Ba món đồ bạn cần chuẩn bị khi đi xin việc ở Nhật

Có thể bạn chưa biết, Nhật Bản có tập quán tuyển dụng khác lạ so với các nước trên thế giới, đó là hình thức Tuyển dụng 1 lần đối với sinh viên mới tốt nghiệp. Cụ thể, hoạt động tuyển dụng số lượng lớn của công ty được diễn ra vào một ngày quy định, ứng viên phải mặc trang phục và đem theo các vật dụng theo quy định.

Trong bài viết lần này, tôi xin giới thiệu với bạn 3 món đồ mà bạn nhất định phải chuẩn bị  khi đi xin việc tại Nhật Bản. Hy vọng thông tin này sẽ hữu ích cho các bạn sinh viên nước ngoài.

 

Com lê (vest) đơn sắc chuyên dụng cho xin việc

Đến mùa tuyển dụng, hình ảnh các bạn sinh viên trong trang phục com lê xin việc màu đen hoặc xanh đậm tập trung đông đúc tại các văn phòng không còn xa lạ trong mắt người Nhật. Đa phần các công ty đều quy định ứng viên phải mặc trang phục kiểu này khi tham gia các buổi giới thiệu công ty hoặc phỏng vấn. Những năm gần đây, một số doanh nghiệp đã cho phép trang phục tự do nhưng đa số vẫn yêu cầu đồng phục com lê.

Vì vậy, bạn nên chuẩn bị cho mình một bộ com lê đơn sắc, không hoa văn, không sọc. Nam sinh cần thêm áo sơ mi trơn, giày da, tất cùng màu với com lê. Nữ sinh cần thêm áo kiểu không hoa văn và  giày bít không hở ngón, màu đen.

 

Túi xách dùng trong hoạt động xin việc

Nếu bạn được yêu cầu phải mặc đồng phục com lê, túi xách đi kèm cũng phải theo quy định. Nếu có thể, bạn nên chuẩn bị sẵn một túi xách da, màu đen và không có hoa văn. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó, túi xách này trở thành hành lí lỉnh kỉnh, bạn cũng có thể thay thế bằng túi xách khác. Chắc hẳn các công ty sẽ không đến nỗi đánh trượt bạn vì cái túi xách thay thế này đâu.

 

Điện thoại thông minh và dây sạc pin

Việc sạc pin thường xuyên cho chiếc điện thoại của bạn trở thành yếu tố sống còn khi bạn đi xin việc ở Nhật.

Tất cả các hoạt động đăng kí thông tin ứng tuyển, thông báo ngày dự tuyển… đều được thực hiện trên internet. Bản đồ dẫn đến công ty cũng có thể dùng ứng dụng trên điện thoại. Trên một con phố nhỏ có thể có rất nhiều văn phòng, ngay cả người Nhật nếu không sử dụng bản đồ cũng khó có thể tìm đến nơi chính xác. Nếu đã cất công đi đến ga gần nhất của công ty ứng tuyển nhưng bạn lại không thể tìm đến công ty do điện thoại không còn pin thì thật là đáng tiếc. Bạn nhớ lưu ý điều này nhé!

 

Tổng kết

Trong bài viết hôm nay, tôi đã giới thiệu với các bạn các món đồ cần phải có trong hoạt động xin việc tại Nhật Bản. Có nhiều ý kiến cho rằng, hình ảnh các bạn ứng viên trong bộ com lê xin việc quá cứng nhắc và thiếu sự khác biệt là một tập quán không tốt của Nhật, song bộ đồng phục này có vẻ vẫn không thể thiếu trong khi đi xin việc.

Nếu bạn là sinh viên sắp ra trường và đang trong quá trình xin việc, hãy tham khảo thông tin và chuẩn bị cho mình một cách tốt nhất có thể nhé!

Tác giả: Tomira

bình luận

ページトップに戻る