Du khách nước ngoài phản ứng như thế nào khi Nhật áp dụng thuế xuất cảnh

Từ 7/1/2019, Nhật Bản bắt đầu áp dụng một loại thuế suất mới gọi là thuế xuất cảnh. Thuế này áp dụng với cả người Nhật và người nước ngoài khi ra khỏi Nhật Bản, 1 người 1 lần 1.000 yên. Một vài đối tượng được miễn đó là các nhân viên làm việc trên tàu thuyền, máy bay, các du khách thực hiện quá cảnh trong vòng 24 giờ và trẻ em dưới 2 tuổi.

Những điều cần biết về thuế xuất cảnh 

 

Ở Nhật, thuế này được gọi là thuế xuất cảnh, tuy nhiên theo truyền thông nước ngoài thuế này được ưu ái đặt cho cái tên “Sayonara Tax” (tạm dịch là thuế tạm biệt). Một số tờ báo của Anh đã đưa ra phản ứng của độc giả về loại thuế này.

Đầu tiên là tờ Condé Nast Traveler, một tờ báo có đối tượng độc giả là tầng lớp thượng lưu của Mỹ. Theo như tờ báo này, nhờ vào việc xuất hiện của các hãng hàng không ra đời sau mà việc đến Nhật đã được cải thiện hơn bao giờ hết, tuy nhiên do có loại thuế này mà chi phí trở nên cao hơn một chút. Tuy nhiên, vì mục đích của chính phủ Nhật Bản là thực hiện nâng cấp các dịch vụ dành cho khách du lịch, thiết lập các cổng nhận diện du khách theo khuôn mặt, hệ thống wifi miễn phí… thì độc giả cho rằng so với thuế xuất nhập cảnh (Air Passenger Duty) của Anh, hay thuế xuất cảnh (Passenger Movement Charge) của Úc thì nó vẫn không tệ chút nào.

Theo tờ Travel + Leisure (tờ báo mới chọn Nhật là một trong những điểm đến của năm 2018) cũng cho biết thuế này được dùng để nâng cao cơ sở hạ tầng phục vụ khách du lịch nhằm mục đích xây dựng hình ảnh của một quốc gia du lịch. Chính vì thế, so với việc được tận hưởng những thứ của Nhật như đồ ăn, phong cảnh, những hòn đảo xinh đẹp…. thì mức 9 đô la Mỹ  (tương đương 1.000 yên) này là có thể hoàn toàn chấp nhận được.

 

Theo như các độc giả của 2 tờ báo trên thì các nhà làm du lịch không cần phải quá lo lắng về việc khách du lịch sẽ e ngại về việc phải nộp thêm thuế xuất cảnh  và sẽ không tới Nhật. Tuy nhiên việc sử dụng nguồn thuế này cần phải thật thận trọng. Không chỉ nhằm phục vụ cho khách du lịch mà còn cần coi trọng vào việc phát triển du lịch bền vững, bảo vệ các khu du lịch cũng như các chính sách trong việc giảm thiểu tác động tiêu cực của sự quá tải du lịch.

 

Tham khảo: yamatogokoro

bình luận

ページトップに戻る