Bạn biết gì về ung thư vú ở nam giới

Theo Hiệp hội ung thư vú Nhật Bản thì số lượng bệnh nhân mắc ung thư vú năm 2015 là 87.000 người. So với thời điểm 10 năm trước đã cao gấp 4 lần. Tỉ lệ nam giới mắc ung thư vú là 0,6% nhưng con số này đang tăng lên theo năm. Trong số các loại ung thư mà phụ nữ mắc phải thì ung thư vú có số lượng bệnh nhân nhiều nhất.  nhưng sự thực có đến 0,6% nam giới cũng bị ung thư vú. Hàng năm có khoảng 500 đàn ông được chẩn đoán mắc ung thư vú.

 

Tại sao đàn ông bị ung thư vú?

Một người đàn ông sống ở Kanagawa đã được phát hiện mắc ung thư vú năm 45 tuổi. Ban đầu chỉ là một cục nổi nhỏ ở đầu vú, sau đó từ đầu vú bắt đầu chảy máu. Người đàn ông không nghĩ rằng mình bị bệnh và vẫn bỏ qua do bận rộn với công việc. Chỉ khi người vợ phát hiện ra vết máu trên áo sơ mi và bắt đi khám thì được bác sĩ thông báo đã mắc ung thư vú.

Tại sao đàn ông bị ung thư vú? Đó là bởi vì đàn ông cũng có tuyến vú. Nguyên nhân gây ung thư vú được cho là do di truyền và nội tiết tố nữ. So với phụ nữ thì tuyến vú của đàn ông ít phát triển hơn do đó nguy cơ bị ung thư vú ít hơn. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là đàn ông không thể bị ung thư vú.

 

Vấn đề đối với các bệnh nhân nam

Đa số mọi người đều nghĩ rằng ung thư vú là loại ung thư chỉ gặp ở phụ nữ nên chẳng mấy khi nam giới nói chuyện với nhau về vấn đề ung thư vú.

Để điều trị bệnh nhân cần phải đến các phòng khám ngoại khoa. Việc một người đàn ông ngồi chờ đến lượt khám vú trong không gian chỉ toàn là phụ nữ và những ánh mắt kì lạ dành cho họ quả thực là điều không dễ dàng gì.

Hầu như không có thông tin gì về cách trị liệu hoặc chăm sóc sau phẫu thuật dành cho các bệnh nhân nam bị ung thư vú.   

 

Chia sẻ khó khăn cùng nam giới

Tổ chức phi lợi nhuận NPO có tên “CancerNet Japan” chuyên hỗ trợ bệnh nhân và cung cấp thông tin liên quan đến ung thư đã bắt đầu tổ chức “MensBC”. Hội được tổ chức lần đầu vào tháng 1 năm 2018 và được duy trì đều đặn 3 tháng 1 lần. Ban đầu chỉ có 3 người tham gia nhưng tháng trước con số này đã là 11 người. Các chuyên gia về ung thư vú cũng tham gia và chia sẻ về thông tin điều trị mới nhất cũng như tác dụng phụ khi sử dụng thuốc.

 

Tham khảo: NHK

* Bài dịch thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る