Yakumi – Một phần không thể thiếu trong gian bếp của gia đình Nhật Bản (Kỳ 1)

Độ ngon của 1 món ăn sẽ được tăng lên rất nhiều lần nếu như nó được ăn cùng với một thứ gia vị phù hợp. Người Nhật gọi đó là yakumi “薬味”. Một phần tạo nên nét đẹp và sự tinh tế ở ẩm thực của xứ sở hoa anh đào này chính là sự kết hợp hài hoà giữa nguyên liệu và yakumi. Bài viết này LocoBee sẽ giới thiệu đến các bạn 1 số loại yakumi thường được sử dụng tại Nhật.

 

Yakumi được xem là 1 loại gia vị, nó được gia giảm vào món ăn để làm tăng thêm độ ngon, kích thích sự thèm ăn của thực khách. Không chỉ là về hương thơm mà màu sắc của yakumi nếu biết cách kết hợp sẽ làm cho toàn bộ đĩa đồ ăn của bạn trở nên bắt mắt hơn, trông ngon miệng hơn. Chính vì thế có thể nói yakumi là 1 phần không thể thiếu đối với nền ẩm thực Nhật Bản.

 

Mù tạt xanh – Wasabi

 

Khi nhắc đến yakumi của Nhật thì không thể không nhắc đến wasabi. Wasabi được mài ra từ củ của một loại cây cùng tên. Nó mang một vị cay cực mạnh. Khi bạn chạm lưỡi vào nó, vị cay không chỉ cảm nhận được bằng lưỡi mà hơi cay đó sộc thẳng lên mũi, kích thích khứu giác của bạn. Wasabi được phục vụ kèm các món ăn liên quan đến cá tươi như sashimi hay sushi. Với những món ăn tươi sống này, wasabi vừa có tác dụng diệt khuẩn lại vừa có tác dụng loại bỏ mùi tanh và tăng cảm giác thèm ăn.

Những món ăn có thể ăn cùng với wasabi đó chính là sashimi, sushi, soba, udon, bít tết, thịt nướng, chả cá (kamaboko), quả bơ hay đậu phụ lạnh…

Nếu muốn thưởng thức thịt hoặc cá tươi sống thì có thể nói sự kết hợp giữa nước tương và wasabi là một phần không thể thiếu. Bạn có thể mua wasabi ở bất kỳ siêu thị đồ ăn nào và một gợi ý cho bạn đó chính là mua wasabi dạng tuýp nhé, rất tiện lợi và dễ sử dụng.

 

Mù tạt vàng – Wakarashi

 

Đây là một yakumi dạng bột sệt màu vàng. Ngoài wakarashi còn có yokarashi, đây là 1 loại mù tạt của phương Tây, khác hoàn toàn so với wakarashi. Wakarashi được làm từ bột lấy từ một loài thực vật có tên là karashina. Wakarashi có một vị cay nồng. Ngoài dạng bột sệt nó còn có dạng bột khô, tuỳ thuộc vào cách nấu hoặc từng món ăn mà được sử dụng ở dạng phù hợp. Dạng bột khô của wakarashi thường có vị cay mạnh hơn so với dạng bột sệt.

Các món ăn có thể ăn cùng với wakarashi đó là oden, bánh nướng, bánh bao, thịt lợn luộc, natto…

 

Gừng – Shoga

 

Gừng có lẽ là một gia vị khá phố biển không chỉ ở Nhật mà còn nhiều quốc gia khác trên thế giới. Đối với các món ăn Nhật Bản, nếu được chọn là yakumi thì thường gừng sẽ ở dạng tươi, được phục vụ ở 2 dạng đó chính là oroshi shoga (gừng bào) hoặc harishoga (gừng thái sợi).

Những món ăn có thể ăn cùng với gừng là cá thu nấu miso, sashimi, tempura, udon, mì somen, đậu phụ lạnh…

Gừng giúp loại bỏ mùi tanh của cá và cũng có tác dụng diệt khuẩn. Ngoài dạng nguyên củ, giống như wasabi thì gừng cũng được bán ở dạng tuýp tại các siêu thị.

 

Ớt bảy vị – Shichimi karashi

 

Với thành phần chủ yếu là ớt, shichimi karashi là một loại yakumi dạng bột được trộn bằng bảy loại gia vị với nhau. Loại yakumi này mang đến cho người ăn vị cay của ớt và cả một hương thơm nhẹ nhàng đến từ 7 loại hương liệu khác nhau. Nếu như chỉ muốn ăn cay thì bạn có thể sử dụng ichimi karashi – bột ớt, ngoài ớt không có thêm một loại hương liệu nào khác.

Những món ăn có thể ăn cùng shichimi karashi đó là soba, udon, yakitori, cơm thịt bò (gyudon), oyakodon (cơm thịt gà và trứng), súp miso…

 

Hạt tiêu – Sansho

 

Chỉ 1 lượng nhỏ thôi mà vị cay của sansho sẽ làm cho lưỡi như tê liệt, thách thức người ăn. Hương thơm độc đáo đi qua mũi khi ăn cũng chính là đặc trưng của sansho. Đối với các món hầm làm từ măng thì người Nhật còn sử dụng mầm hoặc lá của cây này để trang trí cho món ăn. Đây là 1 loại yakumi được sử dụng khá nhiều trong các bữa ăn cao cấp của ẩm thực Nhật Bản theo phong cách Kaiseki.

Những món ăn có thể ăn cùng Sansho đó là cơm lươn nướng, oyakodon (cơm thịt gà và trứng), chirimen sansho (cá bé chiên giòn), udon, Mabodofu (đậu phụ nấu theo kiểu đồ ăn Trung Hoa)…

 

Bài viết kỳ này giới thiệu tới các bạn những yakumi khá nổi tiếng với vị cay đặc trưng ở Nhật Bản. Thử tìm mua tại siêu thị và sử dụng đúng cách để các món ăn Nhật Bản mà bạn tự làm thêm phần ngon miệng và bắt mắt nhé.

Hẹn gặp lại các bạn ở kỳ tới với các loại yakumi khác!

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る