Kịch Kabuki – Nghệ thuật truyền thống Nhật Bản

Kabuki là nghệ thuật sân khấu độc đáo và cũng là một trong những nền văn hóa truyền thống của Nhật Bản. Tháng 9 năm 2009, kịch kabuki được chính thức được công nhận là đại diện của di sản văn hóa phi vật thể.

Ảnh: https://www.city.kyoto.lg.jp

 

Trong tiếng Nhật, Kabuki (歌舞伎) được hiểu là 歌 (ca) nghĩa là hát, 舞 (vũ) nghĩa là múa và 伎 (kỹ) nghĩa là kỹ thuật. Vì thế Kabuki còn được gọi là nghệ thuật hát múa. Nó đề cập đến trang phục tuyệt đẹp với đồ trang trí kỳ lạ, đồng thời là hình thức thể hiện hành vi kỳ quái khác với những người bình thường. “Diễn viên kịch” dựa trên những bộ trang phục tuyệt đẹp và những hành động phóng đại (đã sớm được phổ biến ở Kyoto trong một thời gian dài) trở thành nền tảng của nghệ thuật “Kabuki” truyền thống.

Trước đây kịch chủ yếu được biểu diễn bởi phụ nữ và những người tới xem thường là nam giới. Mục đích của người tới xem lúc đấy không chỉ đơn thuần là thưởng thức nghệ thuật nữa mà đã sang một ý nghĩa khác không còn tốt đẹp. Điều này đã làm giảm giá trị của kịch Kabuki. Vì thế người ta bắt đầu cấm nữ giới biểu diễn và thay vào đó là toàn bộ diễn viên đều là nam – kể cả đó là vai diễn nữ. Do vậy diễn viên nam của Kabuki được gọi là “phục vụ ngay lập tức”, “cần là có”.

Trong một vở kịch thường có 2 kiểu nhân vật, đó là kiểu “hữu hình” và kiểu “vô hình”. Kiểu hữu hình là những nhân vật có các hành động, trạng thái được thể hiện ra nhằm diễn đạt nội dung câu chuyện cho khán giả hiểu. Kiểu vô hình là những người mặc đồ toàn màu đen, mọi người sẽ ngầm hiểu là người này không tồn tại và hành động của họ cũng xem như không thấy. Vai trò của họ là rất nhiều, chẳng hạn như chọn đạo cụ cho các diễn viên, giúp các diễn viên thay đổi trang phục…

 

Nằm ở khu Ginza phía Đông Tokyo, Kabukiza là nhà hát Kabuki hàng đầu ở Nhật Bản. Các tiết mục sẽ được biểu diễn mỗi ngày  (trừ ngày đầu tháng và cuối tháng) và thay đổi nội dung vào mỗi tháng. Nếu không có thời gian để xem liên tục tất cả các tiết mục, bạn cũng có thể chọn phương pháp xem “Kenami”. Xem một trong những tiết mục trên tầng 4 của Tenjin Stack. Ngoài ra, “Kabuki Gallery” trên tầng 5 của tháp Kabuki được tích hợp với Kabuki-zakura để trưng bày quần áo và đạo cụ thực sự được sử dụng trên sân khấu. Trong studio ảnh trên cùng một tầng, dịch vụ trang điểm Kabuki cũng được cung cấp cho nam và nữ. Ảnh có thể chụp trong trang phục Kabuki.

Ảnh: https://japan-magazine.jnto.go.jp

Chào mừng bạn đến với Nhật Bản để trải nghiệm sự quyến rũ của nghệ thuật biểu diễn truyền thống.

 

Kabukiza - 歌舞伎座

Địa chỉ: 〒104-0061 東京都中央区銀座4丁目12−15

Điện thoại: 03-3545-6800

bình luận

ページトップに戻る