Yakumi – Một phần không thể thiếu trong gian bếp của gia đình Nhật Bản ( Kỳ 2)

Nối tiếp bài viết tại kỳ 1, lần này LocoBee sẽ giới thiệu tiếp một số loại yakumi khá phổ biến khác tại Nhật.

→ Yakumi – Một phần không thể thiếu trong gian bếp của gia đình Nhật Bản (Kỳ 1)

 

Shiso – Lá tía tô

 

Shiso có 2 loại chính được phân loại theo màu sắc của lá đó chính là Aojiso – shiso xanh và Akajiro – shiso tía. Thông thường aojiso được sử dụng nhiều hơn để làm yakumi. Do có tác dụng diệt khuẩn và đảm bảo sự tươi ngon cho thực phẩm nên shis0 thường được ăn kèm với sashimi. Do có một hương thơm đặc biệt nó còn được dùng làm một loại nước sốt trộn vào salad.

Một tên gọi khác của shiso đó chính là oba.

Những món ăn có thể ăn cùng với shiso đó là sashimi, somen, ham-pơ-gơ, mỳ ống, đậu phụ lạnh, cơm nắm, salad…

 

Daikon oroshi – Củ cải bào

 

Đây là 1 loại yakumi được bào từ củ cải. Đặc trưng của nó đó chính là nếu như là phần gần lá được bào thì sẽ có vị ngọn và xa phần lá thì có vị hơi cay. Khi ăn cùng với đồ ăn nó tạo nên một vị hài hoà đến khó tả. Đây là 1 loại yakumi rất phù hợp với các món ăn mà trong quá trình chế biến có sử dụng rượu nhằm tạo nên một món ăn có vị thanh mát.

Những món ăn có thể ăn cùng với daikon oroshi đó là udon, cá nướng, các loại lẩu, cà tím chiên bột, ham-pơ-gơ, các loại một thịt tẩm bột chiên giòn, tenpura, tonkatsu (thịt heo tẩm bột chiên giòn ăn cùng cơm)…

 

Yuzu – Chanh vàng

 

Yuzu là một giống quả thuộc họ cam, một vị chua khá thanh và một mùi hương thơm mát là đặc trưng của nó. Thông thường người Nhật sẽ cắt vắt lấy nước hoặc sử dụng vỏ quả yuzu bào hoặc thái sợi để làm yakumi

Những món ăn có thể ăn cùng với yuzu đó là cá nướng, nấm nướng, các loại lẩu, đậu phụ luộc, các món súp, shioramen (mỳ ramen với súp nêm bằng muối), udon, các món ninh…

 

Negi – Hành

 

Có thể nói negi là một loại đại diện chuẩn cho các loại yakumi. Không chỉ món ăn Nhật Bản mà cả món ăn Việt Nam, Trung Hoa, các món phương Tây từ lâu dùng hành là 1 loại yakumi. Ở các gia đình chắc hẳn đây là 1 trong những loại yakumi thường xuyên được sử dụng. Chính vì vậy, không ít gia đình cắt sẵn hành cho vào tủ lạnh để dùng dần.

Những món ăn có thể ăn cùng với hành đó là súp miso, mì ramen, udon, soba, somen, các món lẩu, các món ăn dùng đậu phụ…

 

Chúc các bạn thực hành các món ăn Nhật Bản cùng với các loại yakumi thường được người Nhật sử dụng để có một bữa ăn dinh dưỡng và bắt mắt nhé!

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る