Những điều cần biết về thuế xuất cảnh của Nhật Bản

Kể từ tháng 1 năm 2019, Nhật Bản sẽ tiến hành áp dụng một loại thuế có tên gọi 出国税 (shukokuzei), có nghĩa là thuế xuất cảnh. Thuế này không chỉ áp dụng với khách du lịch đến thăm Nhật Bản mà còn áp dụng với những người có quốc tịch Nhật Bản.

 

Định nghĩa

Tên gọi chính thức của thuế xuất cảnh là 国際観光旅客税, đọc là “kokusai kanko ryokaku zei”, có nghĩa là thuế du lịch quốc tế. Thuế này được thành lập nhằm đảm bảo nguồn ngân sách lâu dài để sử dụng vào việc củng cố, mở rộng các cơ sở du lịch tại các quốc gia phát triển.

 

Đối tượng áp dụng

  • Người nước ngoài tới Nhật
  • Người Nhật (trẻ em từ 2 tuổi trở lên) khi đi ra khỏi Nhật Bản (bằng tàu hoặc máy bay)
  • Thuế này được áp dụng trên mọi người ở tất cả các quốc gia vì theo hiệp ước thuế nghiêm cấm sự phân biệt chủng tộc

 

Tiền thuế

1 người / 1ooo yên / 1 lần xuất cảnh

Áp dụng giống nhau cho mọi đối tượng từ các tour giá rẻ cho đến máy bay cá nhân hạng sang

 

Thời điểm áp dụng

Từ 7/1/2019

 

Hình thức thu thuế

Hành khách sẽ nộp tiền thuế này khi thanh toán tiền vé, do vậy về bản chất công tác thu thuế này được thực hiện bởi các công ty hàng không, vận tải đường thuỷ

 

Chú ý khác

Dù cho việc xuất cảnh sẽ thực hiện sau 7/1/2019 nhưng nếu khách hàng đã thanh toán cho vé (có ngày giờ khởi hành đã được xác định trước) trước thời điểm ngày mùng 7 thì không phải nộp thuế nữa. Còn đối với các vé sau ngày mùng 7 mới quyết định hay thay đổi ngày khởi hành thì vẫn phải đóng thuế.

Nếu hành khách đi tàu du lịch, sau khi ghé cảng nước bạn lại ghé vào cảng Nhật Bản và sau đó rời khỏi Nhật thì sẽ vẫn bị tính thuế. Bên cạnh đó, dù 1 người nếu mua số cân hành lý tương đương với số cân hành lý của 2 ghế, thì tại thời điểm xuất cảnh, nếu 1 người xuất cảnh thì chỉ cần đóng thuế xuất cảnh cho 1 người.

 

Tham khảo: Nikkei

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る