Những ngày nghỉ lễ ở Nhật Bản – Ngày xuân phân là gì?

Bạn có biết những ngày nghỉ của Nhật Bản (hay còn thường được gọi là ngày lịch đỏ), những ngày mà trường học và công ty đều được nghỉ. Trong tháng 3 này có một ngày lễ (ngày lịch đỏ) đó là ngày xuân phân. Vậy bạn có biết ngày xuân phân có nghĩa là gì không?

Ngày xuân phân là gì? 

Theo luật, ngày xuân phân (ngày mà thời gian ban ngày bằng thời gian ban đêm ở xích đạo) là ngày đầu tiên chính thức của mùa xuân.

Điểm xuân phân là khi mặt phẳng xích đạo của trái đất đi qua tâm mặt trời. Tại điểm xuân phân, mặt trời sẽ mọc chính xác ở phía Đông và lặn chính xác ở phía Tây.

Hay nói một cách đơn giản hơn, ngày mà mặt trời đi qua điểm xuân phân chính là ngày xuân phân. Đây chính là ngày mà thời gian ban ngày và thời gian ban đêm bằng nhau.

Ngày xuân phân chính là ngày mà mặt trời đi qua điểm xuân phân, do đó tùy thuộc vào từng năm mà ngày này cũng sẽ thay đổi. Cụ thể là vào ngày 20 hay ngày 21 tháng 3. Năm 2018, ngày xuân phân sẽ rơi vào ngày 21 tháng 3.

Người Nhật thường làm gì vào ngày xuân phân?

Một điều mà người Nhật thường làm vào ngày xuân phân đó chính là đến thăm mộ của ông bà tổ tiên. Trong khoảng thời gian  một tuần trước và sau 3 ngày kể từ ngày xuân phân sẽ được gọi là “higan”, “higan” có nghĩa là thế giới của những người đã mất, hay còn gọi là cõi bồng lai.

Vào ngày này, người Nhật sẽ thường ăn bánh gạo Botamochi, là loại bánh gạo nếp có nhân đậu đỏ ở giữa. Người ta cho rằng, màu đỏ của đậu azuki có trong bánh Botamochi có tác dụng bảo vệ họ tránh khỏi thiên tai, và người ta còn nói rằng đó giống như một thói quen đã được lan rộng ra về sự kết nối giữa tổ tiên của họ với đức tin sẽ trả lại sự tà khí.

Ngày xuân phân là sự khởi đầu cho mùa xuân

Từ ngày xuân phân trở đi, ngày sẽ trở nên dài hơn, khí hậu cũng ngày càng giống với mùa xuân hơn nữa. Ngày xuân phân cùng với việc thờ phụng, gửi lòng biết ơn đến tổ tiên ông bà còn là ngày ca ngợi thiên nhiên, trân trọng những loài sinh vật.

Bằng cách tìm hiểu những ngày lễ của Nhật Bản, LocoBee mong muốn các bạn hãy tận hưởng những ngày nghỉ này đồng thời có những trải nghiệm tuyệt vời về những truyền thống độc đáo của Nhật bản và cảnh sắc bốn mùa ở đây.

 

 

bình luận

ページトップに戻る