Trang phục công sở tại doanh nghiệp Nhật Bản

Đều cùng là nước châu Á nhưng mỗi quốc gia đều có những tiêu chuẩn về lễ nghi, phép tắc khác nhau. Vì thế mà không ít khách du lịch, du học sinh hay những người đi làm cảm thấy bối rối khi đến Nhật.

Ngày hôm nay hãy thử tìm hiểu về văn hoá trang phục tại công sở Nhật Bản và những thay đổi trong những năm gần đây cùng LocoBee nhé!

 

Vest

Ở hầu hết các quốc gia trên thế giới vest và cà vạt là trang phục được xem là trang trọng và lịch sự, một loại trang phục điển hình thường thấy ở chốn công sở. Nhật cũng vậy nếu như không biết mặc gì đi làm hãy lựa chọn vest và cà vạt!

Tuy nhiên với cái nóng ngày hè như ở Tokyo hay Osaka, nhiều người nước ngoài có xu hướng không thích vest hay cà vạt cho lắm. Vậy mà trong những ngày nắng nóng ở thủ đô, những nhân viên văn phòng mặc vest vẫn là hình ảnh thường gặp. Phép tắc, lễ nghi là đúng là điều cần được tuân thủ nhưng vì thế mà gây ảnh hưởng đến cơ thể là điều không hay.

 

Thay đổi về tiêu chuẩn trang phục công sở

Với một đất nước khá tự do như Việt Nam thì sẽ ấn tượng về việc mặc vest của người Nhật là có chút câu nệ,hình thức. Tuy nhiên, những năm gần đây nhiều công ty đặc biệt là các doanh nghiệp mới ở Nhật thường không quá khắt khe về trang phục ví dụ như không vest, không cà vạt… là những phong trào có thể thấy. Người ta cho rằng một phần nào đó ảnh hưởng từ doanh nhân lỗi lạc Steve Jobs.

 

Tiêu chuẩn cơ bản nhất cần nắm

Trang phục hay tác phong cũng cần thay đổi để phù hợp hơn với thời đại. Tuy nhiên “sạch sẽ” là điều không bao giờ thay đổi, trong tiếng Nhật là “清潔感” (seiketsukan). Đó chính là những yếu tố như tóc tai, móng tay, mùi hương cơ thể…

Trong quá trình toàn cầu hoá, việc thay đổi là điều hoàn toàn có thể chấp nhận. Dù trang phục có đơn giản nhưng việc không quên cười và chào một cách chuẩn mực thì bạn hoàn toàn có thể để lại ấn tượng tốt với đối phương. Yêu cầu cơ bản của trang phục không để lại một cảm giác khó chịu với người đối diện. Hãy chú ý điều này khi lựa chọn trang phục ở chốn công sở!

[Văn hoá công sở] Một số từ giúp bạn nói/ viết trang trọng hơn

 

MTWアキ(LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る