Thành phố đầu tiên đưa vào thực hiện chương trình Điều trị phục hồi khả năng mua sắm cho người già tại Nhật Bản

Tại thành phố Tendo tỉnh Yamagata, tháng 9 năm nay, 6 người già với độ tuổi 80 đã có mặt tại siêu thị trong thành phố. 6 người này bình thường hầu như không đi ra ngoài nhiều vì chân hoặc lưng đau. Trong số đó có người cho biết mình đã không đi ra ngoài mua sắm từ 2 năm nay.

 

Điều trị phục hồi khả năng mua sắm là gì? [/su_heading]

Một tổ chức có tên Điều trị phục hồi khả năng mua sắm (ショッピングリハビリ) đã tham gia mua sắm cùng người già. Trong quá trình mua sắm, tổ chức quan sát và xác định những thời điểm nào cần có sự trợ giúp của điều dưỡng. Hoạt động này được xem là tiên phong trong công tác điều dưỡng của toàn nước Nhật.

 

Nỗi lo sợ không còn đi lại được nữa [/su_heading]

Một trong những người tham gia chương trình lần này là bà Ishiyo Muraoka (87 tuổi), 3 năm trước chồng qua đời nên hiện bà đang sống cùng với con trai của mình. Vốn là người rất thích mua sắm trước đây bà thường cùng chồng đi lại bằng xe ôtô. Sau khi chồng mất bà thường dùng xe đạp để đi lại tuy nhiên do tuổi cao bà đã ngã khá nhiều lần dẫn đến đau chân và lưng thường xuyên. Chính vì vậy, 2 năm trở lại đây bà thường nhờ con cái mua đồ cho mình chứ không ra ngoài như trước nữa.

Bà cho biết hiện tại hầu hết thời gian trong ngày của bà là ở nhà xem ti vi. Việc đi ra ngoài ngày càng trở nên ít dần đi và nỗi lo ngại khả năng đi lại sẽ mất dần càng ngày càng lớn.

 

Điều chỉnh cử động của cơ thể một cách tự nhiên [/su_heading]

Chính vì lo ngại trên lần này bà Muraoka quyết định tham gia chương trình Điều trị phục hồi chức năng mua sắm. Ngày hôm đó, các nhân viên điều dưỡng đã mang xe đến đón và đưa bà đến siêu thị gần nhà. Khi đến siêu thị, bà đã nghe một số hướng dẫn và sau đó lập tức bước vào mua sắm. Để không có sự vấp ngã trong quá trình đi lại các nhân viên điều dưỡng đã đồng hành trong suốt quá trình mua sắm.

Để tiến hành trị liệu phục hồi chức năng mua sắm, một xe đẩy đặc biệt được sử dụng. Chiếc xe đẩy này được thiết kế dành riêng cho những người già thường xuyên đau hông cũng có thể đẩy xe một cách đơn giản.

 

Địa điểm dừng chân cuối cùng của bà Muraoka chính là quầy bánh kẹo. Bà liên tiếp lựa chọn và bỏ vào trong giỏ hàng của mình một cách say sưa. Nhân viên điều dưỡng hỏi thử thì mới biết đây là đồ ăn yêu thích của bà.

 

Các sản phẩm ở siêu thị có những món hàng được bày trên giá cao, có những món hàng để gần sát chân. Chính vì vậy để có thể lấy được những món đồ này yêu cầu người cao tuổi phải tiến hành điều chỉnh cơ thể như vươn tay lên cao hơn, hay cúi xuống thấp hơn. Chính những lúc như thế này là lúc cơ thể được điều chỉnh chuyển động một cách tự nhiên nhất.

 

Chân bước đi có vẻ nhẹ hơn

Nhìn biểu hiện của bà Muraoka có vẻ rất hào hứng. Sau 1 giờ đồng hồ kể từ khi bắt đầu mua sắm thì hành trình kết thúc. Với thiết bị đếm số bước chân Manhokei được cài đặt từ ban đầu, số bước mà bà đi được là 958 và tương đương 574 mét. Không những không hề tỏ ra mệt mỏi mà bà còn cảm thấy rất phấn khích bộc bạch “tôi thấy vô cùng thú vị, khi bước đi chân của tôi cảm giảm nhẹ nhàng hơn thì phải”.

 

Ý kiến từ những người thực hiện chương trình [/su_heading]

Những người phụ trách chương trình cho biết họ thực sự rất vui khi nhìn thấy những khuôn mặt hào hứng của những người cao tuổi khi tham gia vào chương trình này. Sau này không chỉ là trong mua sắm mà họ còn muốn cho ra nhiều lựa chọn nhằm phục vụ trong công tác điều trị phục hồi chức năng cho người cao tuổi.

