Gánh nặng nuôi con nhỏ giữa nam và nữ bác sĩ ở Nhật

Hơn 30% nữ bác sĩ có con ở Nhật Bản đã trải qua thời kỳ mà họ phải tự mình đảm đương 100% công việc chăm sóc con nhỏ. Đây là một trong những kết quả được đưa ra từ nghiên cứu mới đây.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Hiệp hội các trường Cao đẳng Y tế Nhật Bản và kết quả đã được công bố vào ngày 17 tháng 5. Nó nhấn mạnh thực tế là một số bác sĩ nhất định đồng thời làワンオペ育児 – wan ope ikuji – các bà mẹ đảm đương mọi công việc gia đình cũng như chăm sóc con cái.

bác sĩ Nhật Bản

Chế độ giảm giờ làm để nuôi con nhỏ tại Nhật

Nghiên cứu nhắm tới đối tượng các bác sĩ tại các bệnh viện đại học và các cơ sở y tế khác trong khoảng thời gian từ tháng 12 năm 2020 đến tháng 2 năm 2021 và nhận được phản hồi từ 5.003 bác sĩ, trong đó khoảng 40% là phụ nữ.

Khi được hỏi về tỷ lệ chăm sóc con cái mà họ đã chia sẻ với bạn đời,

  • 31,8% phụ nữ được hỏi cho biết “100%”
  • 55,2% cho biết họ đảm nhận “80% trở lên”

Tương đương với 87% bác sĩ nữ đảm nhận ít nhất 80 % chăm sóc trẻ em.

Trong khi đó, trong số các bác sĩ nam,

  • 8,4% trả lời rằng họ xử lý “100%” việc chăm sóc trẻ
  • 14,5% trả lời “80% trở lên”

Kết quả cho thấy khoảng cách rất lớn giữa bác sĩ nữ và nam.

bác sĩ Nhật Bản

Ngoài ra, khoảng 40% tổng số người được hỏi cho biết họ “không hài lòng” về sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, một số cho rằng “khối lượng công việc là gánh nặng lớn” và họ “bị áp lực bởi thời gian hạn chế.”

Bà Yukiko Hayashi, Chủ tịch Đại học Y Tokyo, người tham gia vào nghiên cứu, cho rằng phụ nữ đảm nhận nhiều trách nhiệm chăm sóc trẻ em đã trở thành “cản trở cho sự thăng tiến của các bác sĩ nữ.” Bà nói thêm, “Cập nhật nhận thức của những người ở các vị trí lãnh đạo là rất quan trọng để mang lại bình đẳng giới trong việc chăm sóc trẻ em và nội trợ.”

Bạn nghĩ sao về những con số biết nói này?

Giáo viên ở Nhật làm thêm ở ngưỡng nguy hiểm tới tính mạng

Sự chênh lệch giới tính ở cấp quản lý trong công ty Nhật

 

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る