Tiền thưởng trong mùa đông năm nay của Nhật Bản cao nhất từ trước đến nay

Theo một cuộc khảo sát về số tiền thưởng (bonus) trong mùa đông năm nay của tất cả các ngành nghề thì con số trung bình là 834.000 yên (tương đương với hơn 160 triệu đồng). Kể từ khi khảo sát này được thực hiện từ năm 1975 thì số tiền thưởng trong mùa đông năm nay là cao nhất từ trước đến nay. So với năm 2017 con số này đã tăng lên 3,28% là năm thứ 6 tăng liên tiếp. Tuy nhiên, cạnh tranh thương mại dẫn đến những lo  ngại về tình hình kinh tế thế giới làm cho người ta khó có thể đảm bảo tiền thưởng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

 

Mức bình quân xét theo ngành

Số tiền thưởng của ngành sản xuất tăng 3,38% lên đến 876.872 yên (khoảng 180 triệu đồng). Giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2017 là giai đoạn mà ngành phi sản xuất khá phát triển nhưng lại thiếu nguồn nhân lực. Chính vì vậy như một chính sách nhằm đảm bảo nguồn nhân lực, ngành công nghiệp phi sản xuất đã luôn gia tăng mức tiền thưởng dành cho nhân viên và luôn cao hơn ngành sản xuất. Tuy nhiên năm nay sau 4 năm, số tiền thưởng của ngành sản xuất đã vượt cao hơn so với ngành phi sản xuất. Đây là năm thứ 2 liên tiếp có sự tăng trưởng về bonus trong ngành này. Trong số đó ngành sắt thép với mức độ tăng trưởng 16,24% và ngành máy móc là 5,97%, ngành điện tử tăng 3,12%.

Ngành phi sản xuất năm nay tăng 2,86% lên con số tiền thưởng trung bình là 704.251 yên (khoảng 145 triệu đồng), tăng 4 năm liên tục tuy nhiên so sánh với mức tăng trưởng 4% đến 5% ở thời điểm năm 2015, 2016 thì mức độ tăng trưởng này đã có bước chậm dần. Ngành kiến trúc tăng 5,62% và giao thông đường bộ tăng 4,75%. Do tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực, không chỉ tiền lương mà sự gia tăng về tiền thưởng hàng năm vẫn đang là xu hướng của ngành phi sản xuất.

 

Dự đoán mức tăng trưởng tiền thưởng trong thời gian tới

Theo trưởng phòng điều tra kinh tế ông Saito cho biết sự không chắc chắn đối với phát triển nền kinh tế khá mạnh, thành tích tăng trưởng của các doanh nghiệp gần như ở mức độ bão hoà. Chính vì vậy vào thời điểm bonus tiếp theo nguy cơ khá cao là mức độ tăng trưởng sẽ khá chậm.

 

Tham khảo: Nikkei

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る