Vấn nạn mua bán tài khoản ngân hàng của người nước ngoài với mục đích xấu tại Nhật Bản

Du học sinh hay thực tập sinh kĩ năng tại Nhật Bản khi về nước thường được mời gọi, dụ dỗ bán lại tài khoản ngân hàng của mình cho người khác. Tài khoản này sau đó sẽ bị các đối tượng xấu dùng với mục đích như lừa đảo chuyển tiền… Năm 2017, một ngân hàng địa phương ở Kyushu đã khoá khoảng 70 tài khoản ngân hàng bị sử dụng để phạm tội, người đứng tên trên tài khoản là người nước ngoài.

30% điện thoại trong các vụ lừa đảo đặc biệt tại Nhật Bản đứng tên người Việt Nam

 

Người bán không biết mình phạm tội?

Một bạn nữ người Việt Nam 31 tuổi làm việc cho công ty ở thành phố Fukuoka đã vài lần nhìn thấy tin nhắn của một trang giao lưu dành cho người đi làm có nội dung như “Hãy liên lạc với tôi nếu muốn bán tài khoản ngân hàng”. Bản thân cô không quan tâm đến việc đó nhưng có một số người khác không nghĩ rằng đó là vi phạm pháp luật nên trước khi về nước đã bán tài khoản ngân hàng để có thêm một chút tiền.

Theo Cục cảnh sát Quốc gia Nhật Bản, xét tới các vụ chuyển tiền bất hợp pháp qua ngân hàng trực tuyến năm 2017, trong số 765 tài khoản đã chỉ định địa chỉ chuyển tiền có tới 90% là tài khoản do người nước ngoài đứng tên. Tính theo quốc tịch thì Việt Nam chiếm 60%, tiếp đó là Trung Quốc 20%.

 

Giải pháp từ các tổ chức tài chính

Tháng 12 năm 2018, Báo Nishinippon đã gửi bản điều tra về việc mua bán tài khoản ngân hàng đứng tên người nước ngoài tới 22 tổ chức tín dụng, ngân hàng địa phương của Kyushu và ngân hàng lớn. 11 công ty trả lời rằng có nghi ngờ mua bán tài khoản, 10 công ty từ chối mở tài khoản vì lo ngại sử dụng bất hợp pháp.

Các ngân hàng, tổ chức tín dụng đang tìm ra giải pháp cho vấn về mua bán tài khoản ngân hàng khi người dùng về nước. Có ngân hàng giới hạn thời gian sử dụng tài khoản là thời điểm mà khách hàng dự định về nước, tuy nhiên có trường hợp là khách hàng về nước giữa chừng hoặc gia hạn thêm nên cũng rất khó để nắm bắt. Có nơi thực hiện phát tờ rơi nói về việc vi phạm pháp luật nếu bán tài khoản ngân hàng hoặc không cho mở tài khoản nếu thời gian lưu trú dưới 3 tháng… Có nơi dự định đưa vào hệ thống đóng tài khoản sau khi khách hàng hết thời gian lưu trú mà họ đã thông báo khi mở tài khoản. Tuy nhiên liệu điều này có đúng pháp luật không và có gây nên sự đối xử phân biệt với người nước ngoài hay không vẫn cần phải xem xét tiếp.

Cơ quan dịch vụ tài chính Nhật Bản tuyên bố sẽ tiến hành đồng thời việc ngăn chặn buôn bán tài khoản ngân hàng và nâng cao tính tiện lợi của ngành dịch vụ ngân hàng.

Theo西日本新聞社

bình luận

ページトップに戻る