Kết quả khảo sát về điều kiện lao động ở các cửa hàng tiện lợi Nhật Bản

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản tiến hành một cuộc khảo sát nhằm mục đích điều tra điều kiện làm việc ở cửa hàng tiện lợi (conbini) vì các vấn đề liên quan đến thời gian mở cửa, thời gian làm việc dài cũng như sự khan hiếm lao động chung của toàn ngành. Cuộc khảo sát được thực hiện trong tháng 8 năm 2019 tại 3.645 cửa hàng thuộc các chuỗi với đối tượng là chủ và nhân viên.

Theo kết quả của cuộc khảo sát, hầu hết các chủ cửa hàng này đang quá tải với khối lượng công việc. 85% số người trả lời khảo sát cho biết họ phải làm việc 6 ngày hoặc hơn trong 1 tuần.

Cụ thể:

  • 66% chủ cửa hàng nghỉ ít hơn 1 ngày
  • 19% chủ cửa hàng nghỉ 1 ngày/1 tuần

Về thời gian làm việc, 85% số người trả lời họ đang làm từ 12 tiếng trở lên/1 ngày:

  • 29% là chủ cửa hàng
  • 56% là thành viên trong gia đình của chủ cửa hàng

Nhiều chủ cửa hàng chia sẻ họ đang bị quá tải với khối lượng công việc vì nội dung công việc của họ không chỉ là phục vụ khách hàng mà còn cả đưa hàng vào kho khi mà hàng hoá thường được giao vào những giờ khá muộn. Ngoài ra, nhiều chủ cửa hàng băn khoăn về sự cần thiết của việc mở cửa 24/24 do chi phí lao động thường cao trong những giờ muộn.

Với câu hỏi dành cho người lao động về vấn đề còn tồn tại ở nơi làm việc:

  • 64% trả lời là thiếu lao động
  • 33% trả lời là hoạt động kinh doanh vào lúc đêm khuya
  • 29% trả lời là vấn đề lãng phí thực phẩm

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cũng dự kiến sẽ hỏi trực tiếp 8 hệ thống cửa hàng tiện lợi trong đó có 7-Eleven và Lawson vào tháng 11 về chính sách hoạt động 24/24, phân chia lợi nhuận giữa các bên nhượng quyền và kế hoạch khẩn cấp của những hệ thống này.

Tại sao du học sinh lựa chọn công việc làm thêm ở các cửa hàng tiện lợi?

 

Theo The Mainichi

bình luận

ページトップに戻る