Hướng dẫn xin nghỉ việc ở nơi làm thêm đúng cách

Bạn mới xin đi làm thêm nhưng nhận thấy công việc không phù hợp với mình và không thể tiếp tục làm được nữa? Hoặc cuộc sống của bạn có sự thay đổi nên không thể tiếp tục làm thêm được?

Vậy thì nên xin nghỉ ở chỗ làm như thế nào cho hợp lí và không gây khó chịu cho người quản lí? Cùng LocoBee đọc bài viết sau để giải đáp thắc mắc này nhé!

Khi nào nên thông báo nghỉ làm?

Nếu đang trong thời gian thử việc và cảm thấy không phù hợp với công việc, hãy nhanh chóng thông báo tới cấp trên của bạn. Dù là bất cứ công việc nào thì việc bạn muốn nghỉ làm đều sẽ gây ảnh hưởng tới cửa hàng hoặc công ty, do đó hãy thông báo sớm nhất để tránh thiệt hại cho cả đôi bên.

Thông thường bạn cần báo cho cấp trên biết 1 tháng trước khi muốn nghỉ việc. Văn hoá xin nghỉ việc tại Nhật là thông báo càng sớm càng tốt để không gây phiền phức cho nơi bạn đang làm. Công việc làm thêm thường được quản lí theo shift (thời gian biểu) nên nếu bạn đột ngột nghỉ việc sẽ khiến cho người quản lí gặp rất nhiều rắc rối. Hãy thông báo sớm về dự định nghỉ việc của bạn để công việc được trôi chảy cho đến khi bạn nghỉ hẳn.

Thông báo cho ai khi muốn nghỉ việc?

Trong trường hợp này bạn hãy trực tiếp nói với người quản lí hoặc cấp trên tại nơi mình làm việc. Không nên nói với đồng nghiệp về việc bạn nghỉ việc và để việc đó gián tiếp được truyền tới người quản lí.

Thời điểm thông báo nghỉ việc

Không nên thông báo bạn muốn nghỉ việc vào lúc cửa hàng/công ty đang bận rộn. Cũng không nên chọn khoảng thời gian trước khi bắt đầu công việc vì rất có thể câu chuyện bạn đang nói dở sẽ bị gián đoạn. Thời điểm thích hợp nhất là sau khi công việc đã kết thúc.

Không thông báo nghỉ việc qua điện thoại, email, LINE…

Nếu muốn nghỉ việc bạn phải trực tiếp nói chuyện với cấp trên của mình. Bạn có thể sử dụng email, LINE… để liên lạc hàng ngày nhưng văn hoá của Nhật Bản là nghỉ việc phải thông báo trực tiếp. Nếu cấp trên bận rộn đến nỗi không có cơ hội để bạn nói chuyện, hãy thông báo trước qua email hoặc LINE rằng “大事な話があるのでお時間をいただけませんか” (Tôi có chuyện quan trọng muốn nói, mong anh/chị có thể bớt chút thời gian để nói chuyện được không?) để đối phương sắp xếp thời gian gặp mặt.

Lí do xin nghỉ việc

Chắc hẳn có rất nhiều bạn sẽ cảm thấy có lỗi vì xin nghỉ việc tại chỗ làm thêm bởi ngoài thời gian dành cho bản thân thì nơi làm việc chính là chỗ bạn gặp gỡ khá nhiều người. Tuy nhiên nếu bạn luôn giữ được sự chân thành trong lời nói thì việc xin nghỉ cũng không có gì là sai cả. Do đó hãy thành thật nói cho cấp trên biết lí do bạn muốn nghỉ việc và thảo luận thật sớm để không gây rắc rối cho mọi người. Đừng nêu ra những lí do ích kỉ cho bản thân mà hãy nghĩ đến cảm nhận của đối phương để có cuộc nói chuyện hợp tình hợp lí.

Ví dụ:

– Ảnh hưởng đến việc học

「授業が忙しく、両立が難しくなってきたので、、辞めさせていただきたいと思っています。」

– Bắt đầu hoạt động tìm việc làm chính thức tại Nhật

「就職活動が始まり、アルバイトに入れる時間が取れなくなるため、◯月で辞めさせていただきたく思います。」

– Chuẩn bị tham gia thực tập

「◯月からインターンシップに参加するため、アルバイトを辞めたいと思っています。」

Sau khi quyết định nghỉ việc

Sau khi quyết định nghỉ việc, hãy gửi lời cảm ơn tới cấp trên và đồng nghiệp đang làm cùng. Nếu bạn đã làm việc một thời gian dài ở chỗ làm thêm và nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ mọi người, hãy mang chút bánh kẹo đến vào ngày cuối cùng làm việc để thể hiện lòng biết ơn đối với mọi người.

Bạn không cần phải chuẩn bị những món quà đắt tiền bởi mọi người sẽ cảm nhận được thành ý của bạn qua lời nói và cử chỉ. Nếu bạn xin nghỉ việc đúng văn hoá, bạn sẽ luôn giữ được mối quan hệ thật tốt với mọi người trong tương lai.

bình luận

ページトップに戻る