cảnh bị xã hội cô lập, và thật tồi tệ khi chỉ có mình bị cáo phải chịu trách nhiệm, nếu cơ quan giám sát và công ty có thể quan tâm và trao đổi nhiều hơn với bị cáo thì có lẽ sẽ không xảy ra chuyện như thế này”.

Giấc mơ thực tập sinh – có đáng để lựa chọn?

Thông tin Đường dây Tư vấn khẩn cấp dành cho thực tập sinh tại Nhật

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Theo nordot.app

bình luận

ページトップに戻る