Hoạt động vì môi trường ở Nhật: エコロジー

Đã 30 năm kể từ khi Túi thân thiện với môi trường (エコバッグ – ecobag) được giới thiệu lần đầu tiên ở Nhật. Rồi gần đây để hạn chế việc sử dụng túi nilong, khuyến khích mang túi thân thiện với môi trường khi đi mua sắm nhiều siêu thị đã tiến hành việc áp dụng chế độ túi nilong tính phí… Đây chính là cách làm của Nhật trong nỗ lực bảo vệ mẹ Trái đất.

Hãy cùng tìm hiểu thêm nhé!

 

Túi thân thiện với môi trường

Đầu thế kỉ 20, những chiếc túi bằng vải có xuất xứ từ Đức đã có mặt tại Nhật Bản. Sau đó các siêu thị trong nước bắt đầu sản xuất các túi với chất liệu thân thiện với môi trường mang thương hiệu của riêng mình. Khi mua các túi này người tiêu dùng được tặng điểm thưởng nên đã nhanh chóng được biết đến rộng rãi hơn.

Ngoài ra hiện nay ở các siêu thị Nhật Bản cũng đã bắt đầu áp dụng chính sách cấp túi nilong có phí khi khách hàng không mang túi của mình đi.

Theo một số tài liệu nếu như cắt giảm được việc sử dụng 100 túi nilong thì có thể tiết kiệm được nguồn nhiên liệu tương đương với 28 chai dầu lửa có dung tích 500ml. Thật sự là một con số ấn tượng đúng không nào?

 

Tái chế

Các chai đựng nước là thứ được đưa vào tái chế triệt để ở Nhật. Tính đến thời điểm năm 2017 tỉ lệ tái chế là 84,8% và luôn duy trì được thứ hạng cao trong số các quốc gia trên thế giới có hoạt động tái chế chai nhựa. Không chỉ tỉ lệ tái chế mà kĩ thuật tái chế của Nhật cũng vô cùng phát triển. Bên cạnh đó Nhật còn không ngừng tạo ra các mẫu chai nhựa với khối lượng nhẹ, tiết kiệm nguyên nhiên liệu một cách hiệu quả.

Hoạt động phân loại rác nói chung và chai nhựa nói riêng dường như trở thành một việc dĩ nhiên ở Nhật. Những chai nhựa này được tái chế để sản xuất ra các sản phẩm như quần áo, đồ dùng văn phòng phẩm hay khay đựng trứng…

Cách làm mới của doanh nghiệp Nhật trong xử lý rác thải nhựa

Ngoài ra tỉ lệ tái chế các hộp đựng sữa ở Nhật cũng đạt khoảng 43,4%. Nếu không tính tỉ lệ tái chế chai nhựa thì đây vẫn còn là con số cao. Những vỏ hộp đựng sữa này được tái chế thành giấy vệ sinh hay khăn giấy.

 

Ứng dụng mua đồ cũ

Những năm gần đây flea market (フリーマーケット) là một thuật ngữ khá quen thuộc. Đây chính là các “chợ trời” nơi mọi người có thể bán hoặc mua online những món đồ mà mình không dùng đến nhưng vẫn còn giá trị sử dụng. Các ứng dụng phục vụ cho việc thực hiện các giao dịch này cũng ra đời mang lại cho người dùng khá nhiều tiện ích.

Đây cũng chính là hoạt động có tác dụng cắt giảm lượng rác thải ra bên ngoài môi trường, người bán có thêm một khoản thu nhập mà người mua lại có thể mua được món hàng mà mình đang cần với giá vô cùng rẻ vì “Cũ người – Mới ta”!

Ứng dụng flea market miễn phí – Nơi bạn có thể bán những món đồ mình không dùng đến

2 ứng dụng được sử dụng khá phổ biến:

Để có thể bảo vệ môi trường cần có sự chung tay góp sức của từng công dân dù là đang sinh sống ở quốc gia nào đi nữa. Việc bạn có thể làm dành cho môi trường cũng cực kì đơn giản, hãy bắt đầu bằng việc sử dụng ecobag khi đi mua sắm hay phân loại rác, chai nhựa một cách cẩn thận…

 

Nami (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る