Tại sao bảng chữ cái Katakana lại khó?

Trong tiếng Nhật có 3 loại chữ khác nhau đó chính là hiragana (chữ mềm), katakana (chữ cứng) và kanji (hán tự). Với nhiều người học tiếng Nhật thì katakana có thể được coi là khá khó. Tại sao lại như vậy?

 

Katakana là gì?

Katakana là bảng chữ cái được dùng nhiều khi viết các từ ngoại lai. Khi các từ ngoại lai không dịch sang tiếng Nhật thì người Nhật đã biến đổi chúng với mục đích để dễ đọc.

 

3 nguyên nhân chính làm cho người học cảm thấy katakana khó học

Khác nhau về phát âm

Đầu tiên, đó chính là sự khác nhau về phát âm. Một từ khi được viết theo katakana là người Nhật đã làm cho chúng có thể dễ đọc. Chính vì thế đã phát sinh sự khác biệt giữa phát âm của từ gốc và phát âm trong tiếng Nhật. Ví dụ như “facebook” khi phát âm sẽ là “feisubukku” (フェイスブック). Từ gốc của nó là phụ âm, được phát âm khá ngắn.

Tuy nhiên, do tiếng Nhật là ngôn ngữ mà từ của nó phải được kết thúc bằng nguyên âm với một từ nhất định phải có kết thúc bằng nguyên âm. Chính vì vậy, nó trở thành từ khá dài làm cho phát âm khác với từ gốc. Đây là điều làm cho nhiều người học katakana thấy khó.

 

Khác nhau về nghĩa

Đó là sự khác nhau về nghĩa giữa từ gốc và từ trong tiếng Nhật khi được viết sang katakana.

 

Ví dụ, “mansion” trong tiếng Anh chỉ một dinh cơ, biệt thự thì “manson” (マンション)  trong tiếng Nhật lại để chỉ một khu nhà trong đó có nhiều hộ sinh sống (khu chung cư).

 

Tính đặc thù

Nguyên nhân thứ 3 đó chính là có những từ được người Nhật tạo ra và chỉ có người Nhật mới biết. Ví dụ trong tiếng Nhật “notopasokon” (ノートパソコン) được dùng để chỉ laptop (trong tiếng Anh). Hay “hocchikisu” (ホッチキス) được dùng để chỉ cái dập ghim và trong tiếng anh của nó là “stapler”. Theo như được biết thì nguồn gốc của cái tên hocchikisu là được lấy từ tên của người đã phát minh ra nó ông Benjamin Berkeley Hotchkiss. Thật thú vị phải không nào?

Trên đây là 3 lý do khiến cho katakana trở nên khó với người học. Tuy nhiên đừng xem nó là từ ngoại lai mà hãy xem nó là tiếng Nhật và học như những từ vựng khác nhé. Bạn sẽ thấy đơn giản hơn đó.

Học tiếng Nhật cùng LocoBee

 

KENT  (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る