Những hỗ trợ về công nghệ dành cho người học tiếng Nhật

Việc học hán tự, bảng chữ cái rồi cả việc sử dụng tiếng Nhật trong giao tiếp hàng ngày luôn là nỗi lo lắng của người nước ngoài khi ở Nhật Bản. Chính vì vậy các dịch vụ hỗ trợ việc học tiếng Nhật cho người nước ngoài ngày càng gia tăng. Ví dụ như các dịch vụ giúp cho các thực tập sinh có thể học các từ vựng mà có thể ứng dụng được ngay trong đời sống và công việc hay các công cụ hỗ trợ nâng cao năng lực giao tiếp một cách tự nhiên.

 

Thị trường ứng dụng dành cho người học tiếng Nhật

Gần như có thể nói làn sóng ra đời các dịch vụ này theo kịp những động thái của chính phủ về việc thực hiện chính sách mở rộng việc tiếp nhận lao động người nước ngoài kể cả lao động đơn thuần.

 

Sản phẩm của Atien

ATien (Tokyo, quận Chiyoda) là đơn vị phát triển nội dung học theo hình thức eLearning từ tháng 8 năm nay đã đưa vào thực hiện các bài giảng liên quan đến nông nghiệp dành cho các thực tập sinh qua hệ thống bài học eLearning. Bên cạnh dạy cách chào hỏi cơ bản, các thực tập sinh còn có thể học về các từ vựng liên quan đến rau quả, các động từ liên quan đến công việc rồi đến tên của các loại dụng cụ dùng trong nông nghiệp.

Các dịch vụ này đang được bán cho các cơ quan đào tạo thực tập sinh ở các nước hoặc các doanh nghiệp tiếp nhận thực tập sinh tại Nhật Bản. Số tiền ban đầu để có thể bắt đầu sử dụng dịch vụ này là 100.000 yên (tương đương với 20 triệu đồng), thêm vào đó là phí sử dụng dịch vụ 1 tháng dành cho 1 người là 2.800 yên (chưa bao gồm thuế). Sau khi tung ra gói dịch vụ này đã có trên dưới 250 người dùng. Trong vòng 1 năm, dự định sẽ cung cấp được đến 10.000 người. Giám đốc Honda cho biết hầu hết các thực tập sinh đều đến từ cùng một quốc gia, chính vì thế khả năng tiếng Nhật rất khó được nâng cao. Ông cũng cho biết trong năm nay sẽ cho ra các dịch vụ nhằm phục vụ ngành vệ sinh và bảo dưỡng các toà nhà.

 

Sản phẩm của ECC

ECC là một doanh nghiệp khá lớn ở Osaka chuyên về dịch vụ giảng dạy tiếng Anh. Từ tháng 6 năm nay ECC đã tiến hành tổ chức giáo dục tiếng Nhật tại Philipin. Doanh nghiệp này đã liên kết với trường đại học của địa phương, cung cấp các bài giảng elearning cho các đối tượng sinh viên của trường. Các giảng viên của trường 1 tuần sẽ tập trung học 1 lần. Phí sử dụng dịch vụ này là 73.000 yên cho 6 tháng sử dụng.

Hiện tại những học viên này đang có mong muốn sau này có thể tới Nhật để làm việc tại các lĩnh vực như IT hoặc chăm sóc điều dưỡng. Các học viên đánh giá cao chất lượng của các bài giảng. Họ dự định sẽ thi và đỗ kỳ thi Năng lực tiếng Nhật tổng hợp NATTEST vào tháng 2 năm sau. Một số học viên khá thì dự định sẽ tham gia kỳ thi năng lực tiếng Nhật JLPT vào tháng 7 năm sau.

 

Sản phẩm của NTT Docomo

NTT Docomo dự định cho ra một ứng dụng nhằm rèn luyện khả năng giao tiếp tiếng Nhật vào tháng 12 năm nay. Ứng dụng này có sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để giúp đưa ra lời khuyên cho người dùng làm sao để có thể phát âm hay cách nói tự nhiên hơn. NTT Docomo cũng dự định tháng 2 năm 2019 sẽ nhờ các sinh viên của trường đại học FPT dùng để kiểm tra hiệu quả của ứng dụng.

Phiên bản dùng thử sẽ có bản tiếng Anh và tiếng Việt. Ngoài ra sau khi bản chính thức được phát hành vào thời điểm tháng 7 năm 2019, doanh nghiệp này sẽ xem xét cho ra bản tiếng Trung hoặc tiếng Hàn. Dự định thị trường mục tiêu của các ứng dụng này sẽ là các trường có giảng dạy tiếng Nhật.

 

Nhu cầu thị trường

Năm 2017 có 887.380 người đã tham gia kỳ thi JLPT, so với 5 năm trước đây thì con số này đã tăng lên 55%. Chứng tỏ tiếng Nhật ngày càng được coi trọng. Tuy nhiên, việc cung cấp chưa đầy đủ đủ cơ hội học tập cho các nhân viên người nước ngoài tại các doanh nghiệp Nhật Bản hay các thực tập sinh đang là thực tế cần phải được cải thiện. Việc thiếu năng lực tiếng Nhật sẽ làm cho người lao động không thể làm quen được với các kỹ năng cao hơn hay sự khó khăn trong giao tiếp hàng ngày là nguyên nhân có thể dẫn đến các rắc rối xảy ra ở khu dân cư.

Việc chính phủ hướng tới mở rộng chính sách tiếp nhận lao động người nước ngoài đòi hỏi phải cung cấp một môi trường thuận lợi để học có thể làm việc và sinh sống. Chính vì thế một trong số đó chính là việc cung cấp các dịch vụ học tiếng cần phải được tiến hành mạnh mẽ hơn.

 

Nguồn: Nikkei

bình luận

ページトップに戻る