Đừng để mất mạng khi tắm bồn tại Nhật Bản

Ngày 26 tháng 11 là “Ngày tốt để tắm bồn” của người Nhật Bản. Tuy nhiên theo thống kê năm 2016, số lượng người cao tuổi tử vong do tắm bồn ở Nhật lên đến hơn 4.800 người, đây là con số cao nhất kể từ 10 năm trở lại đây. Chính vì thế cục Bảo vệ người tiêu dùng Nhật Bản kêu gọi các hộ gia đình cần có những biện pháp phòng tránh các tai nạn không đáng có xảy ra.

 

Theo cục Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, các trường hợp chết đuối do ngâm bồn thường có xu hướng tăng từ các tháng 12 đến tháng 2. Năm 2016, trong vòng 1 năm số lượng tử vong lên đến 5.228 ca và trong đó số lượng người cao tuổi chiếm tới 90% (tương đương với 4.821 ca). Đây là con số cao nhất trong 10 năm kể lại đây và con số này cao hơn cả số người tử vong do tai nạn giao thông.

Nguyên nhân chính gây ra các vụ tử vong do ngâm bồn đó chính là sự thay đổi nhiệt độ một cách đột ngột làm ảnh hưởng đến tim được gọi là “heat shock” – sốc nhiệt. Một nguyên nhân chính khác đó chính là sau khi ngâm mình trong bồn xong, trong quá trình đứng lên để đi ra ngoài thường là thời điểm dễ xảy ra hiện tượng tụt huyết áp đột ngột.

Cục Bảo vệ người tiêu dùng khuyên rằng trước khi vào ngâm bồn hãy thực hiện làm ấm phòng thay đồ, nhiệt độ của nước trong bồn nên để ở dưới 41ºC và không nên ngâm mình quá 10 phút. Ngoài ra với các trường hợp sinh sống cùng gia đình, trước khi vào ngâm bồn nên thông báo với người trong nhà. Thêm vào đó trước và sau khi ngâm bồn nên uống một ít nước ấm để tránh tình trạng cơ thể mất nước do ngâm nước nóng cũng là một việc nên làm.

 

Theo cục trưởng Cục bảo vệ người tiêu dùng ông Okamura cho biết “Không nên quá tự tin rằng mình khoẻ mạnh thì sẽ không sao, việc phòng tránh các tai nạn liên quan đến ngâm bồn cần có sự đề phòng và cảnh giác cao của toàn bộ người thân trong gia đình và cả những người xung quanh.”

Nguồn: NHK

bình luận

ページトップに戻る