5 điều về nhà hàng ở Nhật làm người nước ngoài vô cùng ngạc nhiên

Nhật Bản nổi tiếng thế giới về chất lượng dịch vụ và lòng hiếu khách. Dù biết điều đó trước khi đặt chân tới Nhật du lịch, công tác hay làm việc nhưng không ít người nước ngoài cảm thấy “sốc” vì điều này.

Hãy cũng xem một vài điều mà họ chia sẻ khi đặt chân vào nhà hàng/quán ăn ở Nhật Bản nhé!

 

Lựa chọn ~hodai

Nomihodai, Tabehodai… là những dịch vụ được cung cấp tại các nhà hàng, nó cho phép thực khách có thể gọi đồ ăn, đồ uống thoải mái theo thời gian và nội dung quy định sẵn. Tuỳ từng quán mà thời gian hodai hoặc thực đơn hodai được quy định nhưng đa phần các lựa chọn vẫn rất đa dạng.

Bia đến Nhật Bản từ bao giờ?

Theo chia sẻ của một số người nước ngoài ở quốc gia của họ hầu như không có lựa chọn này. Nhờ có tabehodai trong thực đơn mà họ cảm thấy rất vui vì có thể uống thoả thích mà vẫn tiết kiệm chi phí.

 

Được ăn cơm thoải mái mà không bị tính thêm tiền

Nghe thì có vẻ như Tabehodai nhưng không phải đâu nhé!

Tại một số nhà hàng, đặc biệt là những nơi có phục vụ cơm theo set, tiếng Nhật đọc là teishoku, thực khách có thể nhờ nhân viên mang thêm cơm trắng ra cho mình hoặc tự đi lấy. Ngoài ra một số nơi còn cho phép thoải mái lấy súp hoặc salad nếu muốn.

Nguyên tắc ăn uống trong văn hoá Nhật Bản

Những điều này có vẻ như là không có ở một số quốc gia như Malaysia. Du khách đến từ Malaysia đã rất ngạc nhiên khi biết điều này và nói rằng đây là điều hoàn toàn không có ở nước mình.

 

Được phục vụ nước lọc miễn phí

Một du khách Đan Mạch chia sẻ dù chỉ là nước lọc thôi nhưng ở quốc gia của họ cũng tính phí 300 yên (hơn 60 nghìn đồng) hay ở Hà Lan một cốc nước trị giá 500 yên (hơn 100 nghìn đồng). Có quốc gia nước còn đắt hơn cả bia nữa ấy.

Vì sao nước máy ở Nhật có thể uống được?

Khi tới Nhật được phục vụ nước lọc miễn phí họ cảm thấy rất ngạc nhiên và cũng rất vui.

 

Được cấp khăn ướt miễn phí

“Khi được đưa khăn miễn phí tôi đã rất ngạc nhiên. Ở Thượng Hải chúng tôi bị tính phí khi sử dụng khăn ướt. Khi vào quán ăn của Nhật khăn được đưa ra như một điều nghiễm nhiên, tôi đã rất lo lắng khi không biết lúc thanh toán sẽ tính ra sao đây”. Đây là một chia sẻ của một du khách người Trung Quốc.

Hầu hết ở các nhà hàng Nhật Bản khi người khách vừa ngồi xuống bàn là nhân viên đã mang khăn – おしぼり (oshibori) đến tận nơi. Có thể là khăn ấm, khăn lạnh tuỳ vào thời tiết hay quy định của từng nơi. Chiếc khăn này được phục vụ với mục đích thư giãn tay, mặt hoặc dùng trong quá trình ăn và tất nhiên chiếc khăn này sẽ không bị tính phí.

 

Sự phát triển của sushi băng chuyền

Nhiều người nước ngoài tới Nhật khi vào ăn ở các quán sushi băng chuyền họ cảm thấy rất thú vị lúc nhìn những đĩa sushi được xếp trên những mô hình như những con tàu điện, tàu cao tốc shinkansen tự động chạy tới trước mặt họ.

Ngoài ra gần đây tại một số quán sushi băng chuyền còn cho phép người chơi tham gia các trò chơi nếu như ăn đủ một số lượng đĩa nhất định. Nếu như may mắn thực khách sẽ nhận được các món quà nhỏ từ phía cửa hàng.

 

Bạn có chia sẻ nào về những lần bị “sốc” khi mới vừa tới Nhật không?

Cách tiết kiệm trong chi phí ăn uống khi du học Nhật Bản

 

Tổng hợp LOCOBEE

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る