Kế hoạch dừng hoạt động lần đầu tiên của tuyến đường sắt JR Higashi Nihon

Nhật Bản là một đất nước nằm trong khu vực chịu khá nhiều thiên tai. Khi học tập, làm việc hoặc kể cả là khi đi du lịch bạn nên có những kỹ năng cần thiết khi thiên tai xảy ra. Dù cơn bão 24 đã đi qua nhưng theo dự báo cuối tuần này cơn bão số 25 lại tiếp tục đổ bộ vào đất liền. Bài viết này gửi đến cho bạn bài học từ các chuyên gia về cách ứng phó một cách thông minh khi những ảnh hưởng từ thiên tai xảy ra.

 

Kế hoạch dừng hoạt động [/su_heading]

Tầm đầu giờ chiều ngày 30 tháng 9 vừa qua, công ty cổ phần đường sắt Higashi Nihon thông báo tất cả các tuyến tàu thông thường của vùng trung tâm thủ đô sẽ dừng hoạt động sau 20 giờ ngày hôm đó. Quyết định này được thông báo khi cơn bão số 24 tiến vào vùng biển của thành phố Miyazaki.

Lần đầu tiên người dân vùng trung tâm thủ đô trải qua việc tuyến đường sắt thực hiện kế hoạch dừng hoạt động. Điều này làm cho người dân lên tiếng rất nhiều: vậy chuyến tàu cuối cùng để tôi về nhà là mấy giờ hoặc có ý kiến cho rằng ngày hôm sau sẽ rất hỗn loạn và tình trạng tàu chậm là không thể tránh khỏi.

Thực tế đã diễn ra không ngoài dự kiến của người dân. Sáng ngày 1 tháng 10 các nhà ga chật kín người, tàu đến không như giờ dự kiến làm ảnh hưởng đến nhiều người đi học, đi làm vào buổi sáng ngày hôm đó.

 

Hành động khi có kế hoạch tàu dừng hoạt động [/su_heading]

Vậy chúng ta nên hành động như thế nào khi có thông báo tàu dừng hoạt động? Theo chuyên gia người Nhật thì chúng ta nên tính giật lùi. Ví dụ nếu không có việc gì quá gấp thì hãy trở về nhà. Với những người đi làm thì tìm nơi trọ lại nhằm tránh ảnh hưởng của thiên tai. Với các doanh nghiệp thì cho nhân viên về sớm, các cửa hàng thì nên đóng cửa sớm. Chuyên gia này cũng cho rằng từ giờ trở đi vào thời điểm thiên tai xảy ra Kế hoạch ngừng hoạt động là một hướng hành động mới của cả người dân và doanh nghiệp.

 

Bài học từ cơn bão [/su_heading]

Cùng với hiện tượng trái đất đang ấm dần lên thì những thiệt hại từ những cơn bão hay các thiên tai khác là sự thực không thể tránh khỏi. Việc dừng hoạt động lần này của công ty đường sắt Higashi Nihon đã thu hút rất nhiều ý kiến không chỉ của những chuyên gia ngành đường sắt mà cả những hành khách sử dụng hệ thống này. Đây là một hệ thống tàu điện mà lượng người sử dụng rất lớn, việc tàu ngừng không hoạt động làm cho nhiều người bị mắc kẹt trên tàu và gây ra nhiều bất lợi khác thì những chỉ trích của người dân là điều hoàn toàn chính xác. Tuy nhiên các nhà chuyên môn cho rằng kế hoạch ngừng hoạt động của công ty đường sắt Higashi Nihon thực sự là một bước ngoặt trong chính sách giảm thiểu tổn thất từ thiên tai. Điều quan trọng là chúng ta và cả công ty đường sắt cần phải thực sự hiểu rõ ý nghĩa của nó và quyết định hành động như thế nào cho hợp lý.

Nguồn: NHK

bình luận

ページトップに戻る