Đến năm 2025, tất cả các Drug store ở Nhật Bản đều áp dụng tính tiền tự động bằng thẻ điện tử

Các cửa hàng thuốc lớn ở Nhật Bản sẽ áp dụng tính tiền tự động khi mua hàng mà không cần đến nhân viên tính tiền cho đến năm 2025. Để áp dụng được cách này thì trên mỗi sản phẩm thuốc hoặc mỹ phẩm đều được gắn thẻ điện tử IC, chỉ cần để nguyên đồ trong giỏ hàng máy đã có thể đọc được ngay lập tức chứ không cần phải đưa từng mã sản phẩm vào máy quét như ở siêu thị hiện nay. Bên cạnh việc mua sắm thuận lợi, tiếp tục hướng đến cửa hàng tiện lợi thật sự thì mô hình này sẽ mang lại hiệu quả rất lớn và sẽ được mở rộng nhanh chóng đặc biệt là trong tình trạng thiếu nhân lực như hiện nay ở Nhật Bản.

Bộ Thương mại và Công nghiệp và Hiệp hội chuỗi cửa hàng thuốc Nhật Bản sẽ tổ chức hội thảo vào tháng 3 để bàn bạc và đưa ra quyết định về vấn đề này. Các công ty như Welcia Holding, Tsuruha Holding và các công ty thành viên hiệp hội sẽ tham gia buổi hội thảo này.

Các công ty sẽ kết hợp với nhà sản xuất và phân phối, dán các thẻ điện tử IC vào dược phẩm, nhu yếu phẩm hàng ngày… ở giai đoạn sản xuất và phân phối hoặc kết hợp chúng vào bao bì sản phẩm. Khách hàng cũng sẽ nhanh chóng được tính tiền bằng cách để nguyên các sản phẩm của họ trong giỏ đồ, không mất thời gian chờ tính tiền mỗi khi đông khách nữa. Đối với những loại thuốc yêu cầu phải có tư vấn thì sẽ có bàn tính tiền có nhân viên phụ trách riêng trong cửa hàng chịu trách nhiệm.

Giá của mỗi chiếc thẻ điện tử sẽ là 5 yên. Do tình hình thiếu nhân lực hiện nay, có tình huống mà ở cửa hàng thuốc không có đủ nhân viên phụ trách công tác quản lý hàng tồn kho, chính vì thế các chuyên gia dược phẩm phải dành thời gian của họ để làm những công việc khác ngoài việc chính là tư vấn và cấp phát thuốc cho khách hàng. Mặt khác, do nhu cầu mở rộng hệ thống cửa hàng từ 19.000 cửa hàng lên 30.000 cửa hàng cho đến năm 2025. Chính vì những lý do đó mà phương pháp tính tiền tự động bằng cách gắn các thẻ điện tử lên hàng hóa được áp dụng để mang lại hiệu quả cao hơn trong mua bán và giảm gánh nặng cho các dược sĩ.

Nguồn: https://www.nikkei.com/

bình luận

ページトップに戻る