 

Số lượng người đau lưng giảm đi hơn một nửa

Có nhiều ý kiến nghi ngờ rằng chỉ là đi mua sắm tại sao lại có thể có tác dụng trong điều dưỡng?

Giải đáp thắc mắc đó cán bộ phụ trách chương trình cho biết, họ đã tiến hành kiểm chứng hiệu quả của Điều trị phục hồi khả năng mua sắm, chương trình tiến hành giới hạn tại tỉnh Shimane thành phố Unnan, từ tháng 9 năm 2017. Trong số 51 người tham gia thì có 80% người có chứng đau lưng, và sau 3 tháng thì con số này đã giảm xuống cón 32%.

 

Kỳ vọng trong mảng Phòng ngừa chứng mất nhận thức [/su_heading]

Có ý kiến cho rằng họ kì vọng việc điều trị phục hồi khả năng mua sắm cũng sẽ có ích phần nào cho việc ngăn ngừa và điều trị chứng mất nhận thức. Chủ tịch Hội đồng liên lạc các đơn vị điều dưỡng thành phố Tendo ông Ito cho biết trong điều trị phục hồi khả năng mua sắm đòi hỏi người điều trị phải suy nghĩ mình sẽ mua gì trước khi ra khỏi nhà. Hơn thế nữa khi vào trong cửa hàng, việc vừa đi vừa suy nghĩ bản thân muốn mua gì, tìm sản phẩm nào, hay còn gọi là việc suy nghĩ khi đang làm một cái gì đó cũng có một phần có ích cho điều trị chứng mất nhận thức.

Thành phố Tendo cũng cho biết họ sẽ tiến hành khảo sát những người tham gia chương trình nhằm xác định hiệu quả của phương pháp điều trị này sẽ như thế nào?

 

Chìa khoá thành công của chương trình đầu tiên tại Nhật Bản

Vì sao cho đến thời điểm hiện tại các thành phố khác vẫn chưa đưa vào chính thức rộng rãi hơn?

Điều trị hồi phục khả năng mua sắm cần có sự đưa đón cũng như là sự đồng hành của điều dưỡng. Chính vì vậy sự hợp tác của các trung tâm điều dưỡng là khá ít.

Mặt khác ở thành phố Tendo lần này có 9 trung tâm điều dưỡng đã thể hiện sự hợp tác trong công tác thực hiện chương trình, nhờ vậy mà có sự phân công hợp lý theo từng khu vực dân cư để tổ chức đưa đón hay điều chỉnh lượng điều dưỡng phù hợp. 90% chi phí của dịch vụ điều trị này là do thành phố chi trả và người sử dụng dịch vụ chỉ phải chi trả 10% giá trị thực và theo như được biết thì với gói dịch vụ 1 tháng tối đa 4 lần có giá là 1.410 yên.

 

Vấn đề của năm 2025 – vấn đề của xã hội Nhật Bản

Chương trình Điều trị phục hồi khả năng mua sắm của thành phố Tendo được thực hiện nhằm mục đích giúp cho người cao tuổi có thể sống một cách vui vẻ. Tuy nhiên đằng sau đó là một thực trạng mà cả xã hội Nhật Bản đang đối mặt, vấn đề của năm 2025. Hiện tại số lượng người cao tuổi cần điều dưỡng đã vượt qua con số 6,5 triệu người, tăng lên 1,4 lần so với 10 năm trở lại đây. 7 năm sau tức là năm 2025, dự đoán con số này tăng lên nhanh chóng khi mà một bộ phận lớn người Nhật sẽ ở độ tuổi từ 75 tuổi trở lên. Đây chính là vấn đề của năm 2025.

Các thành phố sẽ phải chịu gánh nặng chi phí điều dưỡng. Chính vì vậy thành phố Tendo không chỉ muốn giảm chi phí mà còn muốn giảm số người lượng người cao tuổi cần sự trợ giúp của nhân viên điều dưỡng.

 

Xây dựng xã hội giúp người cao tuổi sống vui, sống khoẻ

Ấn tượng để lại mạnh mẽ nhất đối với người viết bài lần này đó chính là vẻ mặt phấn khởi của những người cao tuổi tham gia vào chương trình. Phải từ bỏ việc mua sắm, từ bỏ việc tự mình chọn những món đồ mình yêu thích là vô cùng đáng tiếc và đáng thương. Không chỉ cơ quan địa phương mà toàn xã hội cần phải xây dựng được một môi trường nơi mà người cao tuổi có thể sống khoẻ và sống vui vẻ là một điều vô cùng cần thiết lúc này.

Nguồn: NHK

bình luận

ページトップに戻る