HondaJet – Máy bay phản lực thương mại đến từ Honda

Gần đây trên tin tức xuất hiện khá nhiều từ khoá mang tên “HondaJet” – loại máy bay cỡ nhỏ với hình dáng độc đáo là gắn động cơ vào phía trên cùng của cánh. Kể từ khi chính thức được bán ra vào năm 2015 thì năm ngoái loại máy bay này đã nhảy vọt trong top thế giới về số lượng bán ra ở phân khúc máy bay cỡ nhỏ dưới 5,6 tấn. Vậy bí mật của dòng máy bay này nằm ở đâu?

 

Ngồi thử

HondaJet xuất hiện ở một nhà ga riêng dành cho máy bay phản lực thương mại ở sân bay Narita. Bạn sẽ thấy bất ngờ bởi sự nhỏ gọn của nó.

Mặc dù máy bay có tới 7 chỗ ngồi nhưng chiều dài của nó chỉ là 13m, cổng hút không khí của động cơ chỉ to cỡ như mặt người, bánh xe cũng nhỏ hơn bánh xe ô tô. Vì trần máy bay hơi thấp nên khi lên bạn sẽ phải cúi mình.

Tuy nhiên khi đã ngồi xuống ghế ấn tượng của bạn sẽ thay đổi hoàn toàn.

Ghế ngồi có chiều rộng khoảng 218cm, mặc dù chiều cao của phóng viên tham gia thử nghiệm là 180cm và ghế ngồi đối diện là 1 nhân viên người Mỹ của Honda với vóc dáng cao lớn thì cả 2 bên vẫn có thể thoải mái duỗi chân.

Bí mật để đảm bảo không gian rộng rãi trong cabin chính là ở hình dạng đặc biệt của máy bay. Thông thường các máy bay sẽ gắn động cơ vào 2 bên thân nhưng ông Fujino – giám đốc Honda Aircraft đã thay đổi thiết kế và để nó lên trên cánh. Bằng cách giải phóng động cơ ở thân máy bay, không gian bên trong đã rộng hơn 30% so với các máy bay khác.

 

Quá trình bay

Khi máy bay chạy ra khỏi đường băng, nó cất cánh như thể một chiếc xe hơi thể thao lấy tốc độ trong giây lát và đặc biệt là không hề có tiếng ù tai khó chịu như bình thường. Ông Fujino giải thích rằng vì áp suất được thay đổi tương ứng với độ cao nên không gây ra sự khó chịu cho hành khách. Điều ngạc nhiên nhất là sự ổn định trong suốt chuyến bay, nội thất gần như không lay chuyển và thoải mái giống như đi shinkansen.

HondaJet có trọng lượng được giảm nhẹ rất nhiều do sử dụng vật liệu composite sợi carbon, tốc độ tối đa là 782km, nhanh hơn 40km so với các máy bay khác, quãng đường bay liên tục là 2661km, tăng hơn 400km so với các máy bay khác.

 

Tại sao bây giờ mới bán tại Nhật Bản?

HondaJet bắt đầu được bán tại Nhật từ tháng 6/2018, giá của mỗi chiếc là 580 triệu yên (121 tỉ đồng) và giao hàng từ năm sau.

HondaJet đã xuất hiện tại thị trường Mĩ từ năm 2015 và cho đến nay đã được bán tại 67 quốc gia trên thế giới, tuy nhiên tới năm nay mới được bán tại Nhật. Lí do là bởi tại Mỹ và châu Âu chủ doanh nghiệp và những người giàu có thường dùng máy bay riêng, họ rất coi trọng thời gian nên không muốn lãng phí vào việc chuyển máy bay… Khách du lịch cũng sử dụng máy bay phản lực thương mại khá phổ biến và ước tính ở Mỹ hiện có 13.000 máy bay phản lực phục vụ kinh doanh.

Ngược lại ở Nhật chỉ có khoảng 90 chiếc và là thị trường khá nhỏ. Honda đã đánh giá thị trường nước ngoài và cẩn thận xem xét thời điểm giới thiệu HondaJet tại thị trường trong nước. Tuy nhiên việc chờ đợi như thế không giúp tạo ra nhu cầu ở Nhật nên hãng đã quyết định sẽ tạo ra thị trường của mình.

 

Thử thách trong tương lai

Không chỉ được sử dụng bởi những người giàu có, Honda kì vọng HondaJet sẽ là phương tiện vận chuyển quen thuộc giống như taxi, tuy nhiên việc này quả thực không hề dễ dàng.

Trước hết cho dù bạn có mua được máy bay thì cũng không có nhà chứa máy bay ở khu vực nội thành. Tại sân bay Haneda, nơi được dự kiến sẽ sử dụng nhiều nhất cũng chưa có nhà chứa riêng cho dòng máy bay thương mại này.

Khung giờ cất cánh cũng là vấn đề. Tại sân bay Haneda, giới hạn khung giờ cho máy bay phản lực thương mại là 16 lần. Hơn nữa, do độ ưu tiên cất cánh và hạ cánh thấp hơn so với máy bay dân dụng nên thời gian chờ đợi nhiều khi sẽ lâu hơn.

Sự gia tăng của các hãng hàng không giá rẻ khiến số lượng phi công thiếu hụt nghiêm trọng, và việc đảm bảo cho các phi công có thể điều khiển HondaJet cũng là một vấn đề.

Nếu vượt qua được những thách thức này, HondaJet sẽ trở thành một điểm sáng trong các phương tiện vận tải trên bầu trời Nhật Bản

Nguồn: NHK

bình luận

ページトップに戻る